ข่าวคนไทยในอเมริกา
9ส.ว.สหรัฐฯดัน’ข้อมติ’ แสดงจุดยืนหนุนราษฎร


แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เก้าวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต รวมถึง “ลัดดา แทมมี่ ดัคเวิร์ธ” ร่วมอภิปรายและผลักดันข้อมติของรัฐสภาสหรัฐฯ แสดงจุดยืนอยู่ข้างขบวนการประชาธิปไตยในไทย ด้าน “ธานี แสงรัตน์” โฆษก กต. ระบุเป็นการดำเนินการของ ส.ว.บางคนที่อาจจะได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมืองไทยเท่านั้น

เว็บไซต์ของคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐ (US Senate Committee on Foreign Relations) ระบุเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2020 ว่า ในวันดังกล่าว ส.ว.บ๊อบ เมเนนเดซ (เดโมแครต, นิวเจอร์ซี่) และ ส.ว.ดิ๊ก เดอร์บิน (เดโมแครต อิลลินอยส์) เป็นผู้นำกลุ่ม ส.ว. อีกเจ็ดคน ร่วมกันเสนอข้อมติของวุฒิสภา (Senate Resolution) ต่อที่ประชุมสภา เพื่อย้ำให้เห็นถึงจุดยืนของสหรัฐฯ​ ต่อประเด็นสิทธิมนุษยชน, ประชาธิปไตย และหลักนิติธรรมในประเทศไทย

โดยวุฒิสมาชิกอีกเจ็ดคนที่ร่วมกับอภิปรายสนับสนุนข้อมติของวุฒิสภาสหรัฐฯ ครั้งนี้ ได้แก่ เบน คาร์ดิน (เดโมแครต แมรีแลนด์), ไดแอน ไฟน์ไตน์ (เดโมแคต แคลิฟอร์เนีย), คริส คูนส์ (เดโมแครต เดลลาแวร์), เอ็ด มาร์กี้ (เดโมแครต แมสซาชูเส็ทท์), เจน ชาฮีน (เดโมแครต นิวแฮมป์เชียร์), คริส เมอร์ฟี่ (เดโมแครต คอนเน็กติกัต) และ ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ (เดโมแครต, อิลลินอยส์)

บ๊อบ เมเนนเดซ ส.ว. รัฐนิวเจอร์ซีย์ กล่าวอภิปรายว่า เป็นเรื่องสำคัญที่วุฒิสภาสหรัฐฯ จะยืนหยัดร่วมกับขบวนการประชาธิปไตยในไทย พวกเขาไม่ได้ต้องการปฏิวัติ พวกเขาเพียงแค่ต้องการความเปลี่ยนแปลงทางประชาธิปไตยในระบบการเมืองของประเทศ รวมถึงสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก เพื่อให้ไทยเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลกที่เป็นประชาธิปไตย

"สหรัฐฯ จำเป็นต้องสร้างความชัดเจนในจุดยืนในการเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนระยะยาวกับไทย และจะยังคงยึดมั่นในผลประโยชน์ของทั้งสองชาติ ให้เคารพซึ่งกันในระบอบประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และหลักนิติธรรม" ส.ว. เมเนนเดซ กล่าว

ขณะที่ ดิ๊ก เดอร์บิน ระบุว่า "ไทยเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯ มาโดยตลอด หนึ่งในนั้นคือการที่ไทยช่วยเหลือพม่าในช่วงที่ยังดิ้นรนต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย แต่ในวันนี้ โลกกำลังจับตามองในช่วงเวลาที่คนไทยลุกขึ้นต่อสู้เรียกร้องความปรารถนาต่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวอเมริกันยึดถือและยึดมั่นในคุณค่า"

เดอร์บินยังระบุอีกว่า "ในขณะที่การถกเถียงของประชาชนชาวไทยถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อนาคตทางการเมืองของพวกเขาควรถูกกำหนดขึ้นภายใต้การเจรจาอย่างสันติ ไม่ใช้ความรุนแรง การคุกคาม หรือดำเนินคดี โดยเฉพาะเสียงของนักศึกษา และเยาวชนไทยที่กล้าหาญนั้นสมควรต้องถูกรับฟังอย่างเคารพ

ด้าน แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ว.เชื้อสายไทยจากรัฐอิลลินอยส์ กล่าวว่า "ในฐานะชาวอเมริกันเชื้อสายไทย ที่ต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิในการประท้วงอย่างสันติ ดิฉันทราบดีถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ที่ยืนยาวและแน่นแฟ้น ตลอดจนสิทธิในระบอบประชาธิปไตยของปัจเจกชนที่แบ่งแยกไม่ได้ และเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องยึดถือและปกป้องรักษาไว้” และว่า "ไทยเป็นหุ้นส่วนที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ ทั้งด้านความมั่นคงและด้านเศรษฐกิจ ชาวไทยภูมิใจในประวัติศาสตร์ และการปฏิรูปประชาธิปไตยของประเทศ ดิฉันขอเรียกร้องให้ผู้นำไทยฟังเสียงของประชาชน เคารพหลักการประชาธิปไตย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของรัฐบาลที่ประชาชนต่อสู้อย่างหนักเพื่อให้ได้มา”

(หมายเหตุ อ่านข้อมติของรัฐสภาสหรัฐฯ ฉบับเต็มได้จากลิงค์นี้ (www.foreign.senate.gov/download/rm-durbin-thailand-resolution)

เกี่ยวกับเรื่องนี้ หนังสือพิมพ์มติชน รายงานข่าวต่อเนื่องเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม โดยระบุว่า นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ถึงข้อมติและการให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทยโดยส.ว. สหรัฐฯว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการดำเนินการของ ส.ว. บางรายในรัฐสภาสหรัฐเท่านั้น ซึ่งอาจได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับสถานการณ์ในไทย มิใช่ท่าทีร่วมหรือข้อห่วงกังวลของรัฐสภาสหรัฐ

“ยืนยันว่าประเทศไทยยึดมั่นหลักประชาธิปไตยและเคารพเสรีภาพในการแสดงความเห็นและการชุมนุมอย่างสงบ โดยเปิดกว้างให้มีการชุมนุมอย่างต่อเนื่องหลายเดือน และพร้อมแลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้ชุมนุม แต่การดำเนินการของผู้ชุมนุมหลายกรณีไม่อาจถือว่าเป็นการชุมนุมอย่างสงบ และเสี่ยงที่สถานการณ์จะลุกลามจนเกิดความรุนแรง รัฐบาลจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อความปลอดภัยของผู้ชุมนุมและสาธารณชน หากมีผู้ทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ขอย้ำว่าไม่มีผู้ใดถูกดำเนินคดีเพียงเพราะการชุมนุมโดยสงบ” นายธานี กล่าว

นายธานี กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมร่วมมือกับทุกภาคส่วนในสังคมเพื่อหาทางออกที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ และอยู่ระหว่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม โดยจะต้องจัดทำประชามติต่อไป การดำเนินการเหล่านี้เป็นกระบวนการภายในที่ต้องใช้เวลา จึงหวังว่าสหรัฐซึ่งเป็นมิตรของไทยมายาวนานจะเข้าใจและสนับสนุน

“ในภาพรวมทุกฝ่ายในสหรัฐยังคงให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์และความร่วมมือที่สหรัฐมีกับไทยมายาวนาน รอบด้าน และเป็นประโยชน์ร่วมกันของสองฝ่าย โดยเฉพาะหลังการเยือนสหรัฐของนายกฯเมื่อปี 2560 มีพัฒนาการเชิงบวกอย่างต่อเนื่อง สหรัฐได้ย้ำในหลายโอกาสถึงความประสงค์ที่จะพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือดังกล่าวกับไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในทุกระดับ รวมทั้งได้รับรองการกลับคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตยและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของไทยเมื่อปี 2562 โดยยืนยันที่ไม่แทรกแซงกิจการภายในของไทย” นายธานี กล่าว.


ภาพ “ลัดดา แทมมี่ ดัคเวิร์ธ” ไปบรรยายพิเศษ ที่ รร.นายร้อย จปร. และเข้าพบนายกฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2019
ขอบคุณภาพจาก คุณวาสนา นาน่วม https://bit.ly/33UQO80



 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/288) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/72) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/170) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/262) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/274) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข