อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เอาแล้ว! EDD เรียกตรวจหลักฐาน ผู้เคลมเงินตกงานแคลิฟอร์เนีย






ฟ็อกซ์นิวส์ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนว่า ชาวแคลิฟอร์เนียประมาณ 1 ล้านคนที่ทำเรื่องขอรับสวัสดิการจากโปรแกรมช่วยเหลือคนตกงานจากวิกฤตโควิด-19 ของรัฐบาลกลางกลาง (Pandemic Unemployment Assistance program) ซึ่งหมดเขตไปเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา จะถูกสำนักงานพัฒนาแรงงานของรัฐ (CA DEmploymdnt Eevelopmdnt Depattment หรือ EDD) เรียกตรวจสอบหลักฐานว่ามีสิทธิ์ได้รับสวัสดิการจริง มิฉะนั้นจะต้องจ่ายเงินคืน

ข่าวอ้างถ้อยแถลงของ EDD ด้วยว่า หากตรวจพบว่ามีการแจ้งข้อมูลเท็จเพื่อขอรับเงินดังกล่าว นอกจากผู้รับเงินจะต้องคืนเงินที่ได้รับทั้งหมดแล้ว ยังต้องจ่ายค่าปรับอีก 30 เปอร์เซ็นต์ของยอดเงินที่ได้รับทั้งหมดด้วย

นอกจากนี้ การตรวจสอบของ EDD ครั้งนี้ ยังรวมถึงผู้กรอกแบบฟอร์มขอรับสวัสดิการ ที่ไม่ผ่านการพิจารณา หรือไม่เคยได้รับเงินช่วยเหลือด้วย แต่ข่าวไม่ได้ระบุว่าผู้ “พยายาม” จะโกงเงินจากโปรแกรมช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อนจากโควิด-19 นี้จะได้รับโทษอย่างไร

ที่ผ่านมานั้น EDD จะตรวจสอบเอกสารรายได้ของผู้ยื่นเอกสารขอรับสวัสดิการจากโปรแกรมนี้ก็ต่อเมื่อผู้ยื่นต้องการขอรับเงินมากว่าเงินช่วยเหลือขั้นต่ำ (สัปดาห์ละ 167 ดอลลาร์) เท่านั้น แต่หากผู้ยื่นฯ ไม่ต้องการเงินเพิ่ม ก็ไม่จำเป็นต้องแสดงเอกสารแสดงรายได้ หรือหลักฐานการทำงานใดๆ 

ซึ่งระเบียบที่เน้นความรวดเร็วเพื่อช่วยเหลือผู้ที่กำลังเดือดร้อนให้เร็วที่สุดดังกล่าวนี้ เป็นการเปิดช่องให้มีการโกงเงินสวัสดิการก้อนนี้เป็นเงินมหาศาล ดังที่ปรากฎว่ามีการจับกุมและดำเนินคดีคนกลุ่มนี้เป็นระยะๆ ในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ข่าวระบุว่ามีชาวแคลิฟอร์เนียเกือบสามล้านคนที่ได้รับสวัสดิการคนตกงานจากโปรแกรมที่เน้นการช่วยเหลือบุคคลที่ไม่เข้าข่ายขอรับสวัสดิการคนตกงานของรัฐตามปกติ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้รับเหมาอิสระ (independent contractors) และเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก เป็นต้น

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข