ข่าวการเมืองไทย
กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา


นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย และศ.ดร.สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ สอง กกต. เดินทางมาดูการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ลอส แอนเจลิส ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งยืนยันว่า การไปดูงานการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ


มติชนรายงานเมื่อวันที่ 13 มีนาคม ว่า ที่โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงเสียงวิพากวิจารณ์กรณี กกต.เดินทางไปดูงานเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ว่า กกต.เดินทางไปจริง โดยเป็นการไปทำงานมากกว่า ซึ่งการเลือกตั้งจะมีทั้งการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรช่วงวันที่ 4- 16 มีนาคม การเลือกตั้งนอกเขตในประเทศในวันที่ 17 มีนาคม และการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 มีนาคม ซึ่งการเดินทางไปดูการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรนั้น ก็เพื่อไปดูว่าการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเป็นไปด้วยความเรียบร้อยหรือไม่ และเป็นการไปประชาสัมพันธ์ รับทราบข้อปัญหาต่างๆ เนื่องจากคนไทยในต่างประเทศมีจำนวนมาก แต่มีข้อน่าสงสัยว่าทำไมจึงลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งน้อย ซึ่งกกต. พยายามที่จะแก้ไข ดังนั้น เมื่อมีการเลือกตั้งแล้ว ถ้ากกต.ไม่ไป ก็เหมือนไม่ปฎิบัติหน้าที่ และถ้าไปก็ต้องไปในประเทศที่มีผู้ขอลงทะเบียนใช้สิทธิมาก รวมทั้งไปแล้วก็จะบูรณาการการทำงานกับสถานทูตและสถานกงสุลด้วย

เมื่อถามว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะยื่นให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบงบประมาณ นายอิทธิพร กล่าวว่า เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ เพื่อให้เกิดความกระจ่าง ซึ่งการที่ตนไปสิงค์โปร์แล้วพบว่าที่มาเลเซียมีปัญหา แต่ไม่ได้เดินทางไป เพราะจากการประสานงานทราบว่าเกิดปัญหาในช่วงเวลา 11.00 น. โดยทางสถานทูตได้จัดคูหาให้ผู้ลงทะเบียนมาใช้สิทธิ รวมทั้งการจัดคูหาเคลื่อนที่ออกไปตามเมืองต่างๆ 3-4 แห่ง ทำให้เจ้าหน้าและอุปกรณ์ไม่เพียงพอ ที่จะรองรับกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ แต่ต่อมาในช่วงเวลา 15.00 น. ของวันดังกล่าว ทราบว่าได้มีการเพิ่มจุดแสดงตนและจัดคูหาเพิ่ม การแก้ไขปัญหาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงไม่ได้เดินทางไป ตนเข้าใจดีว่ากฎหมายกำหนดให้ กกต.ต้องปฎิบัติหน้าที่เต็มเวลา แต่ด้วยระบบของการสื่อสารในปัจจุบันเราอยู่ที่ไหนก็สามารถที่จะทำงานได้ ตนอยู่สิงค์โปร์ไปติดตามการใช้สิทธิก็พบว่ามีการจัดได้เป็นอย่างดี มีผู้ขอลงทะเบียน 4,900 คน ใช้สิทธิ 4,200 ถือว่า ประชาชนตื่นตัวกับการเลือกตั้งมาก และ กกต.ก็ได้มีการติดตาม ซึ่งการลงทะเบียนใช้สิทธิของคนไทยทั่วโลก กกต.ได้ติดตามโดยตลอดอยู่แล้ว

นายอิทธิพร กล่าวถึงภาพรวมการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ว่า พบปัญหา 3- 4 ประเด็น เช่น บัตรหาย พิมพ์ชื่อพรรคผิด แต่ได้รับการแก้ไขแล้ว ทันเวลา ไม่กระทบต่อการใช้สิทธิ และเชื่อว่าไม่มีประเด็นที่เป็นปัญหาข้อกฎหมายที่จะทำให้เกิดการร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ขอยืนยันว่าข้อมูลจากส่วนกลาง และหน้าหน่วยเลือกตั้ง มีความสมบูรณ์ ถูกต้อง ครบถ้วน ส่วนที่นิวยอร์คในเรื่องการส่งบัตรอาจล่าช้า ก็เป็นเรื่องของสถานทูตและกงสุลใหญ่จะแก้ปัญหา โดยยึดหลักการอำนวยความสะดวกให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นหลัก

ประธาน กกต. กล่าวว่าขณะนี้ กกต.ได้มีมติที่จะให้เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี (อันเฟรล) เข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้ง ตามที่ร้องขอ เนื่องจากเห็นว่า เป็นองค์กรที่เคยร่วมตรวจสอบ และทำตามกติกาที่กกต.กำหนด รวมทั้งมีผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งจากองค์กรอื่นติดต่อมา ซึ่งหากพร้อมปฎิบัติตามหลักเกณท์ของ กกต.ก็พร้อมให้เข้าร่วม แต่ในส่วนของ อียู ยังไม่ขอเข้าร่วมอย่างเป็นทางการ แค่แสดงความสนใจ ทั้งนี้ กกต.ไม่ได้มีการจำกัดจำนวน แต่ถ้ามาจำนวนมาก จะเกิดคำถามว่ามาทำไม และจะเกิดความวุ่นวาย

ทั้งนี้ กกต.จำนวน 7 คน ได้เดินทางไปดูงานเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ในช่วงระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึง 10 มีนาคม โดยนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี และนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ เดินทางไปดูการเลือกตั้งที่สหราชอาณาจักร, นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย และนายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ เดินทางไปดูการเลือกตั้งที่อเมริกา, นายปกรณ์ มหรรณพ และนายฐิติเชฎฐ์ นุชนาฏ เดินทางไปดูการเลือกตั้งที่เยอรมันและสวิตเซอร์แลนด์ ขณะที่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.มีกำหนดจะเดินทางไปดูการเลือกตั้งที่สิงคโปร์ โดยการเดินทางไปดูงานการเลือกตั้งครั้งนี้ใช้งบประมาณราว 12 ล้านบาทเศษ.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
23-10-2019 ‘เผดิมชัย’ดีใจน้ำตาคลอ ชนะเลือกตั้งซ่อมนครปฐม (26/15720) 
06-06-2019 ‘ประยุทธ์’นำม้วนเดียวจบ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย (5/3377) 
27-03-2019 พปชร.เดินหน้าจัดรัฐบาล หนุน’ประยุทธ์’เป็นนายกฯ (37/3592) 
13-03-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ทำไม “มาร์ค” ไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ (38/3751) 
13-03-2019 กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา (1/2149) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

This is a good subject to talk about. Usually when I find stuff like this I stumble it. This article probably wont do well with that crowd. Ill look around and find another article that may work.
Hermes Handbags http://www.ehandbag.top

  • ¼ÙéÊè§: Hermes Handbags
  • 173.234.100.119 Mar 13, 2019 @07:53 PM
ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข