ข่าวคนไทยในอเมริกา
เฮ! ต่ออายุพาสปอร์ตอเมริกัน “ออนไลน์” ได้แล้ว

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ถือเป็น “เรื่องใหญ่” ของชาวอเมริกัน เพราะเป็นครั้งแรกที่กระทรวงต่างประเทศ ยินยอมให้ต่ออายุหนังสือเดินทางแบบ “ออนไลน์” ได้แล้ว

เอบีซี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2024 ว่ากระทรวงการต่างประเทศ ได้เริ่มอนุญาตให้ชาวอเมริกันทุกคนต่ออายุหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต ด้วยระบบ “ออนไลน์” แล้ว หลังจากที่ต้องกรอกแบบฟอร์ม แล้วส่งทางไปรษณีย์ หรือทำการนัดหมายกับเจ้าหน้าที่ล่วงหน้า

ส่วนวิธีการต่ออายุนั้น ข่าวบอกว่าเจ้าของหนังสือเดินทางจะสร้างสร้างบัญชีของตัวเองขึ้นมาบนเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศ (คลิก) กรอกหมายเลขหนังสือเดินทางเดิม และข้อมูลอื่นๆ รวมถึงแผนการเดินทางออกนอกประเทศ ด้วย

“ที่เป็นบวกมากก็คือ การออกไปถ่ายรูปทำพาสปอร์ต ได้กลายเป็นอดีตไปแล้ว เพราะวันนี้ มันสามารถทำได้โดยใช้โทรศัพท์ถือเท่านั้น” ข่าวระบุ และว่ารูปถ่ายดังกล่าว จะต้องไม่ใช่ลักษณะภาพเซลฟี่ ต้องมีฉากหลังเป็นสีขาว และต้องเป็นภาพปัจจุบันเท่านั้น โดยสามารถอัพโหลดภาพดังกล่าว พร้อมแบบฟอร์มในเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศ ได้เลย

โดยคุณสมบัติของเจ้าหนังสือเดินทางที่สามารถต่ออายุออนไลน์ คือ

-เจ้าของหนังสือเดินทางต้องมีอายุ 25 ปีขึ้นไป และมีหนังสือเดินทางมาแล้วไม่ต่ำกว่าสิบปี
-หนังสือเดินทางหมดอายุไม่เกิน 5 ปี หรือกำลังจะหมดอายุภายในหนึ่งปี
-หนังสือเดินทางยังอยู่ในความครอบครองของเจ้าของ (ไม่สูญหายหรือถูกขโมย)
-ไม่มีการเปลี่ยนชื่อ เพศ วันเดือนปีเกิด หรือสถานที่เกิด ในหนังสือเดินทางเล่มใหม่
-อาศัยอยู่ในอเมริกา หรือดินแดนในปกครองฯ
-สามารถอัพโหลดรูปถ่ายที่เป็นปัจจุบัน
-สามารถจ่ายค่าธรรมเนียมออนไลน์ โดยใชบัตรเดบิทหรือเครดิต


อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาในการต่ออายุหนังสือเดินทางออนไลน์ จะอยู่ที่ประมาณ 6-8 สัปดาห์ เหมือนการต่ออายุวิธีเดิม เพียงแต่สะดวกขึ้น และลดระยะเวลาการส่งเอกสารทางไปรษณีย์ลงได้หลายวัน

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้เริ่มทดลองต่ออายุหนังสือเดินทางด้วยระบบออนไลน์ครั้งแรก เมื่อปี 2021 ตามคำสั่งของผู้บริหาร หรือ executive order ของประธานาธิบดี โจ ไบเดน แต่ต้องยุติในปี 2023 เพราะเกิดปัญหามีแบบฟอร์มมาก เจ้าหน้าที่น้อย จนเกิดเรื่องคั่งค้างเป็นจำนวนมาก

โดยในปี 2023 ซึ่งเป็นปีที่สถานการณ์โรคระบาดได้สงบลงแล้วนั้น กระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่ามีชาวอเมริกันยื่นแบบฟอร์มทำหนังสือเดินทางมากเป็นประวัติการณ์ กล่าวคือมากถึง 24 ล้านแบบฟอร์ม.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข