ข่าวเด่นเมืองไทย
ข่าวเด่นเมืองไทย
บินไทยเปิดขาย‘Preferred Seat’ จ่ายเพิ่มเพื่อเลือกนั่ง’แถวหน้าสุด’








โดย : spin9.me

ตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2019 เป็นต้นมา การบินไทย ได้เพิ่มบริการ ‘Preferred Seat’ เปิดขายที่นั่ง Economy แถวหน้าสุดของแต่ละโซน ซึ่งปกติที่นั่งแถวเหล่านี้จะถูกล็อกไว้ไม่ให้เลือกที่นั่งล่วงหน้าได้ โดยจะต้องจ่ายเงินเพิ่ม คิดตามระยะทางที่เดินทาง เพื่อให้ได้ที่นั่งที่มีพื้นที่วางขามากขึ้น และสะดวกสบายมากขึ้น

จากรายละเอียดบนหน้าเว็บของการบินไทย ระบุว่า จะมีที่นั่ง ‘Preferred Seat’ สองแบบที่เปิดขาย คือ 1. ที่นั่งแถวหน้าสุดของ Economy Class ในแต่ละโซน (เช่นแถวที่ 31 ที่ติดกับ Business Class หรือ แถวหน้าสุด ที่ติดกับทางออกฉุกเฉิน) และ 2. เปิดขายที่นั่ง First Class สำหรับผู้โดยสาร Business Class  ในเที่ยวบินที่ไม่ได้ขายที่นั่ง First Class แต่ใช้เครื่องบินรุ่นที่มีที่นั่ง First Class (Boeing 747-400) และใช้ตารางราคา แบ่งตามระยะทางในการบินจริง (ดูตารางประกอบ)

โดยที่นั่ง Preferred Seat ที่เปิดขายนี้ เป็นไปตามเงื่อนไขที่การบินไทยกำหนดในหน้าเว็บ www.thaiairways.com/en_TH/offer/special_offers/preferred_seats.page?


ซื้อได้ช่องทางไหนบ้าง?
สามารถซื้อได้ผ่านคอลเซ็นเตอร์ของการบินไทย หรือ ซื้อได้ที่เคาน์เตอร์เช็กอิน ก่อนเดินทาง ส่วนการเปิดขายผ่านหน้าเว็บ จะสามารถทำได้เร็วๆ นี้

ใครซื้อได้บ้าง?
ผู้โดยสาร Economy Class ของการบินไทย ที่เดินทางด้วยการบินไทย ไม่ว่าจะเดินทางด้วย Fare Class ใดก็ตาม สามารถติดต่อซื้อได้ และ ผู้โดยสาร Business Class ที่เดินทางด้วยการบินไทย ในเที่ยวบินที่ไม่ได้ขายที่นั่ง First Class แต่ใช้เครื่องบินรุ่นที่มีที่นั่ง First Class (Boeing 747-400) สามารถติดต่อซื้อได้

ซื้อแล้วได้ไมล์เพิ่มหรือไม่?
สามารถสะสมไมล์ได้ตามเงื่อนไขของตั๋วต้นฉบับเท่านั้น ไม่มีผลต่อการสะสมไมล์ได้เพิ่มเติม และไม่มีผลต่อน้ำหนักกระเป๋าที่จะได้รับอนุญาตให้โหลดเพิ่มเติม รวมถึงไม่มีส่วนลดสำหรับตั๋วเด็กเล็ก

ใครๆ ก็นั่งที่ติดทางออกฉุกเฉินได้ หากซื้อ Preferred Seat หรือไม่?
จากการสอบถามกับการบินไทย ได้คำตอบว่า ขณะทำการซื้อ Preferred Seat ที่นั่งติดทางออกฉุกเฉิน การบินไทยจะมีเงื่อนไขให้ผู้โดยสารยอมรับ เช่น เป็นผู้โดยสารที่มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง มีความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาสากลได้ และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับลูกเรือเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน หากเจ้าหน้าที่เช็กอินใช้ดุลยพินิจแล้วว่า ผู้โดยสารที่จะนั่งติดทางออกฉุกเฉิน ขาดคุณสมบัติ การบินไทยมีสิทธิที่จะยกเลิกที่นั่ง Preferred Seat ของผู้โดยสารท่านนั้นได้

ทำไมการบินไทยจึงต้องขาย Preferred Seat?
หลายสายการบินทั่วโลก ได้เริ่มขายที่นั่ง Preferred Seat ในลักษณะนี้มาสักระยะหนึ่งแล้ว โดยการนำที่นั่งที่มีพื้นที่วางขามากเป็นพิเศษ หรือที่นั่งที่เป็นส่วนตัวมากกว่าที่นั่งอื่น มาทำการเปิดขายให้กับผู้โดยสาร หรือมอบให้เป็นสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกระดับพรีเมียมของสายการบิน
ก่อนหน้านี้ การบินไทยไม่ได้เปิดขายที่นั่งเหล่านี้ แต่ใช้วิธีการให้ผู้โดยสารสามารถรีเควสที่นั่งเหล่านี้ได้ฟรีขณะทำการเช็กอิน ซึ่งส่วนมากจะมอบสิทธิให้กับสมาชิกบัตรแพลทินัม หรือบัตรทองของ Royal Orchid Plus รวมถึงสมาชิกบัตรทอง Star Alliance รวมถึงใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่เช็กอิน ที่อาจมอบที่นั่งที่อาจจะสบายกว่าที่นั่งตัวอื่นๆ ให้กับใครก็ได้
การขาย Preferred Seat จึงเป็นแนวคิดที่จะเพิ่มประโยชน์ให้กับทุกคนอย่างยุติธรรม ผู้โดยสารที่อยากนั่งสบายหน่อย ก็สามารถเพิ่มเงินเพื่อให้ได้ที่นั่งที่ดี ในขณะที่การบินไทยเอง ก็น่าจะสร้างรายได้จากการเปิดขาย Preferred Seat ได้ในอนาคตด้วย

ถือว่าขายแพงไหม?
จากตารางราคา ตัวอย่าง เดินทางกรุงเทพฯ ไปยังโตเกียว (โซน 3) ก็จะต้องเสียเงินซื้อที่นั่ง Preferred Seat ในราคา 50 ดอลลาร์ หรือ 1,600 บาทต่อหนึ่งเที่ยวบิน ซึ่งมีราคาพอๆ กันเมื่อเทียบราคากับ Hot Seat แถวหน้าสุดของโซนของ AirAsia X รวมถึงมีราคาใกล้เคียงกับสายการบินของสหรัฐฯ หลายสายการบิน ที่ต้องเพิ่มเงินราว 40-60 ดอลลาร์ สำหรับเที่ยวบินระยะทางไกล 6-8 ชั่วโมง ก็ถือว่าการบินไทยทำราคาออกมาได้ไม่ต่างจากตลาดมากนัก ในขณะที่เที่ยวบินไกลสุด อย่างกรุงเทพฯ – ยุโรป ที่ต้องเดินทางราว 12 ชั่วโมง ก็ต้องเพิ่มเงินสูงสุดที่ 3,195 บาทต่อเที่ยวบิน สำหรับคนที่ต้องการความสบายเพิ่มเติมอีกนิด ถือว่าอยู่ในระดับราคาที่รับได้

รายละเอียดเพิ่มเติม
สามารถดูรายละเอียดเต็มๆ ของ THAI Preferred Seat ได้จากหน้าเว็บไซต์ https://www.thaiairways.com/en_TH/offer/special_offers/preferred_seats.page?

.
..

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
21-02-2021 วงการบันเทิงสูญเสีย ไพโรจน์ ใจสิงห์ นักแสดงมากฝีมือ (0/13897) 
30-10-2019 แจงระงับสิทธิจีเอสพี กระทบแค่1,800ล้าน (25/5243) 
16-10-2019 ส่งออกข้าววืดเป้า9ล้านตัน ถูกเวียดนามตามบี้ทุกตลาด (0/2869) 
25-09-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ดอกเตอร์จากฟินแลนด์ ยัน รมช.ไทยลอกวิทยานิพนธ์ (2/3181) 
19-09-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ปลดล็อค”น้ำดอกไม้สีทอง”สู่อเมริกา (0/2049) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข