Hot News
แคลิฟอร์เนียพ้นวิกฤตโควิด (อย่างเป็นทางการ)

ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินว่าด้วยสถานการณ์โควิด-19 ของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซัม หมดอายุลงอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2023 หลังจากมีผลบังคับใช้กับประชาชนในรัฐมานานเกือบสามปี โดยในวันดังกล่าว สำนักงานสาธารณสุขของรัฐฯ ระบุว่าเป็นวันที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แตะ “หนึ่งแสนคน” พอดี

อย่างไรก็ตาม แม้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในระดับรัฐจะหมดอายุลงแล้ว แต่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของส่วนท้องถิ่น รวมถึง ลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ ยังไม่หมดอายุ ดังนั้นคำสั่งต่างๆ จึงยังคงมีผลในเชิงปฏิบัติ เช่น การแนะนำให้ประชนใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะบางจำพวก รวมถึงขณะใช้บริการขนส่งมวลชน เช่นรถไฟ รถเมล์ ฯลฯ โดยประกาศของแอลเอ เคาน์ตี้ จะหมดอายุในวันที่ 31 มีนาคม ศกนี้

กระนั้นก็ตาม สถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ถูกยกเลิกในระดับรัฐ หรือยังคงมีผลต่ออีกหนึ่งเดือนในระดับเคาน์ตี้นั้น ถือว่ามีผลกับประชาชนน้อยมาก เพราะทั้งรัฐแคลิฟอร์เนีย และส่วนท้องถิ่น ได้เปลี่ยนจากการ “บังคับ” ให้ประชาชนปฏิบัติตาม มาเป็นการ “แนะนำ” หรือ “แนะนำอย่างจริงจัง” มาระยะหนึ่งแล้ว

ที่ผ่านมา แคลิฟอร์เนีย ถือว่าเป็นรัฐที่มีมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่รวดเร็วและเข้มแข็งที่สุด โดยเป็นรัฐแรกที่ประกาศใช้คำสั่งห้ามออกจากบ้านด้วย

ขณะนี้ ยังคงเหลืออีกเพียง 5 รัฐที่คำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉินยังไม่หมดอายุ คือเท็กซัส, อิลลินอยส์, โรดไอส์แลนด์, เดลาแวร์ และนิวแม็กซิโก ซึ่งเชื่อว่าคำสั่งฯ ของทุกรัฐจะหมดอายุลงภายในช่วงสิ้นเดือนมีนาคมนี้.


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข