อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ดันกฎหมาย รถยนต์ต้องมีวิทยุ “เอเอ็ม”

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : แม้วิทยุ เอเอ็ม จะตกสมัย จนรถยนต์หลายแบรนด์เตรียมเลิกติดตั้ง แต่นักการเมืองฝ่ายขวา รวมถึง “เท็ด ครูซ” โดดออกมาดันกฎหมายบังคับรถยนต์ต้องมีวิทยุเอเอ็ม อ้างใช้เตือนภัยในกรณีฉุกเฉิน

ข่าววันที่ 18 พฤษภาคม 2023 รายงานถึงการเสนอร่างกฎหมายชื่อ the AM for Every Vehicle Act หรือกฎหมายติดตั้งสถานีวิทยุ เอเอ็ม ในรถยนต์ทุกคัน โดยบอกว่าร่างกฎหมายนี้ มีผู้สนับสนุนเป็นนักการเมืองฝั่งรีพับลิกันหลายคน รวมถึงวุฒิสมาชิก เท็ด ครูซ ที่ให้เหตุผลว่าวิทยุ เอเอ็ม คือเครื่องมือเตือนภัย (emergency alerts) ที่จำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในย่านชนบท หรือท้องถิ่นห่างไกล

ส.ว.เท็ด ครูซ กล่าวถึงความจำเป็นของวิทยุ เอเอ็ม ว่า “ทุกๆ วัน ชาวอเมริกันนับล้านคนยังคงเปิดวิทยุ เอเอ็ม เพื่ออัพเดทชีวิตในชุมชนของเขา เพื่อจะได้มีส่วนร่วมในประเด็นต่างๆ ที่พวกเขาใส่ใจ หรือฟังเพื่อความบันเทิงในช่วงเวลาเร่งด่วน”

ส.ว.เท็ด ครูซ ยังบอกด้วยว่า วิทยุ เอเอ็ม คือป้อมปราการสำคัญของระบอบประชาธิปไตย เป็นสถานีสำหรับรับฟังแนวคิดหรือมุมมองที่เป็นทางเลือก (alternative viewpoints) และช่วยให้นักการเมืองสามารถแบ่งปันแนวคิดของตัวเองภายในกรอบรัฐธรรมนูญด้วย

ทั้งนี้ สถานีวิทยุ เอเอ็ม ได้รับความนิยมน้อยกว่าสถานี เอฟเอ็ม มาตั้งแต่ต้น และแทบจะหมดความสำคัญหลังจากมีระบบวิทยุดาวเทียม และบริการระบบสตรีมมิ่งมากขึ้น โดยบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ ให้ข้อมูลกับ วอชิงตันโพสท์ ว่าผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ดเพียงไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่ยังคงรับฟังวิทยุ เอเอ็ม

ฟอร์ด บอกด้วยว่า ทั้งฟอร์ด, โฟล์คสวาเกน, บีเอ็มดับเบิลยู, เทสล่า, โวลโว่ และมาสด้า มีแผนจะเลิกติดตั้งวิทยุ เอเอ็ม ในรถยนต์ของตัวเอง อาจจะเป็นบางรุ่น หรือทุกรุ่นในเร็วๆ นี้

ข่าวบอกว่า สาเหตุที่ทำให้นักการเมืองฝั่งอนุรักษ์นิยมออกมาสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ เป็นเพราะรายการวิทยุประเภท right-wing talk รวมถึงโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับศาสนาส่วนใหญ่ จะอยู่กับสถานีเอเอ็ม เป็นหลัก ดังนั้นหากปล่อยให้ผู้ผลิตรถยนต์เลิกติดตั้งวิทยุ เอเอ็ม กลุ่มขวาจัด ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรครีพับลิกัน ก็จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

ข่าวอ้างความเห็นของนักวิจารณ์การเมืองด้วยว่า หากมีการผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้อย่างจริงจังในรัฐสภา เราก็คงได้เห็นการขัดขวาง รวมถึงการยื่นฟ้องร้องต่อศาลของกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์อเมริกัน เพื่อคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้อย่างแน่นอน.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข