ข่าวคนไทยในอเมริกา
“ถึงคอ” ชาวแคลิฟอร์เนียเทใจหนุน “พร็อพ36”

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ร่างกฎหมาย 36 ว่าด้วยการเพิ่มโทษผู้ต้องหาคดีลักขโมยและยาเสพติดของแคลิฟอร์เนีย ที่จะเข้าสู่การโหวต “เยส-โน” โดยประชาชนในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายนนี้ ได้รับการสนับสนุนแบบท่วมท้น

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2024 สถาบันนโยบายสาธารณะของแคลิฟอร์เนีย (the Public Policy Institute of California) แถลงถึงผลสำรวจความเห็นของชาวแคลิฟอร์เนียผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เกี่ยวกับร่างกฎหมาย 36 (proposition 36) ที่มีสาระว่าด้วยการเพิ่มบทลงโทษผู้ต้องหคดีลักขโมยระดับล่าง และผู้ต้องหาคดีมียาเสพติดไว้ในครอบครอง โดยบอกว่าเป็นร่างกฎหมายที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากผู่ตอบแบบสอบถามอย่างท่วมท้น

โดย 71 เปอร์เซ็นต์ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง แสดงความเห็นว่าจะโหวต “เยส” ให้กับร่างกฎหมายฉบับนี้ โดยมีเพียง 26 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่บอกว่าจะโหวต “โน”

โดยสมาชิกพรรครีพับลิกันในแคลิฟอร์เนียมากถึง 85 เปอร์เซ็นต์ บอกว่าสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ ส่วนสมาชิกพรรคเดโมแครต พร้อมจะโหวต “เยส” 63 เปอร์เซ็นต์ และกลุ่มอิสระ บอกว่าสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ 73 เปอร์เซ็นต์

หากพร็อพ 36 ผ่านการโหวตเห็นชอบของชาวแคลิฟอร์เนียในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายนนี้ จะส่งผลให้ พร็อพ 47 ที่ผ่านการโหวตเห็นชอบโดยชาวแคลิฟอร์เนียตั้งแต่ปี 2014 ถูกยกเลิกทันที

โดยพร็อพ 47 ที่ผ่านความเห็นชอบจากชาวแคลิฟอร์เนียแบบท่วมท้นเมื่อการเลือกตั้งปี 2014 นั้น ถูกมองว่าเป็นต้นตอของปัญหาใหญ่ของแคลิฟอร์เนียในช่วงที่ผ่านมา ทั้งปัญหาบุกปล้นร้านค้าปลีก ปัญหาย่องเบา ปัญหายาเสพติด ฯลฯ เพราะสาระของพร็อพ 47 ทั้งสามข้อคือ

-ลดความผิดของผู้ต้องหาคดีลักขโมยและมียาเสพติดในครอบครอง จากคดีอาญาร้ายแรง (felonies) เป็นคดีลหุโทษ (misdemeanors) เว้นแต่ผู้ที่เคยถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีลักษณะนี้มาก่อนหน้า

-ให้พิพากษาคดีใหม่ (resentencing) กับจำเลยที่กำลังรับโทษจากการทำผิดคดีอาญา หากคดีดังกล่าว เข้าข่ายสามารถถูกปรับเป็นคดีลหุโทษได้

-จัดประเภทคดีใหม่ (Reclassification) สำหรับจำเลยที่รับโทษในคดี (ที่เคยเป็น) อาญาครบถ้วนแล้ว สามารถยื่นขอเปลี่ยนประวัติอาชญากรรมของตนเอง เป็นผู้เคยต้องโทษในคดีลหุโทษได้

นอกจากคว่ำร่างกฎหมาย 47 แล้ว พร็อพ 36 ยังพูดถึงผู้ต้องหาคดีมียาเสพติดในครอบครองด้วย โดยระบุว่าศาลจะต้อง “เตือน” ผู้ทำผิดในคดีลักษณะนี้ด้วยว่า หากยังคงขายหรือจัดหายาเสพติดผิดกฎหมายเหล่านี้ให้กับผู้อื่น อาจถูกตั้งข้อหา “ฆาตกรรม” ได้ หากกพฤติกรรมดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตจากยาเสพติดนั้นๆ


โพลฉบับนี้ จัดทำระหว่างวันที่ 29 สิงหาคมถึง 9 กันยายน โดยสอบถามความเห็นชาวแคลิฟอร์เนียผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 1,071 คน โดยมีค่าความผิดพลาดไม่เกิน +/- 3.7 เปอร์เซ็นต์.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
26-09-2024 ตำรวจขอข้อมูล “กลุ่มวัยรุ่น” ปั่นจักรยานปล้นเซเว่นในแอลเอ (0/48)   
23-09-2024 “ถึงคอ” ชาวแคลิฟอร์เนียเทใจหนุน “พร็อพ36” (0/83) 
20-09-2024 รายงาน : เปิดใจ “น้องแพท” คนไทยเหยื่อ “เฮทไคร์ม” เมืองซานฟรานฯ คนล่าสุด (0/1100) 
19-09-2024 แอลเอเถื่อน! Rite Aid ต้องล็อคสินค้าทั้งร้าน (0/84) 
18-09-2024 เฮ! ต่ออายุพาสปอร์ตอเมริกัน “ออนไลน์” ได้แล้ว (0/166) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข