ข่าวคนไทยในอเมริกา
เตือน “คิวอาร์โค้ดปลอม” บนมิเตอร์จอดรถกำลังระบาดหนัก

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เตือนมิจฉาชีพแปะคิวอาร์โค้ดตามมิเตอร์จอดรถ หากเหยื่อ “สแกน” แทนการหยอดเหรียญ อาจถึงขั้น “หมดตัว” ได้อย่างรวดเร็ว

ข่าวของเอบีซี 7 รายงานเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2024 ถึงการระบาดของ “คิวอาร์โค้ด” ปลอมที่มิจฉาชีพจัดทำขึ้นเพื่อหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับบัตรเครดิตและบัญชีเงินฝากของเหยื่อ โดยบอกว่าขณะนี้ สามารถพบคิวอาร์โค้ดปลอมติดอยู่บนมิเตอร์จอดรถในหลายเมืองของแคลิฟอร์เนียใต้

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจเมืองอัลฮัมบรา รวมถึงเทศบาลเมืองรีดอนโด้ บีช ได้ออกประกาศเตือนประชาชน หลังพบสติ๊กเตอร์คิวอาร์โค้ดปลอมบนมิเตอร์จอดรถจำนวนมากในเขตเมือง โดยข่าวบอกว่าในย่านธุรกิจริมทะเลของรีดอนโด้บีชนั้น ตรวจพบสติ๊กเกอร์คิวอาร์โค้ดปลอมบนมิเตอร์จอดรถมากกว่า 150 แห่ง โดยสติ๊กเตอร์เหล่านี้ ถูกปิดทับ หรือติดเอาไว้ข้างคิวอาร์โค้ดของบริษัทรับเงินออนไลน์จริงๆ ที่เมืองรีดอนโด้บีชใช้ คือ ParkMobile และ PayByPhone

ส่วนในเมืองอัลอัมบรานั้น นอกจากจะมีสติ๊กเกอร์คิวอาร์โค้ดปลอมแล้ว ยังพบว่ามีการเสียบใบสั่งปรับจอดรถผิดกฎหมายปลอม พร้อมคิวอาร์โค้ดเอาไว้ที่กระจกรถของเหยื่อด้วย

“เมื่อสแกนคิวอาร์โค้ดปลอม มันจะพาไปยังเว็บไซต์ ชื่อ PoyByPhone แทนที่จะเป็น PayByPhone แค่สะกดผิดตัวเดียว แต่กลายเป็นคนละเว็บไซต์ ซึ่งจะถามข้อมูลที่อยู่และข้อมูลการจ่ายเงินต่างๆ” ข่าวระบุ

ข่าวอ้างความเห็นของ รอนด้า เพอร์กินส์ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการค้าแห่งชาติ (the Federal Trade Commission) ที่บอกว่าทางสำนักงานฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ คิวอาร์โค้ด ปลอม ที่ถกปิดทับคิวอาร์โค้ดจริง มาจากแทบทุกรัฐ

“เราอยากจะให้ทุกๆ คนระมัดระวังตัว และทราบว่ามีกลโกงแบบนี้อยู่”

รอนด้า เพอร์กินส์ กล่าวอีกว่า คิวอาร์โค้ดปลอมเหล่านี้ จะพาเหยื่อไปยังเว็บไซต์ปลอม เพื่อหลอกเอาข้อมูลส่วนบุคคล หรือเป็นเว็บไซต์ที่สามารถติดตั้งโปรแกรมมัลแวร์บนอุปกรณ์ของเหยื่อ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นอันตรายทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของ เอฟทีซี บอกว่ามิจฉาชีพไม่สามารถสร้างเว็บไซต์โดยใช้ชื่อซ้ำกับเว็บไซต์จริงได้ ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนตรวจหาสิ่งผิดปกติ เช่นคำผิด หรือการสลับตัวอักษร เป็นต้น หากเห็นว่ามีสิ่งผิดปกติ ให้หยุดการใช้งานทันที.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข