ข่าวคนไทยในอเมริกา
แคลิฟฯเสนอกฎหมาย จ่ายชดเชย ”คนดำ” แล้ว

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : นักการเมืองแคลิฟอร์เนียดันกฎหมาย “ชดใช้คนผิวดำ” ที่เคยเป็น “ชนชั้นสอง” มานับร้อยปี หากผ่านสภา จะทำให้แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐแรกของอเมริกาที่ “สำนึกผิด” และ “ยินดีชดใช้” สิ่งที่บรรพบุรุษเคยทำ

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2023 กลุ่มนักการเมืองสังกัดพรรคเดโมแครตจากทั้งสองสภา ได้แนะนำร่างกฎหมายที่เรียกว่า reparations bill หรือกฎหมายว่าด้วยการชดใช้ความผิดของรัฐแคลิฟอร์เนีย ต่อสื่อมวลชน โดยบอกว่า นี่คือร่างกฎหมายฉบับแรกในประวัติศาสตร์ ทั้งของแคลิฟอร์เนียและของอเมริกา ที่มีเจตนาคืนความยุติธรรมให้กับคนผิวดำ ที่ถูกรังแกมานานนับร้อยปี จากนโยบายเหยียดสีผิวของภาครัฐ

กฎหมายฉบับนี้ มีสาระที่น่าสนใจหลายประการ โดยเฉพาะการเสนอให้คืนอสังหาริมทรัพย์ ที่รัฐยึดมาจากประชาชนด้วยเหตุผลเกี่ยวกับสีผิว (raced-based uses of eminent domain) ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐในอดีต เพื่อกีดกันไม่ให้คนผิวดำประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ หรือขยายธุรกิจของตัวเองในแคลิฟอร์เนีย โดยร่างกฎหมายบอกว่าอาจจะคืนอสังหาริมทรัพย์ให้กับเจ้าของเดิม หรือชดใช้ด้วยวิธีอื่น เช่นจ่ายเงินชดเชยในจำนวนที่เหมาะสม เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การที่รัฐจะใช้จัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะนั้น ถือว่าขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญของแคลิฟอร์เนีย ดังนั้นหากกฎหมายชดใช้คนผิวดำฉบับนี้ ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาในอนาคตข้างหน้า ก็จะต้องมีการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญของแคลิฟอร์เนีย ซึ่งขั้นตอนนี้จะต้องผ่านการออกเสียงโหวตโดยประชาชนทั้งรัฐต่อไป

วุฒิสมาชิก คอร์รีย์ แจ็คสัน พรรคเดโมแครต ผู้แทนจากตอนเหนือของซานดิเอโก้ หนึ่งในผู้สนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ ได้ขอร้องให้ชาวแคลิฟอร์เนียเตรียมพร้อมที่จะโหวตให้แก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ โดยบอกว่าจะส่งผลดีในหลายเรื่อง

“ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จะทำให้รัฐสามารถจัดตั้งกองทุนสำหรับโครงการต่างๆ อันจะทำให้ประชากรมีอายุเฉลี่ยยืนยาวขึ้น, มีผลการศึกษาที่ดีขึ้น ซึ่งจะยกระดับของประชาชนกลุ่มนี้พ้นจากความยากจน โดยเฉพาะกับประชากรกลุ่มเฉพาะ (specific groups)”

โดยคำว่า “ประชากรกลุ่มเฉพาะ” นั้น แม้กฎหมายจะเจาะจงไปที่คนผิวดำเท่านั้น แต่ ส.ว.แจ็คสัน พยายามลดแรงเสียดทาน โดยบอกว่าหมายถึงกลุ่มที่แตกต่างทางเชื้อชาติ สีผิว พื้นเพ ชาติกำเนิด หรือเพศ เพศกำเนิด หรือรสนิยมทางเพศด้วย.

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนียฉบับนี้ ไม่ได้ระบุถึงการชดเชยทางการเงินให้กับคนผิวดำในแคลิฟอร์เนียทุกคน (ที่สืบสายเลือดมาจากทาสผิวดำ) ตามที่เคยพูดถึงในช่วงแรก

โดยประเด็นจ่ายเงินชดเชยให้กับคนผิวดำนี้ ร่างกฎหมายเดิมบอกว่ารัฐจะจ่ายเงินให้คนผิวดำทุกคนตามจำนวนปีที่อยู่ในแคลิฟอร์เนีย อันจะทำให้คนผิวดำที่อยู่ในรัฐนานกว่า 70 ปี มีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชยมากกว่าล้านดอลลาร์ ซึ่งกลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงถูกต่อต้านโดยเสียงส่วนใหญ่ในแคลิฟอร์เนียด้วย

ขณะนี้ ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะมีการเสนอร่างกฎหมายชดใช้ให้คนผิวดำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาของแคลิฟอร์เนียเมื่อไหร่ โดยข่าวคืบหน้า สยามทาวน์ยูเอส จะติดตามมาเสนอต่อไป.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
02-05-2024 ดูดีๆ แบงก์ 1 ดอลลาร์ในกระเป๋าคุณ อาจมีค่า “หลายพัน” (0/3417) 
30-04-2024 หนุ่มลาวทุบแจ็กพ็อต 1.3 พันล้าน แต่รับจริงแค่... (0/497) 
29-04-2024 รายได้เท่าไหร่จึงถือว่า “รวย” ในแคลิฟอร์เนีย (0/291) 
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/486) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/111) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข