ข่าวคนไทยในอเมริกา
กฎหมายช่วย “โรบินฮูดซื้อบ้าน” ผ่านสภาแล้ว

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : รัฐสภาแคลิฟอร์เนียเห็นชอบกฎหมายช่วยโรบินฮูดซื้อบ้านหลังแรกแล้ว รอเพียงการลงนามของผู้ว่าการรัฐฯ เท่านั้น

เมื่อวันพุธที่ 28 สิงหาคม 2024 วุฒิสภาของรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ลงมติเห็นชอบกฎหมาย เอบี 1840 ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า The California Dream For All เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่กฎหมายฉบับนี้ ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาล่างมาก่อนแล้ว

โดยสาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ คือการขยายคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ขอรับเงินกู้เพื่อซื้อบ้านหลังแรกของรัฐ (first-time homebuyer loan program ซึ่งจะให้เงินกู้กับผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนได้สูงถึง 150,000 ดอลลาร์) ออกไปยังชาวแคลิฟอร์เนีย ซึ่งยังไม่มีเอกสารแสดงตัวด้วย

เดิมนั้น โปรแกรมช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านหลังแรกของแคลิฟอร์เนีย กำหนดวัตถุประสงค์เอาไว้เพียงว่า ต้องการช่วยเหลือผู้มีรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง โดยไม่ได้ระบุถึง “สถานภาพ” ของผู้ยื่นแบบฟอร์มขอรับความช่วยเหลือให้ชัดเจน ทำให้ ส.ส.ฮัวคีน อรัมบูลา (เดโมแครต เฟรสโน่) เจ้าของร่างกฎหมายฉบับนี้ เห็นว่าเป็นการปิดโอกาสของผู้มีรายได้น้อยกลุ่มใหญ่ของแคลิฟอร์เนีย ซึ่งยังมีเอกสารแสดงตัวไม่ครบ  ดังนั้น จึงผลักดันร่างกฎหมาย เอบี 1840 ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขจุดบอดของโปรแกรมนี้ได้

อย่างไรก็ตาม ส.ส.ฮัวคีน อรัมบูลา บอกว่า ร่างกฎหมาย เอบี 1840 เป็นเพียงการสร้าง “ความเท่าเทียม” ในการยื่นเรื่องขอกู้เงินซื้อบ้านหลังแรกจากรัฐเท่านั้น แต่การพิจารณาอนุมัตินั้น ต้องผ่านการพิจารณาด้วยหลักการหลายข้อ เหมือนผู้ยื่นใบสมัครรายอื่นทั่วไป

“เพื่อให้มีคุณสมบัติ คุณจะต้องได้รับอนุมัติเงินกู้จากธนาคารหรือมอร์เกจด้วย” ส.ส.อรัมบูลา กล่าว

ขณะนี้ ร่างกฎหมาย เอบี 1840 อยู่ระหว่างการลงนามรับรองโดย เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเขามีเวลาในการรับรอง (หรือวีโต้) ร่างกฎหมายฉบับนี้จนถึงวันที่ 30 กันยายน ที่จะถึงนี้.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข