ข่าวคนไทยในอเมริกา
“หมูเด้ง” ช่วยอเมริกา “รณรงค์ตรวจโควิด-ใช้คาร์ซีท”

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : หลังจากกลายเป็นไวรัลระดับโลกต่อเนื่องกันหลายสัปดาห์ จนสื่ออเมริกันแทบทุกสาขาพากันเสนอข่าว “หมูเด้ง” แบบถี่ๆ ล่าสุด ทั้ง สาธารณสุขของแอลเอ เคาน์ตี้ และขนส่งมวลชนรัฐเท็กซัส ต่างใช้ลูกหมูแคระจากไทยแลนด์ ช่วยทำงานของหน่วยงานตัวเองแล้ว

ความน่ารักแบบ “เด้งดึ๋ง” ของหมูเด้ง ลูกฮิปโปแคระจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี ดังไปทั่วโลก รวมถึงอเมริกา ที่สื่อมวลชนแทบทุกสำนัก ต่างพากันรายงานข่าวของเจ้าฮิปโปน้อยกันแบบละเอียดยิบในทุกแง่มุม ตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่น่าสนใจอีกอย่าง คือภาพของหมูเด้ง ถูกหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ อย่างน้อยสองแห่ง นำไปเป็นพรีเซนเตอร์ เคมเปญต่างๆ ของตนเองด้วย เช่นสำนักงานขนส่งมวลชนของรัฐเท็กซัส (Texas Department of Transportation) นำภาพของหมูเด้ง ประกอบเคมเปญรณรงค์ให้ผู้ปกครองใช้คาร์ซีท (ที่นั่งในรถสำหรับเด็กเล็ก) เพื่อความปลอดภัยของเด็ก

“ทุกๆ ทุกคนที่อายุต่ำกว่า 8 ปี จะต้องนั่งในคาร์ซีท แม้ว่าพวกเขาจะดุ๊กดิ๊กและแสนแสบเหมือนเจ้าหมูเด้งก็ตาม ขอให้แน่ใจว่าพวกเขารัดเข็มขัดแน่นหนาและถูกต้องเสมอ” ก่อนจะสรุปให้ไปตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดการใช้คาร์ซีท ที่เว็บไซต์ SaveMeWithASeat.Org

ซึ่งโพสต์บนเฟสบุ๊กของสำนักงานขนส่งมวลชนฯ ชิ้นนี้ (ณ วันที่ 1 ตุลาคม) มีผู้กดไลค์ หัวใจ หัวเราะ ฯลฯ มากกว่า 39,000 ครั้ง มีการแชร์มากกว่า 7,200 ครั้ง และมีการแสดงความเห็นกว่า 1,700 ครั้ง โดยความเห็นส่วนใหญ่เป็นไปในเชิงบวก เช่นชื่นชมความคิดสร้างสรรค์ และความทันโลกของสำนักงานขนส่งมวลชนฯ

หรือความเห็นของ Rebekah Barnes ที่บอกว่า “ก่อนโพสต์นี้ มีคลิปวิดีโอของหมูเด้งขึ้นมา มันทำให้ไทมส์ไลน์ (บนเฟสบุ๊ก) ของฉันเต็มไปด้วยเธอ และฉันรักมันมาก”

จากนั้นในวันที่ 26 กันยายน สำนักงานสาธารณสุขของลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ ได้นำภาพของหมูเด้ง มาใช้ในเคมเปญรณรงค์ให้ประชาชนขอรับชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยใช้ภาพของหมูเด้ง ที่กำลัง “เด้งดึ๋ง” พร้อมกับคำว่า “(นี่คืออาการ) เมื่อคุณทราบว่า การแจกชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเอง ได้กลับมาอีกครั้ง!”

ส่วนรายละเอียดของเคมเปญนี้ ระบุว่านับจากวันที่ 26 กันยายน 2024 เป็นต้นไป ทุกครอบครัวในประเทศอเมริกา สามารถขอรับชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตนเองได้ครอบครัวละสี่ชุด และว่าควรรักษาตัวเองให้ปลอดภัยในช่วงเทศกาลปลายปี โดยสั่งชุดตรวจได้ฟรีที่ covidtests.gov

แต่สิ่งที่ทำให้เรื่องราวความดังของหมูเด้ง ถูกกล่าวขานถึงมากที่สุดในอเมริกา เกิดขึ้นเมื่อค่ำวันเสาร์ที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา เพราะรายการวาไรตีตลกยอดนิยม Saterday Night Live หรือ SNL ได้นำเรื่องราวของหมูเด้งไปแสดงในช่วงข่าว วีคเอ็นท์อัพเดท โดย คอลิน จอสท์ เจ้าของช่วงนี้ ได้กล่าวแนะนำหมูเด้ง ว่าเป็น “อินเตอร์เน็ต สตาร์” จากประเทศไทย ที่ปรากฎเป็นข่าวว่าเธอถูกขว้างด้วยกล้วยและเปลือกหอยเพื่อเรียกร้องความสนใจ ดังนั้น เธอจึงมาร่วมรายการเพื่อแสดงความเห็นกับสิ่งที่เกิดขึ้น

โดยผู้สวมชุดหมูเด้งมาเรียกเสียงหัวเราะ คือ โบเว่น แยง นักแสดงประจำรายการ โดยเขาพูดในลักษณะ “บ่น” ว่าตลอดสิบสัปดาห์ที่ผ่านมา หมูเด้งไม่ได้หยุดเลยกับการวิ่งไปมา กินผักกาด และพยายามงับน้ำจากสายยาง และว่าทุกอย่างคือการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการเดินสะดุด กัดหัวเข่าพี่เลี้ยง ฯลฯ

“อย่าตะโกนเรียกชื่อหนู หรือหวังว่าจะได้รูป เพียงเพราะหนูเป็นเพื่อนซี้ในโลกโซเชียลของคุณ หรือเพราะคุณชื่นชมความสามารถพิเศษของหนู”

เมื่อถูกถามว่าความสามารถพิเศษของหมูเด้งคืออะไร โบเว่น แยง ในชุดหมูเด้ง ตอบว่า “มีตัวที่ลื่นและเด้งได้”

ทั้งนี้ การบอกเล่าเรื่องราวของหมูเด้ง (สลับการไล่งับน้ำที่ฉีดจากสายยาง) ที่ทางรายการ เอสเอ็นแอล สร้างขึ้นนี้ มีการนำไปเสียดสีกับนักร้องหญิง เชพเพลล์ โรน (Chappel Roan) ที่กลายเป็นข่าวก่อนหน้านี้ ว่าเธอกำลังเครียดจากชื่อเสียง-ความรัก-ความสนใจของแฟนๆ จนอยากจะหยุดพักงานสักระยะ

“พูดตรงๆ นะ บางทีหนูก็รู้สึกว่าหนูใช้ชีวิตอยู่ในกรง เหมือนสัตว์ที่ถูกกักขังอยู่ในสวนสัตว์เพื่อให้คนมามุงดู” ก่อนจะพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับ เชพเพลล์ โรน (ซึ่งคล้ายๆ กับหมูเด้ง) ว่า “นี่คือสิ่งที่สังคมทำ เชิดชูสาวน้อยขึ้นไว้บนแท่น เพียงเพื่อขว้างด้วยเปลือกหอยให้ตกลงมา”

โดยก่อนจะหมดเวลา หมูเด้ง ก็ประกาศว่า เธอจะไม้แสดงเจตนารมณ์สนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี ซึ่งก็คือการโยงไปถึงนักร้อง เชพเพลล์ โรน อีกครั้ง เพราะเธอถูกวิจารณ์รุนแรงว่าไม่ออกมาแสดงจุดยืนทางการเมือง ทั้งที่เป็นสิทธิ์โดยชอบธรรมของเธอ

“พูดเรื่องนี้แล้วเครียด หนูขอกัดหัวเข่าคุณหน่อยได้ไหม” โบเว่น แยง ในชุดหมูเด้ง ถามพิธีกร เมื่อถูกปฏิเสธ ก็ยอมรับ และหันมาพูดกับกล้องว่า “เห็นไหม การยอมรับเส้นกั้นความเป็นส่วนตัว (boundaries) ของคนอื่นมันง่ายนิดเดียว”

คลิปตลกของหมูเด้งในช่วง วีคเอ็นท์อัพเดท นี้ มียอดวิวบนยูทูปมากกว่า 1.2 ล้านครั้งหลังจากนำออกเผยแพร่เพียงไม่ถึงสองวัน.





เคมเปญรณรงค์ใช้คาร์ซีท ของสำนักงานขนส่งมวลชนของรัฐเท็กซัส




เคมเปญรณรงค์ให้ประชาชนขอรับชุดตรวจโควิดฯ ที่บ้าน ของสำนักงานสาธารณสุข แอลเอ



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
01-10-2024 “หมูเด้ง” ช่วยอเมริกา “รณรงค์ตรวจโควิด-ใช้คาร์ซีท” (0/205) 
01-10-2024 เปิดศูนย์หลบร้อนฉุกเฉินทั่วแอลเอ รับ “ฮีทเวฟ” เดือนตุลา (0/64) 
01-10-2024 นิวซัมลงนามกฎหมาย “ขายเหล้าถึงตีสี่” (0/52) 
30-09-2024 ข่าวดีคุณปู่คุณย่า! ดีเอ็มวีเลิก “สอบข้อเขียน” คนอายุ 70 แล้ว (0/197) 
26-09-2024 ตำรวจขอข้อมูล “กลุ่มวัยรุ่น” ปั่นจักรยานปล้นเซเว่นในแอลเอ (0/143) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข