ข่าวคนไทยในอเมริกา
บทความ : อย่าเป็น “เหาเฝ้าประตู” ให้ใครเขารำคาญ

ในช่วงปีที่ผ่านมา เราได้ยินคำว่า Gate lice หรือ เหาเฝ้าประตู บ่อยครั้ง โดยเฉพาะจากข่าว หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ

ครั้งล่าสุด เราได้ยินคำนี้ในประโยคบอกเล่าที่ว่า “บรรดาเหาเฝ้าประตูได้กลับมาชุกชุมอีกครั้ง ในแทบทุกสนามบิน หลังจากความวิตกกังวลเก่ียวกับอันตรายของโควิด-19  ในหมู่นักเดินทางจางลง”

เมื่อลองสอบถามดู พบว่าคนไทยเราส่วนใหญ่ยังไม่คุ้นเคยกับคำๆ นี้เท่าไหร่ เลยคิดว่าควรจะเขียนถึง เพื่อให้พวกเราคนไทยที่ใช้บริการสนามบินบ่อยๆ จะไม่ได้เผลอไปทำตัวเป็น “เหาเฝ้าประตู” ให้คนเขามองค้อนเอา

คำว่า Gate lice เป็นคำอุปมา เปรียบเทียบพฤติกรรมไม่น่ารักของผู้โดยสาร ที่ชอบไปอออยู่ที่ประตูขึ้นเครื่อง ทั้งที่โซนที่นั่งของตัวเองยังไม่ถูกเรียก

อย่างที่ทราบกัน เวลาขึ้นเครื่องบิน หรือ boarding time นั้น เจ้าหน้าที่ของสายการบินจะประกาศเรียกผู้โดยสารทีละกลุ่ม กลุ่มที่จ่ายค่าโดยสารแพงสุด รวมถึงผู้โดยสารที่ต้องนั่งรถเข็น ฯลฯ จะถูกเรียกขึ้นเครื่องก่อน ส่วนผู้โดยสารชั้นประหยัดอย่างพวกเราท่านส่วนใหญ่ โดยเฉพาะคนที่ได้ที่นั่งบริเวณท้ายเครื่อง  มักจะเป็นผู้โดยสารกลุ่มสุดท้ายที่ถูกเรียก

โดยความน่าจะเป็นแล้ว เราควรจะนั่งรอเจ้าหน้าที่เรียก หรือหากเที่ยวบินไหนมีการจัดแถวตามโซนที่นั่ง ก็ไปต่อแถวเข้าคิวรอ...

แต่อย่างที่ทุกคนเห็นแหละ แทบทุกเที่ยวบินจะมีกลุ่มผู้โดยสารใจร้อน ไปยืนออกันตรงหน้าเกทตั้งแต่หัววัน แม้เจ้าหน้าที่จะประกาศให้กลับไปนั่งรอเรียกก็ตาม... ซึ่งผู้โดยสารกลุ่มนี้แหละที่ถูกตั้งฉายาจากบรรดาผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่สายการบินว่าเป็น “เหาเฝ้าประตู”

“เหาเฝ้าเกท” ที่มีอยู่แทบทุกเที่ยวบินนั้น ว่ากันว่าเกิดจากหลายสาเหตุ เช่นการฟังภาษาอังกฤษไม่แตกของกลุ่มผู้โดยสารต่างชาติ โดยเฉพาะเมื่อถูกประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงคุณภาพแย่ๆ หรือเกิดจากหลักจิตวิทยา ที่เมื่อเห็นคนอื่นไปยืนออ ก็ไปออกับเข้าบ้าง

แต่หลักๆ แล้ว ต้นกำเนิดของพฤติกรรมนี้ มาจากความคิดที่ว่า หากขึ้นเครื่องทีหลังแล้ว ช่องโอเวอร์เฮท สำหรับกระเป๋าแครี่ออน จะไม่เหลือ หรือไม่ก็อยู่ห่างจากที่นั่งของตัวเอง

แม้จะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่การไปแออัดกันบริเวณประตูขึ้นเครื่องแคบๆ นั้นก็ถือว่าเป็นการเกะกะขวางทางคนอื่น โดยเฉพาะคนที่ต้องนั่งรถเข็น ดังนั้นเราจะได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่สายการบิน ประกาศผ่านไมค์ “ต่อว่า” บรรดาเหาเฝ้าประตู ให้ได้ยินอยู่บ่อยๆ

เลยเอามาเล่าสู่กันฟัง เพื่อที่ว่าพวกเราจะได้ไม่กลายเป็น “เหาเฝ้าประตู” ให้ถูกค้อนโดยไม่รู้ตัว

จะว่าไป ยังมี “ฉายา” สำหรับพฤติกรรมอื่นๆ ของผู้โดยสารอีก… เช่นผู้โดยสารที่กระหืดกระหอบมาถึงเกทสาย จะมีฉายาว่า spinners และ runners หรือผู้โดยสารที่ปิดม่านหน้าต่างทันทีที่หย่อนก้นลงนั่ง จะถูกเรียกว่าเป็นพวก view killer เป็นต้น

 ดังนั้น ถ้าไม่อยากถูกมองค้อน หรือไม่อยากได้รับฉายาใดๆ ระหว่างเดินทางด้วยเครื่องบินคราวหน้า แนะนำให้เผื่อเวลา ทั้งสำหรับการเดินทางมาสนามบิน และการเข้าแถวตรวจสัมภาระ, ทำใจให้สงบ สบายๆ อย่าตื่นเต้น คิดถึงใจเขาใจเราเอาไว้ให้มาก และที่สำคัญ คอยฟังประกาศเรียกโซนที่นั่งตามที่ปรากฎบนบอร์ดดิ้งพาสเอาไว้ให้ดี...




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
02-05-2024 ดูดีๆ แบงก์ 1 ดอลลาร์ในกระเป๋าคุณ อาจมีค่า “หลายพัน” (0/3436) 
30-04-2024 หนุ่มลาวทุบแจ็กพ็อต 1.3 พันล้าน แต่รับจริงแค่... (0/501) 
29-04-2024 รายได้เท่าไหร่จึงถือว่า “รวย” ในแคลิฟอร์เนีย (0/291) 
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/486) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/111) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข