ข่าวคนไทยในอเมริกา
ส่งเจ้าหน้าที่ “เก็บส้ม” หลังบ้าน กัน “แมลงวันทอง” ระบาด

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ผลไม้หลังบ้านเรือนกว่า 2,000 หลังในย่านซานเบิร์นนาดิโน่ เคาน์ตี้ กำลังถูกเจ้าหน้าที่เข้าไปเก็บทิ้ง เพื่อคุมการระบาดของแมลงวันผลไม้จากเอเชีย

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2024 สำนักงานอาหารและเกษตรกรรมของรัฐแคลิฟอร์เนีย (the California Department of Food and Agriculture หรือ CDFA) แถลงว่านับจากช่วงนี้ไปจนถึงตลอดเดือดกุมภาพันธ์ ทางสำนักงานฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ไปยังบ้านเรือนประชาชนมากกว่า 2,000 หลังคาเรือนในย่านเรดแลนด์ เพื่อเก็บผลไม้ที่ปลูกอยู่ในบริเวณบ้าน ทั้งต้นส้มและผลไม้อื่นๆ ทุกชนิด

โดยปฏิบัติการที่ทางสำนักงานฯ ย้ำว่าไม่จำเป็นต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าของบ้านครั้งนี้ เป็นไปเพื่อกำจัดแมลงวันผลไม้เอเชีย (The Oriental fruit fly) ที่กำลังคุกคามอุตสาหกรรมการเกษตรของรัฐแคลิฟอร์เนียอยู่ในขณะนี้

“ทางสำนักงานฯ ขอร้องประชาชนอย่าเก็บผลไม้เหล่านี้ด้วยตัวเอง และไม่ควรนำผลไม้ออกจากบ้านด้วย” แถลงฯ ของ CDFA ระบุ และว่าหากผลไม้หล่นจากต้น ให้เก็บใส่ถุงพลาสติกสองชั้น และทิ้งในถังขยะปกติ (สีดำ) ห้ามทิ้งในถังสีเขียวหรือถังรีไซเคิล (สีน้ำเงิน) เด็ดขาด

พร้อมกันนี้ CDFA ได้แสดงแผนผังบริเวณที่จะได้รับผลกระทบจากปฏิบัติการกวาดล้างแมลงวันทองครั้งนี้ โดยทางเหนือจะอยู่ East Highland Avenue ทางตะวันตกอยู่ที่สี่แยก Garden กับ Elizabeth streets, ทิศตะวันออกอยู่ที่  Alta Vista Drive และทางใต้จะอยู่ที่ Silver Leaf Court

ทั้งนี้ แมลงวันทอง ซึ่งเป็นแมลงศัตรูพืชต่างถิ่นที่มีลำตัวสีเหลืองสลับดำ เป็นหนึ่งในแมลงศัตรูพืชที่ถือว่า “อันตราย” ที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมการเกษตรของแคลิฟอร์เนีย โดยมันจะวางไข่เอาไว้ในผลไม้ และไข่จะกลายเป็นตัวหนอนกัดกินผลไม้จนเสียหายอย่างรวดเร็ว

“หากปล่อยเอาไว้ แมลงวันผลไม้ สามารถกลายเป็นศัตรูพืชถาวรของแคลิฟอร์เนีย สามารถทำลายผลิตผลทางการเกษตรมูลค่านับพันล้านดอลลาร์ต่อปี รวมถึงส่งผลกระทบกับสินค้าหลักของรัฐแคลิฟอร์เนียด้วย” CDFA ระบุ

นอกจากแมลงวันผลไม้จากเอเชียแล้ว ข่าวบอกว่ามีการพบแมลงวันผลไม้อีกหลายชนิดในแคลิฟอร์เนีย ที่ล้วนแต่เป็นแมลงจากต่างถิ่นทั้งสิ้น เช่น  Queensland fruit fly, Tau fly และ Mediterranean fruit fly

ปลายปีที่แล้ว CDFA ได้ปล่อยแมลงวันผลไม้ Mediterranean fruit flies ที่ผ่านการทำหมัน (sterile) จำนวนหลายล้านตัวทั่วพื้นที่ลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ เพื่อควบคุมปริมาณของแมลงศัตรูพืชชนิดนี้ไปครั้งหนึ่งแล้ว.


แมลงวันทอง (The Oriental fruit fly)




แผนผังบริเวณที่อยู่ในปฏิบัติการเก็บส้มหลังบ้านของสำนักงานเกษตรฯ รัฐแคลิฟอร์เนียครั้งนี้



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
02-05-2024 ดูดีๆ แบงก์ 1 ดอลลาร์ในกระเป๋าคุณ อาจมีค่า “หลายพัน” (0/3438) 
30-04-2024 หนุ่มลาวทุบแจ็กพ็อต 1.3 พันล้าน แต่รับจริงแค่... (0/501) 
29-04-2024 รายได้เท่าไหร่จึงถือว่า “รวย” ในแคลิฟอร์เนีย (0/291) 
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/486) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/111) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข