ข่าวคนไทยในอเมริกา
สารคดี’หมูป่า’ติดโผรางวัล “ออสก้าร์”









เมื่อวันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2021 สถาบันภาพยนตร์ ศิลปะและวิทยาศาสตร์ (AMPAS) ได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลอคาเดมี หรือ “ออสก้าร์” รอบช็อตลิสต์ ใน 10 สาขา เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาอีกรอบ สำหรับประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงฉบับสมบูรณ์ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2022 พร้อมกับรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลในสาขาหลักอื่นๆ เช่นภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ดารานำและดาราสนับสนุนชาย-หญิง ยอดเยี่ยม และผู้กำกับยอดเยี่ยม เป็นต้น

โดยรางวัลทั้งสิบสาขา ที่มีการประกาศรายชื่อรอบช็อตลิสต์ (10 และ 15 รายชื่อ) ประกอบด้วย 

-ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม (Documentary Feature), 

-สารคดีสั้นยอดเยี่ยม (Documentary Short Subject) 

-ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม (International Feature Film) 

-การแต่งหน้าและออกแบบทรงผมยอดเยี่ยม (Makeup and Hairstyling) 

-ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม (Music (Original Score)

-เพลงประกอบยอดเยี่ยม (Music (Original Song)

-แอนิเมชันสั้นยอดเยี่ยม (Animated Short Film) 

-ภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม (Live Action Short Film) 

-บันทึกเสียงยอดเยี่ยม (Sound) 

-เทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม (Visual Effects)

ในส่วนของภาพยนตร์เรื่อง “ร่างทรง” ของประเทศไทย ซึ่งพิจารณาส่งเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม แข่งกับภาพยนตรต์นานาชาติอีก 92 เรื่องนั้น เป็นที่น่าเสียดายว่าไม่ติดอยู่ใน 15 เรื่องสุดท้ายแต่อย่างใด โดยนักวิเคราะห์จากเว็บไซต์ IndieWire ระบุว่าตัวเก็งของรางวัลนี้ คือเรื่อง Drive My Car ภาพยนตร์ยาวกว่าสามชั่วโมงของญี่ปุ่น, Flee จากเดนมาร์ก, A Hero จากอิหร่าน และ The Hand of God จากอิตาลี

อย่างไรก็ดี ในส่วนของสาขา “ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม” นั้น สารคดีเรื่อง “The Rescue” เรื่องราวภารกิจกู้ชีพ 12 นักฟุตบอลเยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี แม่สาย และโค้ช 1 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เป็นระยะเวลา 16 วัน เมื่อปี 2018 ได้รับการเสนอชื่ออยู่ใน “ช็อตลิสต์” ด้วย

สารคดีเรื่อง The Rescue ซึ่งกวาดรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติหลายแห่ง รวมถึงได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลของสมาคมนักวิจารณ์ต่างๆ ถึง 5 สมาคมมาก่อนหน้านี้นั้น เป็นผลงานของ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก (NatGeo) ร่วมกับกรีนวิช เอ็นเตอร์เทนเมนท์ เป็นผลงานกำกับของ ชัย วาซาร์ฮีลี และจิมมี ชิน สองสามีภรรยา ซึ่งเคยได้รับรางออสก้าร์ จากสารคดีเรื่อง Free Solo ไปเมื่อปี 2019

นอกจากนี้ นักวิจารณ์ของเว็บไซต์ IndieWire ได้เลือกให้ The Rescue เป็นตัวเก็งหนึ่งในห้า (frontrunners) สำหรับรอบสุดท้ายด้วย 

อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์สารคดี ที่ IndieWire เลือกให้เป็น “ตัวเก็ง” รางวัลออสก้าร์ของปีนี้ คือ Flee ของเดนมาร์ก ซึ่งติดช็อตลิสต์ ทั้งสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศ และภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม โดยระบุว่า Animated Doc หรือภาพยนตร์สารคดีที่นำเสนอแบบแอนิเมชั่น เรื่องนี้ เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ดีที่สุดของปี 2021

ภาพยนตร์สารคดีอีกสามเรื่องที่ IndieWire วิเคราะห์ว่าจะเข้ารอบห้าเรื่องสุดท้ายคือ Ascension, In the Same Breath และ Summer of Soul (…Or, When The Revolution Could Not Be Televised)

งานประกาศผล และมอบรางวัลอคาเดมี อวอร์ด หรือออสก้าร์ ครั้งที่ 94 จะมีขึ้นในวันที่ 27 มีนาคม 2022 ณ ดอลบี เธียเตอร์ ถนนฮอลลีวูด.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/289) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/72) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/170) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/262) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/274) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข