ข่าวการเมืองไทย
‘มีชัย’ชี้ 27 ก.ย.’ปู’ต้องมาศาล หากยังหวังอุทธรณ์ ยันไม่กระทบคดีแพ่งแม้เจ้าตัวไม่อยู่


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 สิงหาคม ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงสิทธิการอุทธรณ์คดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ถ้า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะอุทธรณ์ตามสิทธิของรัฐธรรมนูญก็ต้องดำเนินการภายใน 30 วัน นับจากวันที่มีคำพิพากษา แม้ว่าร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะยังไม่มีผลบังคับใช้ก็ตาม แต่ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญากำหนดไว้ว่าการอุทธรณ์นั้นจำเลยต้องมาแสดงตน ถ้าไม่มาแสดงตนก็ให้ศาลไม่รับอุทธรณ์ ซึ่งศาลสามารถพิพากษาได้เลย ซึ่งในตอนนี้ถือว่าศาลยังไม่มีคำตัดสินใดๆ กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้งสิ้น และยังไม่มีการนับอายุความ โดยจะเริ่มนับอายุความหลังจากที่ศาลตัดสินในวันที่ 27 กันยายนนี้ ดังนั้น เห็นว่าอย่าเพิ่งไปพูดเรื่องอุทธรณ์หรือไม่อุทธรณ์เลย เพราะในวันนั้นศาลอาจจะยกฟ้องก็ได้

เมื่อถามว่า ผลที่เกิดขึ้นกับการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์หนีไป คืออะไร นายมีชัยกล่าวว่า สิ่งแรกที่ส่งผลก็คือ ศาลออกหมายจับ ส่วนในเรื่องการต่อสู้นั้นในยังไม่รู้ว่าเขาจะทำอะไรอย่างไร ซึ่งต้องรอให้ศาลตัดสินก่อน เมื่อถามว่า มองว่าใครควรจะเป็นผู้รับผิดชอบ ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์หนีศาล นายมีชัยกล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้ถูกขังอยู่ แล้วหนีไป มีอิสระเพราะศาลยังไม่ได้ตัดสิน ที่ผ่านมาจะให้เจ้าหน้าที่ไปประกบตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ไว้ตลอดก็คงทำไม่ได้ เพราะถือว่าขัดกับเสรีภาพ ดังนั้น จะไปเอาความรับผิดชอบกับใครก็ตอบยาก ต้องเห็นใจทุกฝ่ายด้วย แต่ถ้าหากถูกคุมขังแล้วหนีไป คนที่คุมขังก็ต้องรับผิดชอบ

เมื่อถามอีกว่า เรื่องนี้จะส่งผลต่อการยึดทรัพย์ในคดีแพ่งหรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่าไม่กระทบ แม้ว่าเจ้าตัวไม่อยู่ ถ้าศาลแพ่งตัดสินว่าจะต้องยึดทรัพย์ก็ต้องไปดูว่ามีทรัพย์สินที่ไหนจะไปยึดได้บ้าง

เมื่อถามว่าการ หนีไปของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รวมไปถึงการอุทธรณ์คดี จะส่งผลต่อการต่อสู้ทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยอย่างไรบ้าง นายมีชัยกล่าวว่าเรื่องอุทธรณ์คดีไม่ได้เกี่ยวกับการเมือง เป็นเรื่องของคนที่ถูกฟ้องคดีแล้วให้สิทธิอุทธรณ์ได้อีกชั้นหนึ่งเท่านั้นเอง ส่วนสิทธิทางการเมืองก็ขึ้นอยู่กับคำพิพากษาของศาล ซึ่งต้องดูก่อนว่าศาลจะพิพากษาอย่างไร ถึงจะรู้ว่าจะกระทบต่อการต่อสู้ทางการเมืองตรงไหนบ้าง





 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-10-2019 ‘เผดิมชัย’ดีใจน้ำตาคลอ ชนะเลือกตั้งซ่อมนครปฐม (26/15778) 
06-06-2019 ‘ประยุทธ์’นำม้วนเดียวจบ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย (5/3395) 
27-03-2019 พปชร.เดินหน้าจัดรัฐบาล หนุน’ประยุทธ์’เป็นนายกฯ (37/3607) 
13-03-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ทำไม “มาร์ค” ไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ (38/3766) 
13-03-2019 กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา (1/2160) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข