ข่าวกีฬา
“ควันหลง” จากการแข่งขันกีฬาประเพณี “คนไทย” ในแคลิฟอร์เนีย ครั้งที่ 62

โดย ยงยุทธ สังขโกวิท

“...ข้าพเจ้าในฐานะที่อยู่ที่เมืองเบิร์กเลย์ ตั้งแต่สมาคมไทยเริ่มตั้ง และกีฬาประเพณีเริ่มต้น จึงทราบเหตุการณ์มาตลอด ขอสนับสนุนกีฬาประเพณีให้ยั่งยืนตลอดไป เพื่อรุ่นคุณตา คุณปู่ คุณพ่อ ที่สร้างไว้ จะได้ปลื้มใจ ที่รุ่นหลังยังรักษาของดีที่ให้ไว้ยืนยงตลอดไป”  


ย่อหน้าข้างต้น เป็นบันทึกสุดท้ายที่ “พี่น้อย บุญศิริ โน-ดอม” ผู้ริเริ่มกีฬาประเพณี “คนไทย” ในแคลิฟอร์เนีย เหนือ-ใต้ (ปี ค.ศ. 1956) ลงพิมพ์ในหนังสืออนุสรณ์ กีฬาประเพณี ปี ค.ศ. 1991 โดยสมาคมไทยภาคใต้ (แอลเอ) เป็นเจ้าภาพ ในครั้งนั้น

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาประเพณี ครั้งที่ 62  วันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 ท่านกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส ท่านธานี แสงรัตน์  ได้กล่าวถึงความสำคัญที่จะนำมาสู่ความรัก ความสามัคคีของคนไทยอันมาจาก “การกีฬา”  ยังได้กล่าวว่าดีใจที่เห็นอนุชน “รุ่นใหม่”  เป็นจำนวนมากเข้ามาร่วมกิจกรรม ได้ขอร้องให้ช่วยกันสนับสนุนอนุชน “รุ่นใหม่” อันเป็นตัวแทนของชนชาวไทยในอนาคต  สิ่งนี้ก็คงต้องย้อนกลับไปขอบพระคุณอดีตนายกสมาคมไทยและคณะกรรมการทั้งสองฝ่าย ผลักดันให้กีฬาประเพณีนี้สืบต่อมาจนถึงครั้งที่ 62  และยังมีความตั้งใจที่จะก้าวต่อไป

บทความที่เขียน อาจจะเป็นสิ่งที่ควร “เรียนรู้” ให้กับความสำเร็จของการจัดงานที่จบลงแบบที่เรียกได้ว่า “เราทำได้” ซึ่งผมตั้งใจให้หมายถึงการจัดงานและความร่วมมือของ “คนไทย” ในแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ (เจ้าภาพ) และ ภาคใต้ (แขกเยือน) ไม่มีทางที่จะเรียกว่าเป็นการ “ตบมือเพียงข้างเดียว” ได้อย่างแน่นอน 

หลายท่านคงไม่ทราบว่าก่อนที่จะมาถึงวันนั้น มีหลายอย่างที่พอจะสรุปไว้เป็น “ความรู้”  ไม่ใช่  “การตำหนิติเตียน” นะครับ

:สนามแข่งขัน
หลังจากเตรียมการ สืบเสาะ หาสนามจัดการแข่งขัน หลายเมือง หลายแห่ง ได้ตกลงกันและทำสัญญา วางเงินมัดจำ กับ City of San Francisco – Beach Chalet Soccer Field  เตรียมงาน สถานที่ ออกประกาศ พิมพ์โปสเตอร์ออกแจกจ่าย แต่ก่อนถึงวันจัดงานเพียงสองอาทิตย์ ได้รับหนังสือด่วนจาก City of San Francisco แจ้งว่า มีปัญหา รับสัญญาให้เช่าสนามทับซ้อนกับอีกกลุ่มหนึ่ง แต่ให้โอกาสกับเราได้ใช้สนาม Boxer Field เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งตามปกติแล้ว สนามบอลแห่งนี้ไม่ยินยอมให้บุคคลอื่นเช่า แต่เขายอมรับเป็นความผิดพลาดของเขา จึงยินยอมให้เราใช้ได้ นับว่าเป็นเรื่องที่ดี ไม่ต้องไปจัดงานปะปนกับคนอื่นๆ โดยเฉพาะที่ Beach Chalet ซึ่งมีถึง 4 สนาม ติดต่อกัน ยากที่จะควบคุมในวันจัดงาน

หลังจากผมทราบว่า City of SF ยินยอมให้ใช้ สนาม Boxer Field รู้สึกดีใจ จะได้กลับไป “บ้านเก่า” ซึ่งเคยลงแข่งขันมาในช่วง ปี ค.ศ. 1970 – 1974  แทบทุกวันอาทิตย์ ในการแข่งขัน First Division –SF Soccer League, Summer Pro-League, Cal State Cup รวมทั้งได้รับคัดเลือก ร่วมทีม Nor-Cal All Stars ลงแข่งขันกับทีมซิงเตา จากฮ่องกง แมคคาบี้ จากอิสราเอล และทีมรวมจากเม็กซิโก  นักฟุตบอลที่ได้รับการคัดเลือกส่วนใหญ่เป็นนักฟุตบอลอาชีพจากยุโรป เชคโก ฮอลล์แลนด์ เยอรมนี ไอร์แลนด์ และทีมชาติสหรัฐอเมริกา มีผมคนเดียวเท่านั้นที่มาจากชาติในทวีปเอเซีย

ความจริงสนาม Boxer Field แห่งนี้ มีหลายอย่างที่ช่วยในการจัดการแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยินยอมให้ นำอาหารไปนั่งทานบนอัฒจันทร์ เบียร์สิงห์ ให้ความกรุณาจัด “ร่มขนาดใหญ่” ช่วยบังแดด แต่หลังจากบ่าย จะมีที่บังแสงแดด หากนั่งแถวบนๆ  มีห้องน้ำสามารถรับรองได้โดยไม่มีปัญหา มีที่จอดรถพอประมาณ และยินยอมให้รถบรรทุกสัมภาระ เข้าถึงบริเวณหลังอัฒจันทร์ สนามแข่งขันมีลมพัดมาจากทะเล ช่วยบรรเทาความร้อน พื้นสนามเรียบ บางท่านคงทราบนะว่า สนามแห่งนี้นับว่าเป็นสนามอันดับหนึ่ง ของซานฟรานซิสโก ใช้แข่งขันฟุตบอลมาช้านาน

 ทุกอย่างจะดีไปทั้งหมดก็ไม่ถูกต้องนัก เพราะสนามแห่งนี้ไม่ยินยอมให้คนดูลงไปในสนามจากที่นั่งบนอัฒจันทร์ มีทางจัดไว้ให้กับนักกีฬาอ้อมไปอีกทางหนึ่ง แต่กิจกรรมของเรา จำเป็นต้องขึ้น-ลง จากสนาม ยากที่จะต้องไปตามทางที่จัดไว้ ต้องนำบันไดมาพาด แก้ขัดไปได้บ้าง ก็นับว่าโชคดี ไม่มีอุบัติเหตุใดๆ ตลอดงาน บางคนอาจจะ “ขาเดี้ยง” บ้างก็ตามที

:พิธีการเปิดการแข่งขัน
ต้องขอขอบคุณ ครูตุ้ย – ศุภโชค พงศ์ธนานนท์ และครูเล็ก –วลัยพิศ พงศ์ธนานนท์ (ลูกสุริยะ ไม่เคยสิ้นคนดี) เตรียมงานพืธีเปิดได้อย่างยอดเยี่ยม จัดระเบียบ ตั้งลำดับ ขบวน นักกีฬาทั้งสองฝ่าย กำหนดการ รวมทั้งการขนย้ายสัมภาระ จากสนามแข่งขัน ไปยังสนามจัดงานเลี้ยงตอนค่ำ และขนกลับไปคืนวัดที่ยืมมา  การฝึกซ้อม การแสดงทั้งในสนามและงานตอนค่ำ น่าสรรเสริญมาก หลังจากท่านกงสุลใหญ่กล่าวเปิดการแข่งขัน มีการ “จุดพลุ” เอาฤกษ์เอาชัยด้วยนะ ดีที่ไม่ไปกีดขวางการบินที่ SFO คงจะต้องมีใครต้องไปรับ “โทษ” กันแหละ

:ประเภทกีฬาจัดการแข่งขันและผลการแข่งขัน
เช่นเดียวกับการแข่งขันสองปีที่ผ่านมา แต่ต้องขอขอบพระคุณ ทีมกอล์ฟ ที่ยินยอมลงแข่งขันในวันเสาร์ บางท่านได้มีโอกาสมาลงเล่นบอลชาย (อาวุโส)  ช่วยให้คณะกรรมการจัดงานมีเวลาในวันอาทิตย์ได้อย่างเต็มที่ การแข่งขันปีนี้ ได้กำหนดไว้ว่า มีทั้งแพ้ มีทั้งชนะ และมีทั้งเสมอ แต่ไม่มีการ “ต้ม” คนดู  ผลการแข่งขันจบลงมีดังนี้
                   
กอล์ฟ                 LA 10       SF 9
แชร์บอล(หญิง     LA 9         SF 10   
บอลชาย(อาวุโส) LA 1         SF 1
บอล(หญิง)          LA 1         SF 3
บอลชาย             LA 2         SF 2   

ทีมสมาคมไทยภาคเหนือ ชนะ 2  แพ้ 1 และ เสมอ 2 ได้รวม 6 คะแนน  ส่วนทีมสมาคมไทยภาคใต้ ได้รวม 4 คะแนน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนฯ การแข่งขันกีฬาประเพณี ครั้งที่ 62 ประจำปี พ.ศ. 2561 ตกเป็นของ สมาคมไทยในแคลิฟอร์เนียภาคเหนืออีกครั้ง หลังจากทีมสมาคมไทยฝ่ายใต้ ได้รับมาสองปีติดต่อกัน

พิธีเริ่มการแข่งขันในวันอาทิตย์ ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 อาจจะต้องจดจำไปอีกนาน  เคยเห็นแต่ “การเขี่ยบอล” ก่อนเริ่มการแข่งขันฟุตบอล แต่กีฬาประเพณีของเราเริ่มด้วยการแข่งขันแชร์บอล ก็ไม่ใช่ของแปลกที่จะทำไม่ได้ ท่านกงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ ให้เกียรติ เป็นผู้โยนลูกแชร์บอล Jump Ball ให้กับท่านนายกฯ ฝ่ายใต้ คุณจีน่า ปรีชา และท่านประธานจัดงาน คุณ เกศกนก รัตตกูล ซึ่งอยู่ใน “ชุดไทย”  นักแชร์บอลหญิงมี “ช่อไม้ดอก” ในมือ ยืนรอบๆ ไว้แลกเปลี่ยนกัน  แต่บางภาพที่ออกมาไม่มี “ลูกบอล” ในภาพ ทำให้หลายคนได้เห็นเหมือนกับ “ยุงตีกัน”  แทนการ Jump Ball  บางท่านยังคิดว่า มีมวยหญิงแข่งอีกด้วยแหละ

:สถานที่จัดเลี้ยงงานกลางคืน
จัดขึ้นที่ Pacelli Event Center, Lake Merced, San Francisco
ต้องให้เครดิตกับท่านประธานจัดงาน-คุณเกศกนก รัตตกูล สำหรับความคิดการจัดงานในตอนค่ำ ด้วยการเปลี่ยนบรรยากาศจากสนามแข่งขันตอนกลางวัน มากลับกลายเป็น “งานวัด” ในตอนค่ำ นับตั้งแต่เดินเข้าสู่สถานที่จัดงาน มีการลงทะเบียน ระบุหมายเลข มีรางวัลที่เตรียมไว้มากมาย มีเกมส์ การเล่นหลายประเภท ตักไข่ เฮฮาปาลูกโป่ง สายไหม ปาเป้า ไอติมแท่ง Popcorn Machine อยู่รอบๆ ห้องโถง แต่หลายท่านมุ่งตรงไปยังโต๊ะที่นั่ง ไม่ได้เดินไปรอบๆ และยังมา “บ่น” ว่า ไปแอบจัดงานกันที่ไหน นึกเสียดาย ไม่มีโอกาสไปร่วมสนุกกับกิจกรรมต่างๆ  ขออภัยด้วย รอไปคราวหน้านะ คงต้องร้องเพลง “จนกว่าจะถึงวันนั้น” ไปพลางๆก่อนนะครับ

นับเป็นประวัติการของการเข้าร่วมงานกีฬาในคืนนั้น ได้ประมาณและเตรียมอาหารไว้แบบเหลือเฟือ กำหนดว่า คงไม่เกิน 300 ท่าน ตาม name tag ที่เตรียมไว้ แต่ต้องจัดทำเพิ่มอีกกว่า 100 ใบ  แต่ด้วยความร่วมมืออย่างดีของร้านรับผิดชอบ ได้จัดอาหารเพิ่มให้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งทางแอลเอ โดยคุณบุญส่ง อนันตสุคนธ์ ได้นำผลไม้ไทย เงาะ ลำไย มังคุด มาสมทบ ทำให้มีเหลือเฟือในเรื่องอาหารในคืนนั้น รอดพ้นไป

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสปอนส์เซอร์มากมายที่ไม่อาจจะนำรายชื่อมาลงได้ทั้งหมด ซึ่งท่านประธานจัดงาน ได้ออกแจ้งขอบคุณไปทางอินเตอร์เน็ต และทางอื่นๆ ด้วย มีของรางวัลมอบให้กับผู้โชคดี มีของกลับบ้านในคืนนั้นอีกด้วย มีการจุดพลุหลังจากมอบถ้วยรางวัลพระราชทาน ถ้วยชนะกีฬาแต่ละประเภท และ Certificate of Appreciation จากสถานกงสุลใหญ่ แด่ คณะกรรมการจัดงาน

ต้องขอบคุณ “น้องนาต-สิรณา หาญวงศ์ฤธิ์” เป็นพิเศษ ในความรับผิดชอบ ติดต่อเรื่องสนามแข่งขัน และสถานจัดเลี้ยงตอนค่ำ นอกเหนือไปจากการลงแข่งขันทั้งแชร์บอลและบอล (หญิง)

:นักกีฬาลงแข่งขัน
น่ายินดีที่ได้เห็นนักกีฬาทั้งสองฝ่าย หญิงและชาย แสดงความเป็นมิตรซึ่งกันและกัน ก่อนและหลังการแข่งขัน ผมมีโอกาสได้กล่าวกับทีมชายหนุ่มในสนามก่อนการแข่งขัน  ยินดีกับทุกคนที่มีโอกาสเป็นตัวแทนของทั้งสองฝ่าย ได้กล่าวเตือนว่า สมควร คิดแต่ในอนาคตและมุ่งหวังกับการแข่งขันในปีหน้า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสี่ยงกับการพลาดพลั้งจากการเล่น ทุกคนต้องไปทำงานหรือเรียนในวันรุ่งขึ้น ก็หวังว่าทุกคนปลอดภัยจากการแข่งขัน และได้เห็นการจับมือ กอดคอออกจากสนามร่วมกัน ก็นับว่าเป็นภาพที่ทุกฝ่ายชื่นชอบกับความพยายามให้งานกีฬาครั้งนี้สามารถเรียกได้ว่า “เราทำได้”  ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือสนับสนุน

:บทสรุป
ต้องขอขอบพระคุณ “คุณนิว” ลลิตา สุขสำราญ แห่งร้านโอชา ซานฟรานซิสโก รับหน้าต้อนรับคณะจากแอลเอในตอนค่ำวันเดินทางมาถึง ด้วยการปิดร้าน ต้อนรับชาวแอลเอด้วยอาหารค่ำให้กับทุกท่านลืมความเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางบนรถบัสทั้งวัน

ขอบพระคุณท่านกงสุลใหญ่ ธานี แสงรัตน์ ให้การสนับสนุน ส่งเสริม และเห็นความสำคัญของกีฬาประเพณี อันเป็น “เสาหลัก” ให้กับสมาคมไทยทั้งสองฝ่ายมีความหวังและตั้งใจให้กับการกีฬาประเพณีนี้สืบต่อไป

ขอบพระคุณ นายกสมาคมไทยและคณะกรรมการจัดงานทั้งสองฝ่าย (ไม่สามารถนำรายชื่อมาลงได้ทั้งหมด) สำหรับความร่วมมือ ยินยอม ช่วยเหลือ และสนับสนุนให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี

ขอบพระคุณบรรดาสปอนเซอร์ ห้างร้าน กิจการมากมายหลายประเภท ซึ่งไม่อาจจะนำรายชื่อมาได้เช่นกัน แต่ท่านประธานจัดงานได้ส่งแจ้งขอบคุณไปยังทุกท่านอีกทางหนึ่ง

ขอบพระคุณทุกท่านที่ช่วยเหลือแบ่งเบาภาระปัดกวาด เก็บขยะ ขวดน้ำ บนอัฒจันทร์ที่นั่ง และบริเวณรอบๆ สนามให้ทุกอย่างคงอยู่ในสภาพที่เราเข้าไป เจ้าหน้าที่สนามเข้ามาตรวจก่อนปิด พบถังขยะ 2 แห่ง ที่มุมสนาม ไม่สามารถมองเห็นจากด้านบน แต่ได้รับความกรุณาจากทีมบอลชายที่นั่งอยู่ ลงไปจัดการนำไปทิ้งยังที่จัดไว้ เป็นที่พอใจของเจ้าหน้าที่สนามอย่างยิ่ง

สุดท้ายต้องลงมาที่ ประธานจัดงาน คุณเกศกนก รัตตกูล หรือ “หัวโขน” สามารถทุ่มเททุกด้าน รวมทั้งติดต่อ เกณฑ์แรงงาน (แบบบังคับ) จัดคณะกรรมการจัดงาน  ให้กับงานกีฬาประเพณี ครั้งที่ 62 จบลงได้ด้วยคำว่า  “WE DID IT”

ขอบคุณที่สนใจติดตาม จนกว่าจะพบกันอีก
ยงยุทธ
2 มิถุนายน พ.ศ. 2561

(หมายเหตุ : ภาพประกอบโดย นูโน่ สุรสีห์)

















































 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
05-06-2019 "ควันหลงกีฬาประเพณีแอลเอ-ซานฟรานฯ ครั้งที่ 63" (31/17011) 
05-06-2019 ทีมฟุตบอล (หญิง) ชาติไทยเข้าร่วม FIFA Women’s World Cup ครั้งที่ 8 (1/3119) 
06-06-2018 “ควันหลง” จากการแข่งขันกีฬาประเพณี “คนไทย” ในแคลิฟอร์เนีย ครั้งที่ 62 (0/5396) 
25-04-2018 “วันวาน” การแข่งขันกีฬาประเพณีของ “คนไทย” ในแคลิฟอร์เนีย (0/4783) 
28-02-2018 เกร็ดความรู้จากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งที่ 23 (0/3653) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข