ข่าวคนไทยในอเมริกา
แคลิฟอร์เนียใช้สิทธิ์วัน “ซูเปอร์ทิวส์เดย์” ต่ำเป็นประวัติการณ์

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ศึกเลือกตั้ง “ซูเปอร์ทิวส์เดย์” ใน 15 รัฐค่อนข้างเงียบเหงา ทั้งที่เป็นวัน “ชี้ชัด” ว่า “ทรัมป์” และ “ไบเดน” จะลงสนามเลือกตั้ง “รีแมท” ในเดือนพฤศจิกายนหรือไม่

วันอังคารที่ 5 มีนาคม 2024 ถือว่าเป็นวัน “ซูเปอร์ทิวส์เดย์” เพราะมีการเลือกตั้งไพรเมอรี่ หรือการเลือกตั้งขั้นต้น เพื่อเฟ้นหาตัวแทนพรรคลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดี ใน 15 รัฐ และ 1 ดินแดนในปกครอง คืออเมริกันซามัว

ข่าวบอกว่า  “ซูเปอร์ทิวส์เดย์” ครั้งนี้ไม่ค่อยคึกคักนัก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะทั้งสองพรรค มี “ตัวเลือก” น้อยมาก โดยเชื่อกันว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้ จะส่งให้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ลงศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2024 แน่นอน

หากเป็นจริงเช่นนั้น การเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 ถือเป็นการรีแมตช์คู่ชิงประธานาธิบดีในปี 2020 และเป็นการแก้มือของทรัมป์ ซึ่งแม้จะมีเรื่องอื้อฉาว และมีคดีติดตัวมากมาย แต่ก็ยังมีฐานเสียงจำนวนมาก พร้อมที่จะสนับสนุนให้เขากลับเข้าทำเนียบขาวอีกครั้ง

ในส่วนของไบเดน ที่ได้ชื่อว่าเป็นประธานาธิบดีอเมริกันที่เข้าพิธีสาบานตัวด้วยอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ (78 ปี) นั้น หากได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งก็จะลบสถิติตัวเอง ที่อายุ 82 ปี

ผลการสำรวจของ New York Times/Siena College พบว่า หากการเลือกตั้งประธานาธิบดีมีขึ้นวันนี้  โดนัลด์ ทรัมป์ จะได้รับคะแนนนิยมจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากกว่า โจ ไบเดน  48 ต่อ 43 เปอร์เซ็นต์ โดย “จุดอ่อน” ของไบเดน คือวัย และสุขภาพ บวกกับความไม่พอใจต่อการบริหารประเทศ โดยเฉพาะนโยบายสนับสนุนอิสราเอล ซึ่งกำลังทำสงครามกับกลุ่มฮามาส และได้ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี ไบเดนมีความได้เปรียบทรัมป์ ในแง่ความยอมรับจากกลุ่มนักธุรกิจ ทำให้เขาได้รับทุนสนับสนุนจากกลุ่มต่างๆ มากกว่า และที่สำคัญคือ ทรัมป์ ยังมีคดีความต่างๆ อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนนี้ได้

ในส่วนของรัฐแคลิฟอร์เนียนั้น ข่าวบอกว่าการเลือกตั้งวัน “ซูเปอร์ทิวส์เดย์” เป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยข้อมูลเบื้องต้นบอกว่า มีการใช้สิทธิ์ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานทะเบียนฯ จะพยายามสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้อย่างสะดวกที่สุดแล้วก็ตาม

ข้อมูลเบื้องต้นที่ชี้ว่ามีผู้ใช้สิทธิ์ในแคลิฟอร์เนีย ต่ำเป็นประวัติการณ์นั้น ข่าวบอกว่ามาจากบัตรเลือกตั้งที่ส่งล่วงหน้ามาทางไปรษณีย์ จนถึงวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม มีเข้ามาถึงสำนักงานทะเบียนฯ เพียงประมาณ 519,000 ใบ จากจำนวนบัตรที่ส่งออกไปให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมดกว่า 5.7 ล้านใบ

โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในแคลิฟอร์เนีย สามารถใช้สิทธิ์ได้สามวิธี คือไปหย่อนบัตรที่หน่วยเลือกตั้ง ระหว่างเวลา 07.00 น. ถึงเวลา 20.00 น. (ตรวจสอบที่ตั้งของหน่วยเลือกตั้งในแอลเอ เคาน์ตี้ ได้จากเว็บไซต์ www.lavote.gov) หรือจะหย่อนบัตรใส่ตู้รับบัตรเลือกตั้ง (ballet boxes) ซึ่งมีอยู่ตามแหล่งชุมชนต่างๆ ทั้งหมด 450 ตู้ และวิธีสุดท้ายคือการใช้สิทธิ์ทางไปรษณีย์ ซึ่งบัตรเลือกตั้งจะต้องมีตราประทับ (postmarked) ภายในวันอังคารที่ 5 มีนาคม แต่ทางสำนักงานจะรอรับบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์จนถึงวันที่ 12 มีนาคม

นอกจากนี้ ตลอดวัน ซูเปอร์ทิวส์เดย์ บริษัทขนส่งมวลชน เมโทร ทั้งรถไฟและรถเมล์ รวมถึงบริการจักรยานให้เช่า (metro bikes) จะให้บริการฟรี เพื่อความสะดวกของประชาชนที่ประสงค์จะเดินทางไปใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งด้วย.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
02-05-2024 ดูดีๆ แบงก์ 1 ดอลลาร์ในกระเป๋าคุณ อาจมีค่า “หลายพัน” (0/3424) 
30-04-2024 หนุ่มลาวทุบแจ็กพ็อต 1.3 พันล้าน แต่รับจริงแค่... (0/501) 
29-04-2024 รายได้เท่าไหร่จึงถือว่า “รวย” ในแคลิฟอร์เนีย (0/291) 
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/486) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/111) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข