ข่าวการเมืองไทย
ทนายเผย’ปู’พร้อมฟังตัดสินจำนำข้าว ชี้ขั้นตอนหากตัดสินจำคุก ต้องตั้งองค์คณะในคดีพิจารณาประกันตัวจำเลย


เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในวันที่ 25 สิงหาคม เป็นวันที่ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมืองนัดฟังคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าวว่า ไม่ว่าคำพิพากษาจะออกมารูปเเบบใด เเต่ทางทีมทนายความเตรียมความพร้อมไว้ทุกทาง ในวันที่ 25 สิงหาคม คาดการณ์ไว้ว่า คดีจีทูจี ที่มีนายบุญทรงกับพวกเป็นจำเลย จะอ่านคำพิพากษาก่อน เนื่องจากคดีนี้นัดฟังคำพิพากษาก่อนคดีจำนำข้าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กำลังใจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นอย่างไรบ้าง นายนรวิชญ์กล่าวว่า คงไม่สามารถพูดเเทนท่านได้ เเต่คนเราฟังคำพิพากษาคงไม่มีใครรู้สึกดี ถ้าพูดถึงกำลังใจก็ย่อมดีในส่วนหนึ่งที่มีพี่น้องประชาชนมาให้กำลังใจจำนวนมาก

“ตอนนี้ยังเป็นไปตามเดิม ท่านอดีตนายกรัฐมนตรียังพร้อมเดินทางไปฟังคำพิพากษา ส่วนทีมทนายก็เตรียมความพร้อมไปฟังคำพิพากษาเช่นกัน” ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันดังกล่าวองค์คณะจะต้องทำคำพิพากษาส่วนตนมามีการลงมติกันว่า องค์คณะเเต่ละคนมีความเห็นในทางใด เสียงข้างมากข้างน้อยไปทางใดก่อนที่จะมาทำเป็นคำพิพากษากลางออกมา ส่วนในเรื่องขั้นตอนภายหลังมีคำพิพากษาจะมีการดำเนินการอย่างไรนั้น ขณะนี้ไม่มีการประชุมตกลงกันออกมา เนื่องจากจะเป็นการก้าวล่วงเเละเเสดงว่ามีธงคำพิพากษาเเล้ว ซึ่งความจริงขั้นตอนยังไม่ถึงขั้นนั้น เพราะขณะนี้ยังไม่มีคำพิพากษากลางออกมา ผลก็อาจจะออกมาได้หลายทาง อาทิ การยกฟ้องจะต้องปล่อยตัวจำเลย ไม่มีขั้นตอนการประกันหลังมีคำพิพากษา จึงยังไม่มีการประชุมกันเรื่องนี้

ด้านเเหล่งข่าวจากศาลฎีกาเผยถึงเเนวทางการยื่นประกันตัว ว่า หากศาลพิจารณาลงโทษจำเลย ในเมื่อคดีนี้มีองค์คณะผู้พิพากษาทั้งหมด 9 คน จะเป็นผู้พิจารณาตั้งเจ้าของสำนวนเเละองค์คณะจำนวนหนึ่งพิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราวหากศาลมีคำพิพากษาจำคุกจำเลย

มีรายงานด้วยว่า ในการพิจารณาในเรื่องประกันตัวภายหลังศาลมีคำพิพากษานั้น คาดว่าจะมีการตั้งองค์คณะพิจารณาคำร้องขอประกันตัวจำนวน 3 คน เป็นผู้พิจารณาคำร้องขอประกันตัวของจำเลยหากมีการสั่งลงโทษ ส่วนจะพิจารณาให้ประกันหรือไม่เป็นเรื่องดุลพินิจขององค์คณะผู้พิจารณาคำร้อง

ขณะเดียวกัน ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการเตรียมความพร้อมล่าสุดในการนัดอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าวและคดีระบายข้าวในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ว่า สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย การจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น มี สน.ทุ่งสองห้อง เป็นเจ้าของพื้นที่ร่วมรับผิดชอบกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ขณะที่การเข้าฟังคำตัดสินในห้องพิจารณาคดีล่าสุด เจ้าหน้าที่ศาลฎีกาแจ้งว่า วันนัดฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าวและระบายข้าวองค์คณะฯ ห้ามคู่ความ ทนายความ และผู้เข้าฟังในห้องพิจารณาคดี นำโทรศัพท์และเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดเข้ามาในอาคารศาลาสำหรับผู้ที่จะเข้าห้องพิจารณาคดีด้วย




 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-10-2019 ‘เผดิมชัย’ดีใจน้ำตาคลอ ชนะเลือกตั้งซ่อมนครปฐม (26/15720) 
06-06-2019 ‘ประยุทธ์’นำม้วนเดียวจบ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย (5/3377) 
27-03-2019 พปชร.เดินหน้าจัดรัฐบาล หนุน’ประยุทธ์’เป็นนายกฯ (37/3592) 
13-03-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ทำไม “มาร์ค” ไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ (38/3751) 
13-03-2019 กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา (1/2148) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข