อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
‘สาวกทรัมป์’ชุมนุมหน้ารัฐสภาอีกรอบ









กลุ่มผิวขาวหัวรุนแรง ซึ่งสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคัดค้านผลการเลือกตั้งปี 2020 ประมาณ 200 คน จัดชุมนุมประท้วงที่บริเวณหน้าอาคารัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์ที่ 18 กันยายน โดยเรียกการชุมนุมครั้งนี้ว่า Justice for J6 (ความยุติธรรมสำหรับเหตุการณ์ 6 มกราคม) 

โดยกลุ่มหัวรุนแรงติดอาวุธเหล่านี้ ได้ประกาศเจตนารมณ์ของการชุมนุมครั้งนี้ว่า เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัว หรือยุติการดำเนินคดีกับผู้ที่บุกรุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาระหว่างการลงคะแนนเสียงรับรองผลการเลือกตั้งปี 2020 ซึ่งทางกลุ่มเรียกว่าเป็น “นักโทษการเมือง” อ้างเหตุผลว่าการก่อเหตุอันสร้างความอับอายให้ทั่งโลกในวันนั้น เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นของพวกตน ภายในกรอบที่รัฐธรรมนูญกำหนด

 

“(การบุกรุกรัฐสภา) เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมและการเลือกปฏิบัติที่ขัดต่อกฎหมาย” แกนนำการชุมนุมประกาศ โดยยังคงยืนยันว่า การที่ทรัมป์พ่ายแพ้เลือกตั้งสมัยที่สองนั้น เพราะมีการโกงเกิดขึ้น

ทั้งนี้ การประกาศ “รวมพล” ครั้งแรกของกลุ่มผิวขาวหัวรุนแรงหลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม รวมถึงการจับกุมสมาชิกกลุ่มพราวด์บอย พร้อมอาวุธใกล้สำนักงานใหญ่ของพรรคเดโมแครต เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงวอชิงตัน ดีซี มีการเตรียมพร้อมรับเหตุวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างเต็มที่ 

อย่างไรก็ดี เมื่อถึงเวลานัด มีกลุ่มผู้ชุมนุมมาร่วมเพียงไม่ถึง 200 คนเท่านั้น ทั้งที่มีการประเมินว่าจะมีมากกว่า 700 คน ขณะที่มีนักข่าวหลายร้อยคน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งตำรวจรัฐสภา ตำรวจของกรุงวอชิงตัน ดีซี และเจ้าหน้าที่ชุดปราบจลาจล มาคุมสถานการณ์ร่วมพันคน อีกทั้งมีการกั้นรั้วสูงรอบอาคารรัฐสภา เป็นการป้องกันเหตุการณ์ซ้ำรอยด้วย 

ข่าวบอกว่าการชุมนุมของกลุ่มผิวขวาที่มีแนวคิดขวาจัดครั้งนี้ มีถูกจับกุม 4 ราย โดยทั้งหมดถูกจับเพราะพาอาวุธเข้ามายังที่ชุมนุม เช่นปีน มีดพก และมีดขนาดใหญ่ เป็นต้น.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข