อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ธุรกิจส่งของกลับจีน โกงไปรษณีย์กว่า 150 ล้านเหรียญ

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : จับนักธุรกิจ "ส่งของกลับเมืองจีน" ในซิตี้ ออฟ อินดัสตรี ใช้สแตมป์ปลอม และชิปปิ้ง เลเบิลปลอม ส่งพัสดุมากกว่า 30 ล้านชิ้นในช่วงสามปี คิดมูลค่าความเสียหายให้กับไปรษณีย์สหรัฐฯ กว่า 150 ล้านดอลลาร์

สำนักงานอัยการสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2024 ถึงการดำเนินคดีกับ เฉิน ลี่จวน หรือแองเจล่า วัย 51 ปี จากเมืองวอลนัท ทางตะวันออกของลอส แอนเจลิส ด้วยข้อหาฉ้อโกงสำนักงานไปรษณีย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลกลางต่อเนื่องกันหลายปี คิดเป็นมูลค่าความเสียหายมากกว่า 150 ล้านดอลลาร์

โดยในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2019 ถึงเดือนพฤษภาคม 2023 เฉิน ลี่จวน และหุ้นส่วนชาย ชื่อ หู ชุนหัว (ฮิวจ์) วัย 51 ปี เป็นเจ้าของธุรกิจส่งพัสดุกลับประเทศจีนในเมืองซิตี้ ออฟ อินดัสตรี ได้สร้างสแตมป์ปลอมสำหรับส่งพัสดุ โดยการพิมพ์ดวงสแตมป์ที่เรียกว่า Netstamp (จากเครื่องพิมพ์ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานไปรษณีย์) ซ้ำกันหลายๆ ใบ

หู ชุนหัว เดินทางกลับไปดูแลธุรกิจที่ประเทศจีนเมื่อปี 2019 โดยทำการพิมพ์สแตมป์ปลอมที่ประเทศจีน ขณะที่ เฉิน ลี่จวน อยู่ดูแลธุรกิจของทั้งสองในอเมริกา

ในปี 2020 ทั้งสองเริ่มผลิตสแตมป์ปลอมสำหรับจัดส่งพัสดุในประเทศอเมริกาด้วย โดยเมื่อได้รับพัสดุจากพ่อค้าออนไลน์แล้ว ทั้งสองได้สร้าง shipping labels หรือใบจัดส่ง ปลอมขึ้นมา ก่อนจะส่งพัสดุดังกล่าวให้ไปรษณีย์สหรัฐฯ (USPS)

“โดย shipping labels ปลอมที่นำมาใช้บ่อยๆ นั้น มักจะมีบาร์โค้ดที่รีไซเคิลมาจากกล่องพัสดุเก่า” คำแถลงระบุ และว่าบาร์โค้ดดังกล่าว เป็นเหมือนหลักฐานการจ่ายเงินค่าไปรษณีย์สำหรับบริการจัดส่งพัสดุกล่องนั้นๆ

นับจากเดือนมกราคม 2020 ถึงพฤษภาคม 2023 สองผู้ต้องหาได้จัดส่งพัสดุมากกว่า 34 ล้านชิ้น โดยใช้สแตมป์ปลอมและ shipping labels ปลอม คิดเป็นมูลค่าความเสียหายให้กับสำนักงานไปรษณีย์สหรัฐฯ มากว่า 150 ล้านดอลลาร์

โดย เฉิน ลี่จวน ซึ่งถูกจับกุมตัวและคุมขังอยู่ในคุกของรัฐบาลกลาง มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2023 ได้ยอมสารภาพผิดตามข้อหาสมคบคิดโกงรัฐบาล (conspiracy to defraud the U.S.) และข้อหาใช้สแตมป์ปลอม ไปแล้ว

นอกจากยอมสารภาพผิดแล้ว เธอยังยอมให้ความร่วมมือในหลายๆ เรื่องเพื่อแลกกับการลดหย่อนโทษ เช่นยอมให้ยึดเงินในบัญชีธนาคาร, เงินประกัน (insurance policies) รวมถึงให้ยึดอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้เงินจากการฉ้อโกงซื้อเอาไว้ในหลายๆ เมือง เช่นในวอลนัท, ชิโน่, ชิโน่ ฮิลล์, เซาท์ เอลมอนเต้, ไดม่อนบาร์ และเวสท์ โควีน่า

ทั้งนี้ ศาลนัดพิจการณาคดีของเธอในวันที่ 2 สิงหาคมนี้ หากถูกตัดสินว่าผิดจริง เฉิน ลี่จวน อาจติดคุกของรัฐบาลกลาง 10 ปี (ข้อหาละ 5 ปี)

ส่วน หู ชุนหัว นั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างหลบหนีอยู่ในประเทศจีน โดยเขาถูกตั้งข้อหาสมคบคิดฉ้อโกงรัฐบาล หนึ่งข้อหา, ข้อหาครอบครองและส่งต่อเอกสารสำคัญปลอม (counterfeit obligations of the U.S) 3 ข้อหา และปลอมแปลงสแตมป์ (forging and counterfeiting postage stamps) อีกหนึ่งข้อหา.


ตัวอย่าง ชิปปิ้งเลเบิล ปลอม



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข