อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เตือนคนใจดี อาจเป็นเหยื่อ “คุณป้าตกกะได”

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ผู้เชี่ยวชาญการท่องเที่ยวออกโรงเตือนกลโกงสารพัดชนิดที่พร้อมจะ “เชือดนิ่มนิ่ม” นักท่องเที่ยว รวมถึงกลโกง “คุณป้าตกกะไดเลื่อน” ที่สนามบิน สถานีรถไฟ หรือแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2024 สถาสนีวิทยุ ดับเบิลยูจีเอ็น เรดิโอ ได้สัมภาษณ์ จอห์นนี เจ็ต บล็อคเกอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ด้านท่องเที่ยวชื่อดัง เกี่ยวกับกลโกงต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวอาจพบเจอระหว่างเดินทาง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

“ถ้าอยู่ในกลุ่มคน หรือมีใครเดินมาชน หรือแกล้งทำแคชชัพหกใส่ ให้นักเดินทางระวังไว้เลยว่าเขากำลังเบี่ยงความสนใจของคุณอยู่ เพื่อที่พรรคพวกของเขาจะได้ลงมือได้ง่ายๆ” จอห์นนี่ เจ็ต กล่าว

โดยระหว่างการสัมภาษณ์ บล็อคเกอร์ด้านท่องเที่ยวคนนี้ ได้พูดถึงกลโกงที่เรียกว่า falling lady scam ซึ่งคนร้ายมักแต่งตัวเป็นหญิงชรา ทำทีเป็นเสียหลักตกบันไดเลื่อน หรือหกล้มตามสนามบิน สถานีรถไฟ หรือแหล่งท่องเที่ยวที่มีผู้คนคึกคัก เมื่อเหยื่อตกใจและรีบร้อนเข้าไปช่วย กระเป๋าเงิน โทรศัพท์ ฯลฯ ก็จะถูกล้วงและส่งต่อให้กับผู้สมรู้ร่วมคิดที่ขึ้นบันไดเลื่อน หรือเดินหนีไปอีกทาง

“ถ้าเจอใครหกล้ม ตกบันได บันไดเลื่อน ไม่ว่าที่ไหนก็แล้วแต่ คุณไม่ถึงขั้นต้องทำตัวเป็นคนใจดำไม่รู้ไม่ชี้ เพื่อไม่ให้ตัวเองตกเป็นเหยื่อหรอก แค่ใช้เวลาสักแป๊บนึง ตรวจตราดูของมีค่าในตัวว่ามีอะไรบ้าง เก็บเรียบร้อยดีไหม ก่อนจะเข้าไปช่วยแบบมีสติ” จอห์นี่ เจ็ต กล่าว

บล็อคเกอร์ชื่อดังของเว็บไซต์ข้อมูลท่องเที่ยว JohnnyJet.com บอกด้วยว่าถือเป็นโชคไม่ดีของนักเดินทาง ที่ปัจจุบันมีกลโกงชนิดใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย จนยากที่จะป้องกันตัวเองได้ตลอดเวลา

กลโกงอีกแบบ ที่จอห์นนี่ เจ็ต บอกว่ายังถูกนำมาใช้กับนักท่องเที่ยวอย่างได้ผล นั่นคือกลโกงที่เรียกว่า สร้อยข้อมือมิตรภาพ (friendship bracelet scam) ที่พ่อค้าจะคะยั้นคะยอให้เหยื่อลองใส่ จากนั้นก็จะเรียกร้องให้เหยื่อจ่ายเงิน โดยบางครั้งอาจจะใช้ท่าทีคุกคามประกอบด้วย

“เพราะว่ามันถอดยาก เขามัดเป็นเงื่อนตายบนข้อมือ คุณก็อาจจะต้องยอมจ่ายไปเพื่อหลีกออกมาให้พ้นจากสถานการณ์นั้น”

อีกสถานการณ์หนึ่ง ที่จอห์นนี่ เจ็ท ยอมรับว่าเขาและกลุ่มเพื่อนๆ เคยตกเป็นเหยื่อขณะท่องเที่ยวอยู่ที่บูดาเปส เมืองหลวงของฮังการี นั้นคือการที่มีสาวสวยชาวพื้นเมืองมาชวนพวกเขาไปร่วมดื่มในบาร์

“กลโกงในกรณีนี้คือบิลค่าเครื่องดื่มหลายร้อยดอลลาร์ โดยมีเบาวน์เซอร์กล้ามใหญ่ มาข่มขู่ให้คุณจ่ายด้วย” จอห์นนี่ เจ็ต กล่าว.





สนับสนุนข่าวโดย
หากคุณได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถยนต์ คดีมึนเมา DUI การลื่นไถล ถูกสุนัขกัด หรือบาดเจ็บในสถานที่ทำงาน ANAND DESAI LAW FIRM ยินดีให้คำปรึกษา มีเจ้าหน้าที่คนไทย โทร 818-660-5331 กินรี
ดูรายละเอียดบนเว็บไซต์ได้ที่ www.CallDesai.com


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข