ข่าวคนไทยในอเมริกา
วัดไทยในอเมริกา "เหนื่อย" โจรจ้องปล้นวัด-กุฏิ-คนมาทำบุญ

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เผยวัดไทยในอเมริกา กำลังตกเป็นเป้าของกลุ่มมิจจาชีพ ทั้งปล้นเงินในตู้บริจาค งัดกุฏิพระ และลงมือกับญาติโยมที่ชอบ “ใส่ทอง” ไปทำบุญที่วัด กงสุลใหญ่ฯ แนะวัดให้เปิดทำบุญโดยการ “โอน” เข้าบัญชี

ในการสัมมนา “โจรชุก ทำอย่างไรดี” ซึ่งจัดโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครแอนเจลิส และองค์กรต่างๆ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมานั้น หนึ่งในประเด็นที่มีการพูดถึงก็คือปัญหาโจรกรรมที่เกิดขึ้นในวัดไทยหลายๆ แห่งทั่วอเมริกา

เริ่มจากกงสุลใหญ่ฯ ต่อ ศรลัมพ์ กล่าวเปิดสัมมนาในช่วงหนึ่งว่า วัดไทยในอเมริกาจำนวนมาก ตกเป็นเหยื่อโจรกรรมของเหล่ามิจฉาชีพ ถึงขั้นที่สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐฯ ต้องจัดประชุมนัดพิเศษ เพื่อทบทวนมาตการต่างๆ ซึ่งทางสถานกงสุลใหญ่ฯ ก็มีส่วนในการให้คำแนะนำด้วย

“ที่ผ่านมาเราได้คุยกับวัดหลายแห่ง ทำให้มีข้อมูลมาแบ่งปันกัน สิ่งที่เราได้ข้อสรุปและได้ให้สมัชชาสงฆ์ฯ ท่านเวียนในกลุ่มวัดไทยทั้งหมดในสหรัฐ ก็คือ หนึ่ง อย่าเก็บของมีค่าไว้ในวัด เงินบริจาค ปัจจัยทำบุญที่อยู่ในตู้บริจาค ควรมีขั้นตอนในการล้างกล่องทุกๆ กี่วัน อย่าทิ้งกล่องค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าซ่อมศาลาโบสถ์ ให้มีเงินอัดแน่นอยู่ในตู้ ไม่ดี ต้องมีเงินสดในมือให้น้อยที่สุด ในกุฏิก็เหมือนกัน แพทเทิร์นของโจรคือล่อพระเข้ามาสนทนาในโบสถ์ แล้วอีกกลุ่มเข้าที่กุฎิ เพราะฉะนั้น ในกุฏิท่านก็ไม่ควรเก็บเงินนะครับ ควรเอาเข้าบัญชี ผมเห็นหลายวัด ทำบุญผ่าน Venmo ผ่าน Zelle อยากให้ทุกๆ วัดทำ เริ่มกันซะที ติดคิวอาร์โค้ดที่กล่องบริจาคบนโบสถ์ เลย ใครจะบริจาคก็เข้าบัญชีไปเลย ผมว่ามันปลอดภัยกว่า หลังจากมีงานบุญใหญ่ ผ้าป่า กฐิน หรืองานไหนก็ตามที่เป็นงานบุญใหญ่ รีบเอาเงินเข้าธนาคารโดยเร็วที่สุด เหล่านี้คือสิ่งที่แนะนำทางวัดไป” กงสุลใหญ่ฯ กล่าว

นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ยังได้ทำหนังสือไปยังหน่วยงานของผู้รักษากฎหมายในเขตอาณา เพื่อขอความช่วยเหลือให้กับวัดไทยฯ และชุมชนไทยที่กำลังเผชิญกับปัญหาอาชญากรรมด้วย

“ทางเราเคยมีจดหมายนับสิบฉบับ ออกไปถึงหน่วยงานผู้บังคับใช้กฎหมายต่างๆ เช่นตำรวจของเมืองต่างๆ เชอรีฟของเคาน์ตี้ต่างๆ ว่าฝากให้เขาดูแลความปลอดภัยของวัดไทยเราด้วย เพราะมันเกิดอาชญากรรมที่เป็นแพทเทิร์นแบบซ้ำๆ”

ในส่วนของวัดไทย ลอส แอนเจลิส ซึ่งเป็นวัดไทยแห่งแรกในอเมริกา และเป็นวัดหลักของชุมชนไทยในลอส แอนเจลิส นั้น นายตัน พัฒนะ กรรมการบริหารของวัดไทยฯ กล่าวกับสยามทาวน์ยูเอสว่า ประสบปัญหาโจรกรรมหลายครั้งเช่นกัน ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

“เขาคงทราบว่า วัดจะรับเงินสดเยอะ บนอุโบสถศาลาต่างๆ ก็จะมีกล่องรับบริจาคเงินสด ก็เลยตกเป็นเหยื่อ สมัยก่อนก็จะขึ้นไปบนโบสถ์ งัดกล่องบริจาค ขโมยแบงก์ขโมยเหรียญออกมา แต่ตอนนี้ วัดไทยแอลเอ และวัดในหลายๆ รัฐ จะโดนเหมือนๆ กันคือเข้าไปขโมยในกุฏิ อย่างที่วัดไทยฯ โดนก็คือกุฏิเจ้าอาวาส เมื่อหลายเดือนที่แล้ว ตอน 10.35 น. ซึ่งท่านออกมาบิณฑบาตรตอน 9.30 น. คือเขารู้เวลาเลยว่าพระจะไม่อยู่กุฎิตอนกี่โมง”

กรรมการบริหารวัดไทยฯ เล่าเหตุการณ์งัดกุฎิเจ้าอาวาสวัดไทยฯ ต่อว่า เมื่อตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด เห็นว่าคนร้ายจอดรถซุ่มรอจังหวะอยู่หลายชั่วโมง และว่ากล้องจับใบหน้าคนร้ายชัดเจน เพราะไม่ได้ใส่หน้ากาก หรือใส่หมวกขณะลงมือ

“มีหลักฐานขนาดนั้น แต่ก็จับโจรไม่ได้ อาจเป็นเพราะมันเป็นปัญหาที่มีเยอะมากจนตำรวจทำงานไม่ทัน  เพราะฉะนั้น อยากจะขอร้องให้ทุกคนช่วยตัวเองก่อน วัดไทยฯ เรานี่แก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนประตูกุฏิ เพิ่มประตูเหล็กดัดเสริมเข้าไป อย่างที่คุณตำรวจบอกว่าต้องทำให้โจรมันรู้สึกว่ายากขึ้น แล้วก็ทำให้โจรมันรู้สึกว่ามีคนอยู่มากขึ้น คือจะมี รปภ. เดินเวียนไปตามกุฎิมากขึ้น มีการติดกล้องเพิ่มด้วย"

นอกจากที่มิจฉาชีพจะมีเป้าหมายที่เงินบริจาค ทั้งในวัดและในกุฏิพระแล้ว กลุ่มพุทธศาสนิกชนที่ไปทำบุญที่วัด ก็สามารถกลายเป็นเหยื่อได้เช่นกัน

“ผมเห็นกะตา และไล่ออกไปสองครั้ง เป็นต่างชาติ เป็นชายหญิงสองคน ขับรถเข้ามาถามเรื่องโน้นเรื่องนี้ เขาจะมองเหยื่อที่ใส่สร้อยเส้นใหญ่ๆ หรือมีอายุหน่อย เขารู้ว่าคนเอเชียชอบพกเงินสด และใส่เครื่องประดับเยอะมาก ก็อยากเตือนให้ระวัง”

นายตัน พัฒนะ เล่าถึงวิธีการลงมือของคนร้ายที่วัดไทย แอลเอ จากปากคำของเหยื่อสองรายว่า “เขาจะเข้ามาบอกว่า ‘เจอสร้อยทองหนักสิบบาทนะ เราเห็นพร้อมกัน แบ่งกันคนละห้าบาทนะ’ คนเรานะ มันมีความโลภในใจ ก็ถอดสร้อยตัวเองสามบาทให้ แล้วเอาสร้อยสิบบาทมา คิดว่ากำไรแล้ว เพราะฉะนั้นนอกจากระวังตัวเองแล้ว ความโลภก็สำคัญนะ ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ ง่ายๆ ส่วนอีกราย บอกว่าเหมือนโดนของ คือมาแตะตัวแล้วเคลิ้มๆ มารู้สึกตัวอีกทีก็โดนแล้ว มีคนพูดแบบนี้กันเยอะ แต่เราก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ ว่าจริงๆ แล้วมันคืออะไร”

นายตัน พัฒนะ บอกด้วยว่า จากข้อมูลในกลุ่มไลน์ขอสมัขชาสงฆ์ไทยในสหรัฐฯ ทำให้ทราบว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับวัดต่างๆ ในอเมริกา “ถี่มาก เดือนละหลายวัด”

“อาจเป็นเพราะว่าเศรษฐกิจอเมริกาแย่มาก แล้วก็ในแง่กฎหมายด้วย อย่างที่เขาบอกว่ากฎหมายมันอ่อนแอ มีช่องว่าง คุกเต็ม อะไรต่างๆ ทำให้อาชญากรรม ไม่ว่าจะเป็นซึ่งหน้า โจรขโมยตอนกลางคืน หรือแฟล็ชม็อบต่างๆ เกิดขึ้นเยอะมาก ผมว่าเป็นปัญหาใหญ่เหมือนกัน เพราะโอกาสจับได้ค่อนข้างน้อย ตำรวจก็มีน้อยเหมือนกัน”

อีกส่วนหนึ่งของการปรับตัวเพื่อรับมือกับปัญหาโจรกรรมของวัดไทย ลอส แอนเตจลิส คือรูปแบบของการบริจาคเงิน

“เดือนนี้ วัดไทยแอลเอ เราจะเปิดบัญชีเพื่อทำเป็นคิวอาร์โค้ดโดยเฉพาะ เพื่อความปลอดภัย และใน่แง่ความสะดวกมากขึ้น ซึ่งเราก็ต้องทำประชาสัมพันธ์กันต่อไป เพราะเราไม่เคยมี โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ” นายตัน พัฒนะ กล่าว.


ตัน พัฒนะ กรรมการบริหาร วัดไทยลอส แอนเจลิส




ต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
02-05-2024 ดูดีๆ แบงก์ 1 ดอลลาร์ในกระเป๋าคุณ อาจมีค่า “หลายพัน” (0/3418) 
30-04-2024 หนุ่มลาวทุบแจ็กพ็อต 1.3 พันล้าน แต่รับจริงแค่... (0/497) 
29-04-2024 รายได้เท่าไหร่จึงถือว่า “รวย” ในแคลิฟอร์เนีย (0/291) 
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/486) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/111) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข