ข่าวคนไทยในอเมริกา
ห้องสมุดแอลเอ แจกแว่นดู “สุริยคราส” ฟรี

แเอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ห้องสมุดของแอลเอ เคาน์ตี้ และอีกหลายองค์กร พร้อมแจก “แว่นดูสุริยุปราคา” ที่จะเกิดแบบเต็มดวงในวันจันทร์ที่ 8 เมษายนนี้

ปรากฎการณ์สุริยุปราคา ที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 8 เมษายน 2029 นี้ นาซ่าบอกว่ามีถึง 15 รัฐของอเมริกา ที่จะเห็นสุริยุปราคาแบบเต็มดวง หรือ total solar eclipse โดยชาวเท็กซัส จะเริ่มต้นเห็นปรากฎการณ์ครั้งนี้ก่อนในเวลาประมาณ 11.07 น. (หรือเวลา 09.07 น.ของแคลิฟอร์เนีย) ตามด้วยโอคลาโฮม่า, อลาสก้า, มิสซูรี, อิลลินอยส์, เคนตั๊กกี้, อินเดียน่า, โอไฮโอ้, เพ็นซิลเวเนีย, นิวยอร์ก, เวอร์มอนท์, นิวแฮมป์เชียร์ และเมน ชณะที่บางส่วนของ เทนเนสซีและมิชิแกน ก็สามารถเห็น “สุริยุปราคาแบบเต็มดวง” ได้เช่นกัน

ถึงแม้ว่ารัฐแคลิฟอร์เนีย จะไม่อยู่จุดเห็นปรากฎการณ์ “สุริยคราสแบบเต็มดวง” ก็ตาม แต่ทุกฝ่ายก็เห็นพ้องต้องกันว่า "เหตุการณ์ตะวันดับชั่วคราว" คือปรากฎการณ์ธรรมชาติที่น่าศึกษา ควรสนับสนุนให้เยาวชนและผู้สนใจมีโอกาสได้ชม (แบบถูกต้องและไม่เป็นอันตราย) กันให้มากที่สุด

สำหรับในแคลิฟอร์เนียตอนใต้นั้น ปรากฎการณ์ซึ่งไทยเราเรียกว่า “ราหูอมพระอาทิตย์” จะเริ่มขึ้นหลัง 10.00 น. ของวันจันทร์ที่ 8 เมษายน โดยจุดที่เงาโลกบดบังพระอาทิตย์มากที่สุด อยู่ที่ราวๆ 11.12 น. ก่อนจะค่อยๆ เลื่อนผ่านไปในเวลาประมาณ 12.12 น.

การดูสุริยุปราคานั้น (หากคุณไม่ใช่ทรัมป์) คงทราบดีว่ามันจำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์ป้องกันดวงตาด้วย ซึ่งที่นิยมที่สุดก็คงเป็น “แว่นตาสำหรับดูสุริยุปราคา” ซึ่งในช่วงนี้ค่อนข้างหาซื้อง่าย ทั้งตามร้านค้าต่างๆ หรือออนไลน์ หากเป็นแว่นกระดาษติดฟิล์มกรองแสง ราคาก็จะไม่แพงนัก

แต่ที่ควรรู้ก็คือว่าในช่วงนี้ ห้องสมุดของลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้, ออเรนจ์ เคาน์ตี้ รวมถึงธุรกิจหลายๆ แห่ง กำลังแจกแว่นตาสำหรับดูสุริยุปราคาครั้งนี้กันอยู่

โดยผู้มีบัตรห้องสมุดของแอลเอ เคาน์ตี้ สามารถขอรับแว่น (คนละสองคู่) ได้จากห้องสมุดทุกสาขา แถมบางสาขา เช่นสาขา Sylmar, Studio City, Playa Vista และ Edendale Branch ยังมีกิจกรรม “ปาร์ตี้สุริยคราส” สำหรับเด็กๆ และผู้สนใจในช่วงที่ “กลางวันกลายเป็นกลางคืน” ด้วย

ส่วนในออเรนจ์ เคาน์ตี้ นั้น สามารถรับแว่นฯ และร่วมปาร์ตี้ชมสุริยคราสกันได้ที่ห้องสมุดสแตนตัน (Stanton Library 7850 Katella Avenue Stanton, CA 90680) โดยทางห้องสมุดบอกว่าเสร็จปาร์ตี้แล้ว มีของที่ระลึกแจกด้วย

หรือหากอยู่ใกล้ เพียร์ซ คอลเลจ (Pierce College) ในวูดแลนด์ฮิลล์ ก็สามารถไปร่วม “Eclipse Party” กันได้ที่ระเบียงชั้นสองของอาคารศูนย์วิทยาศาสตร์ ระหว่างเวลา 10:00-12:30 น.

เป็นที่น่าเสียดายว่า หอดูดาวกริฟฟิธ หรือ Griffith Observatory ไม่ได้จัดกิจกรรมชมสุริยคราสในปีนี้ แต่จะถ่ายทอดสดปรากฎการณ์ครั้งนี้พร้อมข้อมูลความรู้แบบแน่นๆ ผ่านเว็บไซต์ (คลิก) ให้ผู้สนใจรับชมกัน

อีกสองจุดที่จะมีปาร์ตี้ดูสุริยุปราคา คือที่มิวเซียม ออฟ ริเวอร์ไซด์ (3580 Mission Inn. Ave Riverside, CA 92501) ตั้งแต่ 10 โมงเช้าจนถึงบ่ายโมง (คลิก) และที่ ซานเบิร์นนาดิโน่ เคาน์ตี้ มิวเซียม (2024 Orange Tree Lane, Redlands, CA 92374) ซึ่งสถาบัน ซานเบิร์นนาดิโน่ แวลเล่ย์คอลเลจ เป็นเจ้าภาพจัดปาร์ตี้ชมฟ้ามืดขึ้นที่นี่ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

และในส่วนของภาคธุรกิจนั้น ร้านแว่นตา Warby Parker ซึ่งมีสาขามากกว่า 30 แห่งในแคลิฟอร์เนีย ก็ได้เร่ิมแจกแว่นตาสำหรับดูสุริยคราสกันมาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ใครสนใจตรวจสอบรายชื่อสาขาใกล้บ้านคุณได้จากเว็บไซต์ของทางร้านได้เลย (คลิก)

ขอให้พวกเราทุกคน “เอ็นจอย” กับปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ที่หลอกให้นกกลับรัง, ทำดอกไม้หุบกลางวัน ฯลฯ รวมถึงเคยทำให้คนรุ่นพ่อรุ่นปู่ ต้องออกมา “ตีเกราะเคาะไม้” เพื่อช่วยพระอาทิตย์กันสนั่นหวั่นไหว ครั้งนี้กันโดยถ้วนหน้านะครับ…




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
06-05-2024 เตือนผู้สูงอายุแคลิฟอร์เนีย เป็นเหยื่อมิจฉาชีพสูงสุด (0/9)   
02-05-2024 ดูดีๆ แบงก์ 1 ดอลลาร์ในกระเป๋าคุณ อาจมีค่า “หลายพัน” (0/3459) 
30-04-2024 หนุ่มลาวทุบแจ็กพ็อต 1.3 พันล้าน แต่รับจริงแค่... (0/508) 
29-04-2024 รายได้เท่าไหร่จึงถือว่า “รวย” ในแคลิฟอร์เนีย (0/291) 
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/488) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข