อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เศรษฐีแคลิฟอร์เนียขอทุ่ม ‘ลัดคิว’ฉีดวัคซีนโควิด-19


แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : แพทย์เผยมี “เศรษฐี” จำนวนมากในแคลิฟอร์เนีย ขอจ่ายเงินก้อนโตให้แลกกับการได้ลัดคิวฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19 ก่อน

ซีเอ็นเอ็น รายงานข่าวเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2020 ว่าตัวเลขผู้ป่วยจากโควิด-19 ในแคลิฟอร์เนียที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน จนเตียงในโรงพยาบาล โดยเฉพาะเตียงห้องไอซียู ในเกือบทุกภูมิภาคอยู่ในสภาพขาดแคลน ทำให้ผู้มีฐานะดีเป็นจำนวนมาก ยื่นข้อเสนอต่อแพทย์ส่วนตัว หรือโรงพยาบาล ขอ “ลัดคิว” ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยยินยอมจ่ายเงินจำนวนมาก

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ธุรกิจแพทย์ส่วนตัว หรือ Concierge Medical practices จำนวนมากในแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ได้รับการติดต่อจากคนไข้ระดับเศรษฐี เพื่อขอรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างแผนขั้นแรกของรัฐ คือจะฉีดให้กับแพทย์และพยาบาล รวมถึงผู้สูงอายุในบ้านพักคนชราและเจ้าหน้าที่ในบ้านพักคนชราก่อน โดยคนไข้ระดับเศรษฐีกลุ่มนี้ ยินยอมจ่ายเงินก้อนโตให้กับโรงพยาบาล หรือองค์กรการกุศลต่างๆ เป็นการแลกเปลี่ยน

ดร.เจฟฟ์ โทลล์ แพทย์สำหรับผู้ป่วยระดับพิเศษ (privileges) ของโรงพยาบาล ซีด้าร์ส-ไซนาย ในลอส แอนเจลิส กล่าวว่าคนไข้รายหนึ่งของเขา เสนอว่าจะจ่ายเงิน 25,000 ดอลลาร์ให้กับโรงพยาบาล เพื่อแลกกับการลัดคิวฉีดวัคซีน โดยดร.เจฟฟ์ โทลล์ ซึ่งคนไข้ของเขาเป็นผู้บริการระดับสูงขององค์กรธุรกิจ รวมถึงบุคคลในวงการภาพยนตร์ ตอบคนไข้รายนี้ว่า เขาไม่สามารถทำได้ เพราะการฉีดวัคซีนรอบแรก เป็นการฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูงสุดเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐแคลิฟอร์เนียได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ จำนวน 327,000 โดส เพื่อฉีดให้กับบุคลากรในระบบสาธารณสุข เช่นแพทย์และพยาบาล ที่กำลังรับมือกับไวรัสอันตราย ที่คร่าชีวิตชาวแคลิฟอร์เนียไปแล้วมากกว่า 22,000 คน 

“ผมคิดว่าหนึ่งในความยากลำบากของแพทย์ที่ดูแลคนไข้ระดับผู้ทรงพลังเหล่านี้ คือการตอบปฏิเสธว่า ‘ไม่ได้ คุณจำเป็นต้องรอ’ ดร.เจฟฟ์ โทลล์ กล่าว “เพราะคนกลุ่มนี้ไม่คุ้นกับการรอคอย”

ดร.เดวิด นาซาเรียน แห่งบริษัทการแพทย์ส่วนตัวชื่อ My Concierge MD ในเบฟเวอร์ลี่ ฮิลล์ กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า มีคนไข้ระดับมหาเศรษฐีในเมือเบฟเวอร์ลีฮิลล์เป็นจำนวนมาก ท่ีบอกว่า “เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา” หากเขาสามารถช่วยให้คนไข้เหล่านี้ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยเร็ว

“เขาต้องการฉีดตั้งแต่เมื่อวาน” ดร.เดวิด นาซาเรียน กล่าว และย้ำว่าทางสำนักงานของตนเอง จะทำตามกติกาอย่างเคร่งครัด

ข่าวบอกว่า บริษัท My Concierge MD ได้ยื่นเรื่องขอเป็นผู้จัดจำหนายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ด้วยเช่นกัน แต่จะเน้นไปที่วัคซีนของบริษัท โมเดอร์น่า เพราะระบบการจัดเก็บไม่ยุ่งยากเหมือนกับวัคซีนของ ไฟเซอร์

ก่อนหน้านี้ เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ออกมาเตือนถึงการ “ลัดคิว” ขอรับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่ารัฐจะ “เอาจริง” กับผู้ละเมิดกฎ โดยเฉพาะผู้ที่มีอิทธิพลทั้งหลาย

“สำหรับใครที่คิดว่าสามารถลัดคิวได้ เพราะมีเงินทุนหรือมีเส้นสายที่เอื้อให้ทำเช่นนั้นได้ เราจะตรวจสอบและติดตามการแจกจ่ายวีคซีนแบบใกล้ชิดที่สุด” เกวิน นิวซัม ระบุ.





Perfect Smile รับอุดฟัน ครอบฟัน ถอนฟัน ฟันปลอม สะพานฟัน หรือจะปลูกรากเทียมที่ทันสมัย ติดต่อคุณแพท (พุดไทย) รับปรึกษาฟรี โทร 626-327-2872 ที่อยู่ 501 S. Garfield Ave. Alhambra CA 91801 เยี่ยมชมเว็ปไซค์ที่ www.perfectsmiledentist.com



 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข