Hot News
แคลิฟอร์เนียเห็น “แสงเหนือ” พฤหัส-ศุกร์ นี้

ศูนย์พยากรณ์อวกาศ (Space weather forecasters) ขององค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) แถลงเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2024 ว่าปรากฎการณ์พายุสุริยะครั้งรุนแรง จะทำประชาชนในบางส่วนของแคลิฟอร์เนีย มองเห็น “แสงเหนือ” หรือ northern lights ในวันพฤหัสฯ และวันศุกร์ (10-11 ตุลาคม) นี้

NOAA บอกด้วยว่าเมื่อบ่ายวันที่ 8 ตุลาคม มีการปะทุครั้งใหญ่ของพลังงานบนผิวดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดการปล่อยมวลพลังงานที่เรียกว่า solar material ในระดับ G4 ซึ่งต่ำกว่าระดับสูงสุดเพียงขั้นเดียว โดยมวลพลังงานโซลาร์จะเดินทางมาใกล้ผิวโลก (1 ล้านไมล์จากผิวโลก) ในวันพฤหัสฯ และเมื่อเกิดปฏิกิริยากลับสนามแม่เหล็กจากขั้วโลกเหนือและใต้ ก็จะเกิดแสงเหนือ หรือ aurora borealis ซึ่งเห็นได้ชัดเจนในรัฐทางเหนือ (รวมถึงบางส่วนของแคลิฟอร์เนียและรัฐใกล้เคียง) โดยคาดว่าปรากฎการณ์อัศจรรย์นี้ จะมีไปจนถึงวันศุกร์ ก่อนที่มวลพลังงานจากดวงอาทิตย์จะผ่านพ้นไป

แม้ปรากฎการณ์แสงเหนือ จะน่าตื่นตาตื่นใจก็ตาม แต่ NOAA เตือนว่ามวลพลังงานโซลาร์ ระดับ G4 อาจสร้างความเสียหายกับระบบสื่อสาร ระบบไฟฟ้า การสื่อสารระบบดาวเทียม และเทคโนโลยีด้านอื่นๆ ได้

นอกจากบางส่วนของแคลิฟอร์เนียแล้ว ปรากฎการณ์แสงเหนือยังเห็นได้ในหลายรัฐ เช่นเนวาด้า, โอคลาโฮม่า, โอไฮโอ, เพ็นซิลเวเนีย และนิวยอร์ก.


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข