ข่าวคนไทยในอเมริกา
คุณพระ! แคลิฟอร์เนียทุ่มกว่า “สี่หมื่นเหรียญ” ต่อโฮมเลสหนึ่งคน

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ตลอดห้าปีที่ผ่านมา รัฐแคลิฟอร์เนียทุ่มเงินกว่า 24 พันล้านเหรียญให้ส่วนท้องถิ่น ทั้งระดับซิตี้และเคาน์ตี้ รวมถึงเอ็นจีโอต่างๆ ใช้แก้ไขปัญหาโฮมเลส แต่ยิ่งทุ่ม โฮมเลสก็ยิ่งเพิ่มแบบพรวดๆ ทุกปี

เคทีแอลเอ รายงานเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2024 ถึงวิกฤต “โฮมเลส” ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ทวีความรุนแรงขึ้นตลอดเวลานับจากวิกฤตโควิด-19 เป็นต้นมา โดยบอกว่าในช่วงห้าปีที่ผ่านมา รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 24 พันล้านดอลลาร์สำหรับแก้ไขปัญหานี้

“แต่ใช่เลย แต่ละปีมีการจ่ายงบประมาณเพิ่มขึ้น ปริมาณของโฮมเลสแคลิฟอร์เนียก็เพิ่มขึ้นไปด้วยเช่นกัน” ข่าวระบุ

ข่าวอ้างตัวเลขประเมินจากกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง (HUD) ว่ามีประชากรโฮมเลสในรัฐแคลิฟอร์เนีย 181,000 คนในปี 2023 ถือว่าเพิ่มขึ้นกว่า 63,000 คนในระยะเวลาสิบปี

ในปีงบประมาณ 2021-2022 แคลิฟอร์เนียมีประชากรโฮมเลสประมาณ 172,000 คน โดยปีนั้น แคลิฟอร์เนียจัดสรรงบประมาณดูแลคนกลุ่มนี้ 7.2 พันล้านดอลลาร์ หรือเฉลี่ยประมาณคนละ 42,000 ดอลลาร์ โดยเงินที่รัฐจัดสรรมาให้ซิตี้ เคาน์ตี้ และเอ็นจีโอต่างๆ ที่ทำงานช่วยเหลือโฮมเลสนั้น ถูกใช้สำหรับการหาที่พักถาวร (ทั้งสร้างใหม่ ซื้อหรือเช่าอาคารต่างๆ), ช่วยเหลือค่าเช่าที่พักสำหรับกลุ่มที่เสี่ยงต่อการเป็นโฮมเลส, ค่าอาหาร, ค่ารักษาพยาบาลทั้งทางร่างกายและจิตใจ, ค่าใช่จ่ายของเจ้าหน้าที่ และ ฯลฯ

เมื่อถามว่า “เงินมหาศาล”จากภาษีของประชาชนที่ถูกทุ่มไปเพื่อแก้ไขปัญหาโฮมเลสนั้นคุ้มค่าหรือไม่ หลายฝ่าย รวมถึง เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย บอกชัดว่า “ไม่คุ้มค่า”

ในปี 2022 เกวิน นิวซัม เคยขู่ว่าจะไม่จ่ายเงินกองทุน 1 พันล้านดอลลาร์ให้กับเทศบาล (ซิตี้) และเคาน์ตี้ ต่างๆ ที่ล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาโฮมเลส และเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เขาได้ออกมาขู่อีกครั้งว่าส่วนปกครองท้องถิ่น จะต้องลงมือ “รื้อที่พักโฮมเลส” ในที่สาธารณะอย่างจริงจัง ถ้าไม่อยากจะชวดเงินกองทุนช่วยเหลือฯ ของรัฐในปีงบประมาณหน้า

พร้อมกับการแถลง “ขู่” ครั้งล่าสุดนี้ เกวิน นิวซัม ในชุดเสื้อยืดกางเกงยีนทะมัดมะแมง ได้นำทีมเจ้าหน้าที่ของคาลทรานส์ (สำนักงานขนส่งมวลชนของรัฐฯ)  ออกรื้อเต้นท์และเพิงพักของโฮมเลสบริเวณริมถนนแพ็กตันกับรีมิกซ์ ในเมืองพาคอยม่า ด้วย

“ผมต้องการเห็นผลลัพธ์” นิวซัมกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนั้น และย้ำแบบดุเดือนว่าเขาไม่ต้องการอ่านรายงาน ไม่ต้องการข้อมูลอะไรจากส่วนปกครองท้องถิ่น แต่ต้องการเห็นผลงานด้วยตาตัวเองเท่านั้น

ท่าทีเอาจริงของผู้ว่าการรัฐ ต่อการแก้ไขปัญหาโฮมเลสของเมืองใหญ่ โดยเฉพาะลอส แอนเจลิส ที่นักวิจารณ์การเมืองมองว่า “ใช้โฮมเลสเป็นเครื่องมือหาเงิน” นั้น ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นหลังมีการ “ตรวจสอบ” หรือ audit งบประมาณส่วนนี้โดยหน่วยงานตรวจสอบของรัฐ (the California State Auditor) เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ข่าวบอกว่า นอกจากจะไม่มีผลงานให้เห็นแล้ว ส่วนปกครองท้องถิ่น ทั้งซิตี้และเคาน์ตี้ ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าได้ใช้เงินก้อนโตที่ได้รับมาในรอบห้าปีนี้อย่างไร กระจายให้เอ็นจีโอใดบ้าง รวมถึงไม่มีการติดตามหรือประเมินผลงานจากหน่วยงานที่รับเงินไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ข่าวบอกว่าหากมองเฉพาะเมืองลอส แอนเจลิส นั้น เห็นว่าปัญหาโฮมเลสมีแนวโน้มว่าจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ไม่ใช่หลังจากที่ผู้ว่าการรัฐฯ ออกมาขู่ แต่เกิดขึ้นหลังจากที่ คาเรน บาสส์ เข้ามาเป็นนายกเทศมนตรีแทน อีริค การ์เซ็ตติ  

โดย คาเรน บาสส์ ได้ประกาศให้ปัญหาโฮมเลสเป็น “สถานการณ์ฉุกเฉิน” ทันทีที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนธันวาคม 2022 และทำโครงการ Inside Safe ซึ่งเน้นการย้ายโฮมเลสเข้าบ้านพักฉุกเฉินและบ้านพักถาวรแบบเร่งด่วนทันที

โครงการของนายกฯ บาสส์ นั้น เห็นชัดว่า “ดีกว่า” โครงการของนายกเทศมนตรี อีริค การ์เซ็ตติ มาก เพราะแทนที่จะทุ่มเงินหลายร้อยล้านไปกับการก่อสร้างอพาร์ทเมนท์ของโฮมเลส ซึ่งนอกจากจะใช้เงินมหาศาล รองรับโฮมเลสได้จำกัดแล้ว ยังใช้เวลานานมากอีกด้วย แต่โครงการ Inside Safe ของบาสส์นั้น เน้นการซื้อและเช่าบ้าน โรงแรม หรืออาคารพาณิชย์ต่างๆ ที่อยู่ในสภาพร้าง หรือปิดกิจการไปแล้ว เพื่อนำมาปรับปรุงเป็นบ้านพักชั่วคราว จึงสามารถย้ายโฮมเลส ออกจากริมถนนได้อย่างรวดเร็ว

ข้อมูลบนเว็บไซต์ของโครงการ Inside Safe บอกว่า มีการย้ายโฮมเลสแอลเอ เข้าที่พักได้แล้วมากกว่า 21,000 คนนับจากเดือนธันวาคม 2022 โดยกว่า 5,000 คนได้ “บ้านพักถาวร” แล้วด้วย.


เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย นำทีมเจ้าหน้าที่ของรัฐ ออกรื้อเต้นท์และเพิงพักของโฮมเลสในเมืองพาคอยม่า เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
18-10-2024 คุณพระ! แคลิฟอร์เนียทุ่มกว่า “สี่หมื่นเหรียญ” ต่อโฮมเลสหนึ่งคน (0/95) 
17-10-2024 บทความ : ว่าด้วยการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในแคลิฟอร์เนีย (0/145) 
13-10-2024 เที่ยวลาส เวกัส ระวัง “ตัวเรือด” (13/266) 
10-10-2024 ชวนร้านไทยในอเมริกา รับสิทธิประโยชน์จากโครงการ Thai SELECT (0/190) 
07-10-2024 ด่วน!! แอลเอไฟเขียว ขายอาหารจากครัวบ้านได้แล้ว (0/313) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข