อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ผลสำรวจรับเดือนไพรด์ 1ในสิบประชากรโลกเป็น “ชาวสีรุ้ง”

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ผลการสำรวจระดับโลกชี้ว่า กว่า 9 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก ยอมรับว่าตัวเองเป็น แอลจีบีทีคิว!

เว็บไซต์ของเดอะฮิลล์ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2023 ถึงผลสำรวจความเห็นประชากร 22,514 คนใน 30 ประเทศของ Ipsos ในช่วงระหว่างวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ถึง 3 มีนาคม ที่ผ่านมา พบว่าประชากรโลกในเวลานี้ มีประชากรกลุ่มแอลจีบีทีคิว อยู่มากกว่า 9 เปอร์เซ็นต์

โดยในกลุ่มแอลจีบีทีคิวทั้ง 9 เปอร์เซ็นต์ดังกล่าวนี้ แยกย่อยเป็น เกย์ หรือเลสเบียน ประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์, ไบเซ็กช่วล 4 เปอร์เซ็นต์, แพนเซ็กช่วล (pansexual) 0.9 เปอร์เซ็นต์  และเอเซ็กช่วล (asexual) หรือคนไร้เพศ  0.9 เปอร์เซ็นต์

ผลสำรวจพบด้วยว่า คนเจนเนอเรชั่นซี (Gen Z) หรือผู้ที่เกิดหลังปี 1997 แสดงตัวว่าเป็นประชากรกลุ่มแอลจีบีทีคิวมากที่สุด มากกว่าประชากรยุคมิลเลนเนียล ถึงกว่าสองเท่า และมากกว่ากลุ่มเจนเนอเรชั่น เอ็กซ์ และกลุ่มเบบีบูมเมอร์ กว่าสี่เท่า

โดยประเทศที่มีประชากรแสดงตัวว่าอยู่ในกลุ่มแอลจีบีทีคิวมากที่สุด คือบราซิล ที่ 14 เปอร์เซ็นต์ และน้อยสุดที่ประเทศเปรู ที่ 4 เปอร์เซ็นต์ ส่วนในสหรัฐอเมริกานั้น มีประชากรแสดงตัวว่าอยู่ในกลุ่มนี้ประมาณ 9 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าลดลงจากการสำรวจปี 2021 ประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์

แต่หากแยกเป็นกลุ่มเพศสภาพ จะพบว่าสเปน มีประชากรแสดงตัวว่าเป็นเกย์ หรือเลสเบียน มากที่สุด คือประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์ของประชากร ขณะที่ บราซิลและเนเธอร์แลนด์ มีประชากรกลุ่มไบเซ็กช่วล มากที่สุด คือประมาณ 7 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีประชากรแสดงตัวว่าเป็นเกย์ เลสเบียน หรือไบเซ็กช่วล น้อยที่สุด

เมื่อถามเกี่ยวกับเพศสภาพ (gender) 1 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลกตอบว่าเป็นคนข้ามเพศ หรือทรานเจนเดอร์, 1 เปอร์เซ็นต์ บอกว่าไม่มีเพศ (non-binary, gender non-conforming หรือ gender fluid) และ 1 เปอร์เซ็นต์ไม่เรียกตัวว่าเป็นชายหรือหญิง ในประชากรโลกกลุ่มที่บอกว่าตัวเองไม่มีเพศนั้น ส่วนใหญ่ คือ 6 เปอร์เซ็นต์เป็น เจนซี, 3 เปอร์เซ็นต์เป็นมิลเลนเนียล และ 1 เปอร์เซ็นต์ เป็นเบบี้บูมเมอร์ หรือ เจนเอ็กซ์

ผลสำรวจยังพบด้วยว่า การเปิดเผยตัวเองว่าเป็นแอลจีบีทีคิวของประชากรโลกเพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งที่ผ่านมา โดยผู้ร่วมแสดงความเห็นประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์บอกว่ามีญาติ, เพื่อน หรือเพื่อนร่วมงานที่เป็นเกย์ หรือเลสเบี้ยน, 25 เปอร์เซ็นต์บอกว่ามีคนรู้จักเป็นไบเซ็กช่วล และ 12.5 เปอร์เซ็นต์บอกว่ามีคนรู้จักเป็นคนข้ามเพศ

ในประเด็นการแต่งงานของเพศเดียวกันนั้น ประมาณ 56 เปอร์เซ็นต์ของประชากรใน 30 ประเทศ มีความเห็นในเชิงสนับสนุน โดยสัดส่วนการสนับสนุนสูงสุดในเนเธอร์แลนด์และโปรตุเกส (80 เปอร์เซ็นต์ของประชากร) ต่ำสุดที่ตุรกี (20 เปอร์เซ็นต์) ขณะที่ผลสำรวจในอเมริกาพบว่ามีเสียงสนับสนุนการแต่งงานของเพศเดียวกันประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข