ข่าวคนไทยในอเมริกา
บทความ : ว่าด้วยการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในแคลิฟอร์เนีย

เชื่อว่าถึงวันนี้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทุกคนในแคลิฟอร์เนียที่เคยลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ฯ แล้ว จะได้รับบัตรเลือกตั้ง (Ballot) กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยบัตรเลือกตั้งที่ส่งมาถึงก่อนวันเลือกตั้งประมาณหนึ่งเดือนนี้ เป็นไปเพื่อความสะดวกของประชาชนที่ต้องการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านั่นเอง

โดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส

ในแคลิฟอร์เนีย การใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า หรือ early voting สำหรับการเลือกตั้งใหญ่ปี 2024 เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เลขาธิการรัฐแคลิฟอร์เนีย เชอร์ลีย์ เอ็น เวเบอร์ ออกมาเชิญชวนให้ชาวแคลิฟอร์เนียใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า โดยบอกว่าเป็นโอกาสดี ที่พวกเราจะไม่ต้องไปแออัด ไม่ต้องไปเข้าคิวรอกันที่หน่วยเลือกตั้ง อีกทั้งเป็นการป้องกันเหตุฉุกละหุกต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในวันนั้นด้วย

“พอได้รับบัตรเลือกตั้ง (ballot) กาให้เสร็จ เซ็นชื่อที่ด้านหลังซอง จากนั้นก็ส่งคืน จะทางไปรษณีย์ หรือหย่อนตู้รับบัตร (drop box) หรือจะไปหย่อนกล่องรับบัตรกับหน่วยเลือกตั้งที่เปิดล่วงหน้าก็ได้” เลขาธิการรัฐฯ บอก

สำหรับพวกเราคนไทยที่ได้รับบัตรเลือกตั้ง และกาเลือกบุคคล รวมถึงร่างกฎหมายต่างๆ เสร็จแล้ว คุณมีทางเลือกหลายทางในการส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า กลับคืนไปยังสำนักงานทะเบียนฯ ซึ่งรับผิดชอบการจัดเลือกตั้งในเคาน์ตี้ของเรา เช่นนำบัตรไปหย่อนตู้รับ ณ หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า (Early voting sites) ที่เปิดทำการมาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม โดยตรวจสอบที่ตั้งของหน่วยฯ โดยเทียบกับที่อยู่ (ซิปโค้ด) ของเราได้ที่ CAEarlyVoting.sos.ca.gov

หรือหากเจอตู้รับบัตรเลือกตั้ง (drop boxes) ใกล้บ้าน ก็สามารถใช้บริการได้อย่างวางใจ เพราะมีระบบป้องกันการขโมยบัตรแน่นหนา โดยเคาน์ตี้ (ที่จัดตู้รับบัตรฯ เอาไว้บริการประชาชน รวมถึงแอลเอ เคาน์ตี้) จะนำตู้ไปจัดวางตามสถานที่ต่างๆ 29 วันก่อนถึงวันเลือกตั้ง และจะมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานทะเบียนฯ มาเก็บบัตรทุกวัน ก่อนจะปิดตู้ฯ ในเวลา 20.00 น. ของวันเลือกตั้ง 5 พฤศจิกายน

หากอยู่ในแอลเอ เคาน์ตี้ ท่านสามารถตรวจสอบที่ตั้งของตู้รับบัตรเลือกตั้งได้ที่เว็บไซต์ https://locator.lavote.gov/locations/vbm?culture=en

แต่หากสะดวกกับการส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่จะต้องส่งก่อนวันที่ 5 พฤศจิกายน (ดูจากตราประทับของสำนักงานไปรษณีย์) โดยสำนักงานทะเบียนฯ ของแต่ละเคาน์ตี้ จะรอบัตรเลือกตั้งที่ส่งทางไปรษณีย์ จนถึงวันที่ 12 พฤศจิกายน

แต่หากอยากจะไปใช้สิทธิ์ในวันเลือกตั้ง 5 พฤศจิกายน เพื่อซัมซับบรรยากาศความตื่นเต้นของชาวอเมริกันในการเลือกผู้นำคนใหม่ ก็แนะนำให้ตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งใกล้บ้านขอบคุณให้แม่นยำก่อน (ที่ https://www.sos.ca.gov/elections/polling-place?utm_source=CANOW%20ADVOCACY) โดยหน่วยเลือกตั้งเหล่านี้ จะเปิดให้บริการวันเดียว คือวันเลือกตั้ง 5 พฤศจิกายน ตั้งแต่ 07.00 น. และปิดหน่วยฯ ในเวลา 20.00 น.

หลังจากหย่อนบัตรเลือกตั้งแล้ว เราสามารถ “ติดตาม” ความเคลื่อนไหวของบัตรเลือกตั้งได้ ว่าถึงสำนักงานทะเบียนในพื้นที่หรือยัง, นับคะแนนแล้วหรือยัง ฯลฯ ผ่านเว็บไซต์ WheresMyBallot.sos.ca.gov

สำหรับคนที่อาจจะยังไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง และสงสัยว่า “นี่เราลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งไปหรือยัง” สามารถตรวจสอบได้ที่  voterstatus.sos.ca.gov. ซึ่งมีข้อมูลครบครัน เช่นลงทะเบียนฯ หรือยัง, ลงทะเบียนที่ไหน, สังกัดพรรคไหน รวมถึงมีข้อมูลเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ของเราด้วย

หากเช็กแล้วพบว่าเรายังไม่ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งฯ จะทำอย่างไร

หากเรามีภูมิลำเนาอยู่ในแคลิฟอร์เนีย และมีสิทธิ์สมบูรณ์ในการใช้สิทธิเลือกตั้ง ให้รีบเข้าไปลงทะเบียนด่วนเลยที่เว็บไซต์ registertovote.ca.gov. โดยจะต้องลงทะเบียนให้เสร็จก่อนวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคมนี้

หรือลูกหลานอายุ 16-17 ปีของพวกเรา แม้จะยังไม่มีสิทธิ์เลือกตั้งปีนี้ แต่หากสนใจ ก็สามารถลงทะเบียนใช้สิทธิ์สำหรับปีหน้า (และปีโน้น) ได้ที่เว็บไซต์นี้เช่นกัน

ส่วนหลักฐานที่ใช้ในการลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งผ่านเว็บไซต์ registertovote.ca.gov. ก็คือเลขบัตรประจำตัวประชาชน (หรือใบขับขี่ของรัฐแคลิฟอร์เนีย) กับเลขบัตรประกันสังคม (Social Security card) เท่านั้น

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง มีไม่กี่ข้อ เช่น ต้องมีสัญชาติอเมริกัน และมีภูมิลำเนาในแคลิฟอร์เนีย, อายุ 18 ปีบริบูรณ์ (หรือมากกว่า) ในวันเลือกตั้ง, ไม่ใช่บุคคลที่กำลังรับโทษจำคุกของรัฐแคลิฟอร์เนีย หรือของรัฐบาลกลาง จากคดีอาญาต่างๆ, ไม่ใช้บุคคลที่ถูกศาลสั่งให้เป็นผู้มีความบกพร่องทางสติปัญญาจนไม่สามารถใช้สิทธิ์ฯ (ได้ mentally incompetent to vote)

หากคุณมีคุณสมบัติครบถ้วน กรุณาใช้สิทธิ์ออกเสียงแทนพวกเราคนไทยจำนวนมาก ที่ยังไม่มีสิทธิ์ “เลือกคนดี” เข้าไปบริหารประเทศชาติ ด้วยนะครับ...


ตู้รับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ของ แอลเอ เคาน์ตี้



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข