อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
แคลิฟฯยกเลิกแบน’เอาท์ดอร์' ให้อำนาจเคาน์ตี้พิจารณาเอง


แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : รัฐแคลิฟอร์เนียประกาศยกเลิกคำสั่ง “สเตย์ แอท โฮม” ทุกภูมิภาค อนุญาตร้านอาหารขาย “เอาท์ดอร์” และให้ร้านผม-เล็บ-นวด บริการลูกค้าในร้านอีกครั้ง ไม่เว้นแม้แต่แอลเอ ที่การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ยังเข้าขั้นวิกฤต แต่จะเริ่มเมื่อไหร่ อยู่ที่ดุลพินิจของแต่ละเคาน์ตี้

สายวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา สำนักงานสาธารณสุขของรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ประกาศยกเลิกคำสั่งสเตย์แอทโฮม ในทุกภูมิภาค (regional) เพื่อให้สำนักงานสาธารณสุขของแต่ละเคาน์ตี้ มีอิสระในการดูแลปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ของตัวเอง

ข่าวบอกว่าก่อนการประกาศยกเลิกคำสั่งสเตย์แอทโฮม ของรัฐแคลิฟอร์เนียดังกล่าว มีเพียงสามภูมิภาคที่ยังอยู่ภายใต้คำสั่งนี้ นั่นคือ แคลิฟอร์เนียใต้, ซานฮัวคิน แวลเล่ย์ และเบย์แอเรีย 

การยกเลิกคำสั่งดังกล่าว หมายถึงว่าบรรดาร้านอาหารสามารถให้บริการนอกร้าน (outdoors) ได้อีกครั้ง รวมถึงธุรกิจให้บริการส่วนบุคคล เช่นร้านทำผม,เล็บ, นวด สามารถเปิดให้บริการในร้านได้อีกครั้ง แต่จะต้องเป็นไปตามมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เคยใช้ก่อนหน้านี้
 

ข่าวบอกว่าการที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศยกเลิกคำสั่งสเตย์แอทโฮม ครั้งนี้ เป็นผลมาจากจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลทั่วทุกภูมิภาค เริ่มลดลง กล่าวคือจำนวนเตียงห้องไอซียู ในสามภูมิภาคที่ยังคงมีปัญหา เริ่มเพิ่มขึ้นสูงกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา อีกทั้งเป็นเพราะการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน เริ่มขยับเข้าสู่เฟส 2 (ผู้สูงอายุ) แล้ว

อย่างไรก็ตาม การที่รัฐแคลิฟอร์เนียยกเลิกคำสั่งสเตย์แอทโฮมนี้ หมายถึงการให้อำนาจกับฝ่ายบริหารของแต่ละเคาน์ตี้ ในการพิจารณาว่าสมควรอนุญาตให้ธุรกิจต่างๆ สามารถเปิดให้บริการเหมือนก่อนหน้านี้ได้หรือไม่

หลายเคาน์ตี้ ในภูมิภาคแคลิฟอร์เนียใต้ ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เข้าขั้นวิกฤต เช่น แอลเอ, ริเวอร์ไซด์, ซานเบิร์นนาดิโน่ และแวนทูร่า ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ธุรกิจในเคาน์ตี้เหล่านี้ จะได้รับอนุญาตจากฝ่ายบริหารของแต่ละเคาน์ตี้ ให้เปิดประตูต้อนรับลูกค้าได้เมื่อไหร่

แต่ ซูเปอร์ไวเซอร์ แคทริน บาร์เกอร์ หนึ่งในคณะผู้บริหารของแอลเอ เคาน์ตี้ แสดงความเห็นเมื่อวันจันทร์ หลังรัฐแคลิฟอร์เนียได้ประกาศยกเลิกคำสั่ง สเตย์ แอท โฮม ว่าเธอเห็นด้วยกับท่าทีดังกล่าว ด้วยเหตุผลว่าเป็นคำสั่งที่ทำลายสังคม ทั้งในด้านอารมณ์-ความรู้สึก และด้านเศรษฐกิจ ขณะที่ ซูเปอร์ไวเซอร์ เจนีซ ฮาห์น ซึ่งไม่เห็นด้วยกับคำสั่งห้ามร้านอาหารไม่ให้บริการแบบเอาท์ดอร์ มาตั้งแต่ต้น ได้เรียกร้องให้สำนักงานสาธารณสุขของแอลเอ เคาน์ตี้ เร่งรีบพิจารณาอนุญาตให้ร้านอาหารให้บริการนอกร้านได้โดยเร็ว

โดยที่ผ่านมา ธุรกิจร้านอาหารในแคลิฟอร์เนีย ได้รวมตัวกันยื่นฟ้องศาลให้ยกเลิกคำสั่งห้ามให้บริการนอกร้าน (Outdoors) ซึ่งศาลมีกำหนดพิจารณาในเดือน





 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข