ข่าวคนไทยในอเมริกา
ข่าวดีคุณปู่คุณย่า! ดีเอ็มวีเลิก “สอบข้อเขียน” คนอายุ 70 แล้ว

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ดีเอ็มวี แคลิฟอร์เนีย ประกาศเลิกสอบข้อเขียนผู้มีอายุ 70 ปีขึ้นไปที่ต้องการ “ต่ออายุ” ใบขับขี่แล้ว

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2024 สำนักงานทะเบียนยานยนต์ หรือดีเอ็มวี ของรัฐแคลิฟอร์เนีย แถลงว่าจะไม่มีการสอบข้อเขียน หรือ written knowledge test กับบุคคลที่อายุ 70 ปีขึ้นไปที่ต้องการต่ออายุใบขับขี่อีกต่อไป

“เรายกเลิกการสอบข้อเขียนสำหรับคนที่ไม่มีประวัติทำผิดกฎจราจร ทั้งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการของเรา เพราะหากสามารถลดจำนวนผู้ใช้บริการที่ ดีเอ็มวี ลงได้มากเท่าไหร่ การให้บริการที่ดีเอ็มวี ก็จะรวดเร็วขึ้นมาก” ดีเอ็มวี ระบุ และว่าการยกเลิกการสอบข้อเขียนของบุคคลอายุ 70 ปีขึ้นไป สามารถทำได้ทันที เพราะเป็นระเบียบที่ดีเอ็มวีประกาศใช้เอง โดยที่รัฐแคลิฟอร์เนียไม่มีกฎหมายบังคับ

อย่างไรก็ตาม ดีเอ็มวีบอกว่าจะยกเลิกการสอบข้อเขียนฯ ให้กับผู้อาวุโสบางกลุ่มเท่านั้น โดยการยกเว้น จะไม่มีผลกับผู้อาวุโสบางกลุ่ม ที่

-มีอุบัติเหตุรถยนต์ตั้งแต่สองครั้งขึ้นไป ในช่วงสองปีก่อนที่ใบขับขี่จะหมดอายุ

-มีอุบัติเหตุรถยนต์สามครั้งขึ้นไป ในช่วงสามปีก่อนใบขับขี่จะหมดอายุ

-ผู้ถูกยึดใบขับขี่จากคดีขับรถขณะมึนเมา (DUI suspension) ในช่วงสองปีก่อนที่ใบขับขี่จะหมดอายุ

-ผู้มีแต้มทำผิดกฎจราจร หรือ violation point มากกว่าหนึ่งแต้ม ในช่วงสองปีก่อนที่ใบขับขี่จะหมดอายุ (ดีเอ็มวีของรัฐแคลิฟอร์เนียใช้วิธีให้แต้มทำผิดฯ กับผู้กระทำผิดกฎจราจร ตั้งแต่ 1 แต้มสำหรับการทำผิดเล็กน้อย เช่นขับรถเร็ว ฯลฯ ไปจนถึง 2 แต้มสำหรับความผิดร้ายแรง เช่นเมาแล้วขับ ฯลฯ ซึ่งโดยปกติแล้ว ใบขับขี่จะถูกยึดหากเจ้าของถูกหัก 6 แต้มภายใน 12 เดือน, 8 แต้มภายใน 24 เดือน หรือ 10 แต้มภายใน 36 เดือน)

โดยผู้อาวุโส ที่มีประวัติขับรถไม่ดี หรือผู้อาวุโสที่ยังไม่เคยทำใบขับขี่ของแคลิฟอร์เนียมาก่อน จะต้องผ่านการสอบข้อเขียนเหมือนที่ผ่านมา

แม้จะไม่ต้องสอบข้อเขียน แต่ผู้อายุ 70 ปีขึ้นไป ที่ต้องการต่ออายุใบขับขี่ ยังจำเป็นต้องเดินทางไปยังสำนักงาน ดีเอ็มวี เพื่อรับการตรวจสายตา (vision exam) และถ่ายรูปทำใบขับขี่ใหม่ด้วย

ดีเอ็มวี บอกด้วยว่า ผู้อาวุโสที่ใบขับขี่กำลังจะหมดอายุภายในปีนี้ อาจจะได้รับหนังสือเตือนจาก ดีเอ็มวี ให้เข้ารับการสอบข้อเขียนอีกครั้ง เพราะเป็นหนังสือแจ้งเตือนจากระบบเดิม แต่ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน สามารถผ่านขั้นตอนนี้ไปได้เมื่อเดินทางไปรับการตรวจสายตาและถ่ายรูปที่ดีเอ็มวี.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
01-10-2024 “หมูเด้ง” ช่วยอเมริกา “รณรงค์ตรวจโควิด-ใช้คาร์ซีท” (0/205) 
01-10-2024 เปิดศูนย์หลบร้อนฉุกเฉินทั่วแอลเอ รับ “ฮีทเวฟ” เดือนตุลา (0/64) 
01-10-2024 นิวซัมลงนามกฎหมาย “ขายเหล้าถึงตีสี่” (0/53) 
30-09-2024 ข่าวดีคุณปู่คุณย่า! ดีเอ็มวีเลิก “สอบข้อเขียน” คนอายุ 70 แล้ว (0/198) 
26-09-2024 ตำรวจขอข้อมูล “กลุ่มวัยรุ่น” ปั่นจักรยานปล้นเซเว่นในแอลเอ (0/143) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข