ข่าวคนไทยในอเมริกา
ห่วงไทยเสียเปรียบ! นักศึกษาเวียดนามในอเมริกา มากกว่าไทย 5 เท่า

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : นักการเมืองไทยชูประเด็นเวียดนามส่งนักศึกษาเรียนอเมริกามากกว่าไทย 4-5 เท่า หวั่นไทยจะเสียเปรียบ เมื่อบรรดา “มันสมอง” ของเวียดนามไหลกลับบ้าน

ข่าวของ ยาฮูนิวส์ โดย ไบรอัน คี รายงานเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2024 อ้างถึงความเคลื่อนไหวของ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลไทยสนับสนุนเยาวชนไทยในด้านการศึกษามากขึ้น เพราะขณะนี้ เวียดนาม กลายเป็นประเทศผู้นำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในด้านการส่งนักศึกษาไปเรียนต่างประเทศมากที่สุด

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ระบุผ่านเฟสบุ๊กของเขาว่า ขณะเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกาเมื่อ 6 ปีก่อน เพื่อนของเขา คือ ดร.อลัน กู๊ดแมน ประธานและซีอีโอ ของ Institute of International Education (IEE) ซึ่งเป็นหน่วยงานทำหน้าที่ดูแลนักศึกษาต่างชาติ ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาล และเป็นผู้ดูแลกองทุนฟูลไบร์ท ได้บอกเขาว่า จำนวนนักศึกษาเวียดนามในสหรัฐฯ ขณะนั้น เพิ่มขึ้นถึงประมาณ 20,000 คน หรือมากกว่าจำนวนนักศึกษาไทยในอเมริกาประมาณ 4-5 เท่า

โดยตัวเลขที่เพิ่มแบบก้าวกระโดดของนักศึกษาเวียดนามนั้น ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ บอกว่า เป็นดัชนีบ่งชี้ให้เห็นถึงความเติบโตทางเศรษฐกิจแบบรวดเร็วของเวียดนาม ทำให้ประชาชนสามารถส่งลูกหลานไปเรียนต่างประเทศ รวมถึงอเมริกา ได้มากขึ้น อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่าเด็กเวียดนามมีความสามารถในเชิงวิชาการ ใช้ภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น และคะแนน PISA (Program for International Student Assessment) สูงกว่าเด็กไทย ส่งผลนักศึกษาเวียดนามได้ทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกเป็นจำนวนมาก

“รัฐบาลเวียดนาม มีวิสัยทัศน์ มองไกล ไม่ปิดกั้น ส่งเสริมให้เด็กเวียดนามเรียนต่อในต่างประเทศจำนวนมาก” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ระบุ

โดยโพสต์เฟสบุ๊กของ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นั้น มีกราฟแสดงข้อมูลนักศึกษาต่างชาติในสหรัฐฯ ปีการศึกษา 2022-2023 ประกอบด้วย ซึ่งกราฟดังกล่าวระบุว่าในช่วงเวลาดังกล่าว มีนักศึกษาเวียดนามในอเมริกา 21,900 คน ขณะที่นักศึกษาจากประเทศไทยมีอยู่เพียง 5,007 คนเท่านั้น

ข่าวของยาฮูนิวส์ บอกว่าว่าข้อมูลดังกล่าว สอดคล้องกับตัวเลขของสถาบันสถิติยูเนสโก้ (UNESCO Institute for Statistics) ที่เปิดเผยว่า ในปี 2021 มีนักศึกษาเวียดนามศึกษาอยู่ในต่างประเทศทั้งหมด 137,022 คน โดย 16.9 เปอร์เซ็นต์ หรือ 23,155 คนเป็นนักศึกษาในสหรัฐอเมริกา ส่วนนักศึกษาไทยนั้น ข้อมูลปี 2023 ของยูเนสโก้ บอกว่าศึกษาอยู่ต่างประเทศทั้งหมด 28,609 คน และเป็นนักศึกษาในอเมริกา 4,836 คน

พร้อมกับการนำเสนอข้อมูลนี้ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยเร่งดำเนินการเพื่อยกระดับทักษะนักศึกษาไทยเพื่อให้ “อยู่รอดได้ในโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขันด้านทรัพยากรมนุษย์ และจะเป็นปัญหาปากท้อง คนไทยอาจไม่หลุดพ้นจากวงจรความยากจน เพราะไม่มีทักษะที่โลกอนาคตต้องการ”

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์บอกด้วยว่า เขายกประเด็นนี้ขึ้นมา เพราะเห็นว่าในระยะหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลไทยไม่ได้ให้ความสนใจเรื่องการแข่งขันระหว่างเวียดนามและไทย และวิจารณ์รัฐบาลว่าขาดความมุ่งมั่นและจริงใจในการพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยในด้านการศึกษา.





ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
06-05-2024 เตือนผู้สูงอายุแคลิฟอร์เนีย เป็นเหยื่อมิจฉาชีพสูงสุด (0/9)   
02-05-2024 ดูดีๆ แบงก์ 1 ดอลลาร์ในกระเป๋าคุณ อาจมีค่า “หลายพัน” (0/3459) 
30-04-2024 หนุ่มลาวทุบแจ็กพ็อต 1.3 พันล้าน แต่รับจริงแค่... (0/508) 
29-04-2024 รายได้เท่าไหร่จึงถือว่า “รวย” ในแคลิฟอร์เนีย (0/291) 
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/488) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข