Hot News
สภาล่างผ่านกฎหมายขยายเพดานหนี้แล้ว (ฟิ้ววว)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติเมื่อเย็นวันพุธที่ 31 พฤษภาคม 2023 เห็นชอบกับกฎหมายความรับผิดชอบทางการคลัง (Fiscal Responsibility Act) แล้ว เป็นผลให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ถูกเสนอเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา เป็นลำดับต่อไป

รายละเอียดของร่างกฎหมายฉบับนี้ เกิดขึ้นจากการเจรจาประนีประนอมของประธานาธิบดี โจ ไบเดน และ เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของพรรครีพับลิกัน (ในภาพ) โดยผลการลงคะแนนเสียงเห็นชอบถึง 314 ต่อ 117 นี้ ข่าวบอกว่าเป็นเรื่องที่พลิกความคาดหมายพอสมควร เพราะพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร อีกทั้งสมาชิกพรรครีพับลิกันสายอนุรักษ์มากกว่า 20 คน ได้ประกาศว่าจะโหวตคว่ำร่างกฎหมายฉบับนี้ เพราะเห็นว่า เควิน แมคคาร์ธี ยอมอ่อนข้อให้ฝ่ายรัฐบาลมากไป แทนที่จะยืนกรานให้มีการเปลี่ยนเปลี่ยนสาระของร่างกฎหมายฉบับนี้ทั้งหมด ตามที่มีการตกลงกันไว้

ทั้งนี้ กระบวนการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้จะต้องเสร็จสิ้นก่อนเส้นตายวันที่ 5 มิถุนายน มิฉะนั้น สหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

โดยรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ ระบุว่ารัฐบาลจะต้องมีเพดานหนี้ที่ชัดเจน และหากจะขอขยายเพดานหนี้ ก็จะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาเสียก่อน โดยที่ผ่านมา อเมริกาเคยขยายเพดานหนี้มาแล้วไม่ต่ำกว่าสิบครั้ง.


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข