ข่าวคนไทยในอเมริกา
“ขนมครกแม่ติ๋ง” ติดโผ “เบสท์สตรีทฟู้ด” แอลเอ

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2022 เว็บไซต์ TimeOut ซึ่งเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับการใช้ชีวิต และสันทนาการในเมืองต่างๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ได้นำเสนอบทความเรื่อง The best street food in Los Angeles หรือ “แผงอาหารริมถนนที่ดีที่สุดในเมืองลอส แอนเจลิส” ให้บรรดา “นักชิม” ได้รู้จัก

โดย TimeOut ได้พูดถึงสตรีทฟู้ดว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอาหารของเมืองแอลเอ ไม่ว่าจะเป็นแผงผลไม้ที่โผล่ขึ้นมาริมถนนที่มีคนสัญจรพลุกพล่าน จนถึงรถเข็นขายฮอทด็อก ที่จอดเรียกลูกค้าอยู่มุมถนน หน้าไนท์คลับ คอนเสิร์ต หรือสนามกีฬา ไปจนถึงรถทรัคขายอาหาร ที่เน้นให้บริการกับแรงงาน เช่นในกองถ่ายภาพยนตร์ โรงงาน หรือสถานก่อสร้างต่างๆ โดยทั้งหมดจำหน่ายอาหารในราคาประหยัด

แต่ปัจจุบันนี้ อาหารริมถนนที่เรียกกันว่า สตรีทฟู้ด ได้รับความนิยมมากขึ้น จากหลายๆ เหตุผล เช่นรถทรัคขายอาหารของเชฟรุ่นใหม่ ที่ใช้สื่อโซเชียลมีเดียเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมการขาย หรืออีเวนท์เกี่ยวกับอาหารขนาดใหญ่ อย่าง 626 Night Market และ Smorgasburg ที่ยกระดับ สตรีทฟู้ด ให้เป็นที่รู้จักของนักชิมในวงกว้าง และเปลี่ยนความหมายของคำว่า good dining ให้ “เป็นมากกว่าการนั่งรับประทานอาหารเย็นในร้านอาหาร”

แผงขายอาหาร 12 แผงที่ได้รับเลือกว่าเป็น “สุดยอดสตรีทฟู้ด” ของเมืองแอลเอ นี้ TimeOut บอกว่า “แม้ลักษณะภายนอกจะห่างไกลจากร้านอาหารหรูๆ อยู่มาก แต่ความอร่อยไม่ได้ด้อยไปกว่ากันเลย”

โดยแผงอาหารริมถนนที่ถูกคัดเลือกว่าดีที่สุดนี้ ประกอบไปด้วยอาหารจากหลายชาติ เช่นแม็กซิกัน, เอลซัลวาดอร์, กัวเตมาลา, ฟิลิปปินส์, เกาหลี ฯลฯ เช่นทาโก้, ข้าวโพดปิ้งทาเนย, เนื้อย่างเกาหลี, หมูปิ้ง ไส้กรอกปิ้ง ลูกชิ้นปิ้ง (ฟิลลิปปินส์)

และมี “ขนมครก” ซึ่งเป็น “ขนมพื้นบ้าน” ของไทยจากฝีมือ “แม่ติ๋ง” ติดอันดับอยู่ด้วย

โดย TimeOut พูดถึงขนมครกแม่ติ๋ง หรือ Mae Ting’s Coconut Cakes ว่า “แม่ติ๋ง” จะทำขนมอร่อยๆ สไตล์ริมถนนกรุงเทพฯ อยู่นอกตลาดเล็ก-ซี (ตลาดเอเซียใกล้ไชน่าทาวน์ ที่ถูกเรียกว่าเป็น “ไทยคอสท์โก้) เป็นประจำทุกสุดสัปดาห์ ระหว่างเวลา 09-17.00 น.

“ขนมครกแต่ละออเดอร์ ทำจากเบ้าขนมครกเหล็กร้อน ได้ขนมรูปถ้วยที่กรอบนอก แต่ภายในนุ่มและหวาน มีเครื่องโรยหน้าเพิ่มเติมเช่นต้นหอม ฝอยทอง และข้าวโพด เพื่อเพิ่มรสชาติและรสสัมผัส แต่ขนมครกอย่างเดียวก็อร่อยที่สุดแล้ว” บทความระบุ

นอกจากขนมครก ซึ่งเป็นขนมหวานที่เป็นซิกเนเจอร์ของเธอแล้ว “มาม่าแม่ติ๋ง” ตามที่ลูกค้าต่างชาติเรียก ยังขายส้มตำ ไก่-หมูและไส้กรอกย่าง ควบคู่ไปด้วย

“แม่ติ๋ง” เจ้าของร้านขนมครก ที่ติดอันดับ “สตรีทฟู้ดที่ดีที่สุดของเมืองแอลเอ” นี้ มีชื่อจริงว่า ศวรรณี พัฒนะ อดีตนักร้องดาวเต้นที่มีชื่อเสียงของประเทศไทยยุคถนนราชดำเนินเฟื่องฟู เดินทางมาลงหลักปักฐานที่ลอส แอนเจลิส ตั้งแต่ปี 1987 และทำงานหลากหลายอาชีพ เช่นเป็นนักร้องห้องอาหาร, พนักงานตักข้าวแกง (ร้านเสริมมิตร), นักข่าว, คอลัมนิสต์, ขายเครื่องสำอาง และขายขนมครก รวมถึงทำหน้าที่เป็นพิธีกรของงานอีเวนท์ต่างๆ ที่ชุมชนไทยในเมืองแอลเอ จัดขึ้นด้วย

“แม่ติ๋ง” เปิดเผยกับสยามทาวน์ยูเอสว่า เธอเริ่มขายขนมครกครั้งแรกเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว

“ตอนนั้นพี่ตักข้าวแกงอยู่ที่ร้านเสริมมิตร ถนนเมลโรส แล้วผู้จัดการตลาดบางกอก ที่อยู่ตรงกันข้ามเขาถามว่าอยากขายขนมครกไหม เสาร์-อาทิตย์ เพราะคนที่ขายอยู่เขารีไทร์ ตอนแรกก็กลัว ไม่เคยทำ แต่พอดีได้เพื่อน ชื่อพัชราภรณ์ ขาวสะอาด มาช่วยกันทำ ตื่นกันมาทำกันตั้งแต่ตีห้า ปรากฎว่าขายได้ ก็ทำมาเรื่อยๆ จนทีหลังก็ย้ายมาขายที่เล็ก-ซี ย้ายมาสักสิบปีได้แล้ว”

แม่ติ๋ง ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเล่นเป็น “ผิงผิง” และเปลี่ยนชื่อจริงเป็น รุจิลาภา พัฑฒนะ บอกกับสยามทาวน์ฯ ว่าสูตรขนมครก เป็นสูตรของเธอเอง แต่ได้รับการปรับแต่งโดย “ติ๋ม” สดุดี เนื่องนิยม (น้องสาวของ “แดง” สุวณีย์ เนื่องนิยม เจ้าของเพลง แค้น) ผู้ช่วยของเธอให้อร่อยและถูกปากลูกค้ามากขึ้น

“ที่ทำให้ลูกค้าเยอะเหรอ แน่นอน ความอร่อย แต่บริการของเราก็สำคัญนะ ถ้าพี่อยู่จะบริการเขาเหมือนแขกมาบ้าน ให้เขาอบอุ่นใจ เหนื่อยไหม ร้อนไหม แถมน้ำ ถือว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ทำมาตลอด คือเราขายความเป็นกันเองให้เขานึกถึงเรา รักเรา ติดใจบริการด้วย ติดใจอาหารด้วย”

แม่ติ๋งฝากบอกคุณผู้อ่านสยามทาวน์ยูเอส ด้วยว่า ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม ซึ่งเป็น “วันแม่อเมริกา” นี้ เธอจะเริ่มขายขนมครกหน้าข้าวเหนียวมะม่วง ตามกระแสนิยมด้วย บอกว่าเป็นข้าวเหนียวมะม่วงสูตรของแม่เยื้อน บัวเจริญ (ล่วงลับ) ที่เลื่องลือทั่วแอลเอ มานาน

โดยก่อนที่ขนมครกแม่ติ๋ง จะถูกเลือกเป็น The best street food in Los Angeles ของ TimeOut นี้ ขนมครกของแม่ติ๋ง เคยได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์อาหารมากมาย ทั้งจากสื่อมวลชนกระแสหลัก อย่างแอลเอไทมส์ รวมถึงสื่อโซเชียลมีเดีย และอินฟลูเอนเซอร์ด้านอาหารมากหน้าหลายตา

“แม่ติ๋ง” บอกกับสยามทาวน์ยูเอส ว่าภูมิใจมาก ที่สามารถทำให้ขนมครก ซึ่งเป็น “ขนมบ้านบ้าน” ของไทยกลายเป็น “ขนมอินเตอร์” เป็นที่รู้จักของนานาชาติในลอส แอนเจลิส ได้อย่างที่เป็นอยู่

“ที่ภูมิใจ... คือเราไม่ได้เป็นคนแรกที่ขายนะ ก่อนหน้าพี่ก็มีคนทำมานานแล้ว แต่ที่ดีใจก็คือลูกค้าของเราเป็นต่างชาติเยอะมาก ทั้งคนขาว คนดำ คนจีน คนเวียดนาม คนเขมร มากันหมด เข้าคิวกันยาวเหยียด นี่คือสิ่งที่ดีใจมาก” แม่ติ๋ง รุจิลาภา พัฑฒนะ กล่าวในที่สุด.


"แม่ติ๋ง" ศวรรณี พัฒนะ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่รู้จักในชื่อ รุจิลาภา(ผิงผิง) พัฑฒนะ







ขนมครกแม่ติ๋ง หนึ่งใน "สตรีทฟู้ด" ที่ดีที่สุดของเมืองแอลเอ




สนับสนุนข่าวโดย
กะทิชาวเกาะ กะทิสำเร็จรูป มีจำหน่ายที่ตลาดไทยและตลาดเอเชียทั่วอเมริกา เก็บไว้ได้นาน สะดวกในการปรุงอาหาร รวดเร็ว ได้ความสด เข้มข้น หอม มัน ที่ 1 ในใจคนไทย
“ชาวเกาะ” เป็นผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวที่ได้รับการคัดสรรอย่างดี ผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัย สะอาดและถูกหลักอนามัย โดยยังคงความสดและรสชาติให้เหมือนใหม่อยู่เสมอ สามารถเก็บได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็น หาซื้อได้ตามตลาดไทยทั่วสหรัฐอเมริกา



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
30-04-2024 หนุ่มลาวทุบแจ็กพ็อต 1.3 พันล้าน แต่รับจริงแค่... (0/327)   
29-04-2024 รายได้เท่าไหร่จึงถือว่า “รวย” ในแคลิฟอร์เนีย (0/208) 
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/415) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/92) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/194) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข