บทความหน้าสาม
กฎหมายใหม่ปี 2022 ของรัฐแคลิฟอร์เนีย









โดย : ทีมข่าวสยามทาวน์ยูเอส


ตลอดปี 2021 ที่ผ่านมา ผู้ว่าการรัฐแคลฟอร์เนีย เกวิน นิวซัม ได้ลงนามในกฎหมายใหม่มากถึง 770 ฉบับ หลายฉบับยังไม่มีผลบังคับใช้ในปีนี้ เช่นหลักปฏิบัติเกี่ยวกับผู้มีปัญหาทางจิต (mental health) ในโรงเรียน หรือการห้ามไม่ให้ร้านค้าแยกประเภทของเล่นตามเพศ (บอย และเกิร์ล) เพื่อไม่ให้เกิดปมกับเด็กที่อยากได้ของเล่นไม่ตรงกับเพศสภาพของตัวเอง ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2024


แต่ส่วนใหญ่แล้ว กฎหมายที่มีการลงนามในปีที่ผ่านมา จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปีนี้ ส่วนใหญ่จะเริ่มมีผลตั้งแต่วันปีใหม่ 1 มกราคม เป็นต้นไป


เราคงไม่สามารถเขียนถึงรายละเอียดของกฎหมายใหม่ทั้ง 770 ฉบับได้ครบถ้วน ดังนั้นจึงขอหยิบเอา “ไฮไลต์” ของกฎหมายฉบับที่สำคัญ และมีผลกับชีวิตของพวกเราในแคลิฟอร์เนียโดยตรง มาเล่าสู่กันฟัง...


-สปีตลิมิตที่ช้าลง


หนึ่งในกฎหมายที่มีผลในวันที่ 1 มกราคม 2022 คือการให้อิสระแก่เมืองต่างๆ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ในการควบคุมความเร็วกำหนด (speed limits) ในพื้นที่ของตัวเองได้ ซึ่งหมายถึงการชะลอความเร็วลงหากผู้บริหารของเมืองเห็นว่ามีความจำเป็น โดยแต่ละเมืองสามารถประกาศลดความเร็วกำหนดลงได้ในทันที แต่ต้องรอจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2024 จึงสามารถ “บังคับใช้” (ให้ตั๋ว ฯลฯ) ได้


-นอนให้พอนะนักเรียน


กฎหมายใหม่ ห้ามไม่ให้นักเรียนระดับมิดเดิลสกูล (เกรด 6-8) และไฮสกูล (เกรด 9-12) เริ่มชั้นเรียนแรกก่อน 8.00 น. และ 8.30 น. จากหลักการที่ว่า “เด็กพรีทีน” และ “ทีนเอจเจอร์” ต้องการเวลานอนหลับพักผ่อนที่พอเพียง เพื่อสุขภาพและการเจริญเติบโตที่เหมาะสมกับวัย โดยกฎหมายฉบับนี้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2022 หรือเทอมการศึกษาหน้าเป็นต้นไป


-แยกขยะอินทรีย์ ไม่งั้น....


กฎหมายชื่อ เอสบี 1383 บอกว่า ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป บ้านเรือนและธุรกิจในรัฐแคลิฟอร์เนีย จะต้องแยกประเภทขยะออร์กานิก (ขยะอินทรีย์ อันเป็นขยะที่เกิดจากสิ่งที่มีชีวิตและสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เช่นเศษผัก ผลไม้ กระดาษ หญ้า กิ่งไม้ ฯลฯ) ออกจากขยะอื่นๆ 


โดยแต่ละเมืองจะเริ่มบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้แตกต่างกัน เพราะต้องการเวลาในการจัดหาถังขยะสำหรับใส่ขยะออร์กานิก (หากยังไม่มี) รวมถึงจัดหารถเก็บขยะออร์กานิกแตกต่างกัน บางเมืองที่พร้อม อาจจะเริ่มบังคับใช้ทันที แต่ยังไม่สามารถสั่งปรับบ้านเรือน หรือธุรกิจที่ไม่แยกประเภทขยะได้จนกว่าจะถึงปี 2024


-ต้องมีสินค้า “วันนั้นของเดือน” ในโรงเรียน


ปีการศึกษา 2022-2023 ซึ่งจะเริ่มราวเดือนกรกฎาคม 2022 นี้ โรงเรียนของรัฐทุกแห่ง ที่เปิดสอนเกรด 6-12 รวมถึงคอลเลจ และยูนิเวอร์ซิตี้ของรัฐทุกแห่ง จะต้องเตรียมผ้าอนามัย (pads or tampons) สำหรับแจกจ่ายให้นักเรียนหญิงที่ต้องการใช้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายด้วย


-ค่าแรงขั้นต่ำ “ขยับขึ้น”


ธุรกิจที่มีพนักงานตั้งแต่ 26 คนขึ้นไป จะต้องทำการปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงต้ังแต่วันที่ 1 มกราคม 2022 เป็นต้นไป ซึ่งค่าแรงขั้นต่ำของแคลิฟอร์เนียตามกฎหมายใหม่นี้ สูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำตามกฎหมายของรัฐบาลกลาง (7.25 ดอลลาร์) ถึงกว่าสองเท่าตัว


ส่วนธุรกิจที่มีพนักงานน้อยกว่า 26 คน ต้องปรับค่าแรงเป็น 14 ดอลลาร์ และปรับอีกหนเป็น 15 ดอลลลาร์ภายในวันที่ 1 มกราคม 2023


อย่างไรก็ตาม บางเมืองในแคลิฟอร์เนีย ได้กำหนดอัตราค่าแรงขั้นต่ำสูงกว่า 15 ดอลลาร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เช่นเวสท์ ฮอลลีวูด จ่ายค่าแรงให้แรงงานในอุตสาหกรรมโรงแรมชั่วโมงละ 17.64 ดอลลาร์ และแรงงานในธุรกิจอื่น 15.50 ดอลลาร์ โดยจะเพิ่มเป็น 16.50 ดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม 2022


-กฎหมายห้ามทารุณสัตว์ หมูแพง?


ปีนี้ กฎหมายว่าด้วยทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์แบบมีเมตตากรุณา (The Animal Welfare Act หรือ AWA) ที่ผ่านความเห็นชอบของชาวแคลิฟอร์เนียตั้งแต่ปี 2018 จะเริ่มมีผลบังคับใช้แบบเต็มๆ คือผู้เลี้ยงหมูจะต้องเพิ่มพื้นที่เลี้ยงให้กว้างขวางพอให้หมูยืน นอนหรือหมุนตัวได้ หลังจากที่มีผลกับไก่ไข่และลูกวัวมาก่อนหน้านั้นแล้ว หากเพิกเฉย เจ้าของฟาร์มหมูอาจถูกปรับตั้งแต่ 1,000 ดอลลาร์ หรือถูกจำคุก 180 วัน


แน่นอนว่าผลกระทบจากกฎหมายฉบับนี้นั้นใหญ่หลวงมาก เพราะแต่ละฟาร์มจะเลี้ยงหมูได้น้อยลง เนื้อหมูและผลิตภัณฑ์หมูทั้งหลาย โดยเฉพาะเบค่อน ซึ่งถือได้ว่าเป็น “อเมริกัน เบรคฟาสต์” จะแพงขึ้น หรือถึงขั้นขาดตลาดไปเลย ซึ่งผลกระทบเหล่าเหล่านี้ ถูกอุตสาหกรรมปศุสัตว์และอุตสาหกรรมร้านอาหารของรัฐแคลิฟอร์เนีย ใช้เป็นข้ออ้างในการฟ้องร้องต่อศาล ให้ประวิงเวลาบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ออกไป อย่างน้อยก็ 2 ปี ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังรอผลการพิจารณาของศาลอยู่


-เลือกตั้งทางไปรษณีย์ อยู่ตลอดไป


กฎหมาย เอสบี 37 ระบุว่า ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป การเลือกตั้งทางไปรษณีย์ จะกลายเป็นวิธีหลักของการเลือกตั้งทุกระดับภายในรัฐแคลิฟอร์เนีย หมายถึงชาวอเมริกันที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งทุกคน จะได้รับบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์โดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องยื่นขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งทางไปรษณีย์เองเหมือนที่ผ่านๆ มา


ความเปลี่ยนแปลงเป็นการถาวรที่ว่านี้ เกิดจากตัวเลขผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงวิกฤตโรคระบาดปี 2020 ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย และอีกหลายๆ รัฐทั่วประเทศ ออกกฎหมายหรือคำสั่งพิเศษให้ใช้วิธีการเลือกตั้งทางไปรษณีย์เป็นวิธีหลัก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแออัดของผู้ใช้สิทธิ์ ณ หน่วยเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง


แน่นอนว่า หากต้องการนำบัตรเลือกตั้งที่ได้รับ ไปกาที่หน่วยเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง ก็ยังคงทำได้เหมือนเดิม


-ยึดปืนผี


กฎหมายใหม่ของแคลิฟอร์เนียที่จะมีผลในปีนี้ เชื่อว่าจะสามารถลดปริมาณอาวุธปืนเถื่อนจากท้องถนนได้มากขึ้น เพราะเปิดช่องให้ประชาชนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อนนักเรียน ครู เพื่อนร่วมงาน นายจ้าง ฯลฯ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ “ยึดปืนผี” (ผ่านกระบวนการศาล) จากเจ้าของได้ ถ้า “กังวล” ว่าอาจจะมีอันตรายกับตัวเองหรือคนรอบข้าง


คำว่าปืนผี หรือ Ghost gun นี้หมายถึงปืนที่ซื้อชิ้นส่วนมาประกอบเองที่บ้าน ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถติดตามได้เหมือนปืนที่ซื้อในระบบหากไม่มีการแจ้งเบาะแสโดยคนใกล้ชิด 


โดยกฎหมายที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ในการยึดปืนผีนี้ จะเริ่มมีผลในวันที่ 1 กรกฎาคม ศกนี้


-ลดชั่วโมงฝึกงาน อาชีพช่างเสริมสวย-ทำผม


กฎหมาย เอสบี 803 จะลดชั่วโมงฝึกงาน หรือ training ของช่างทำผม และช่างเสริมสวยประเภทต่างๆ (cosmetologists) ลง เพื่อให้มีสิทธิ์สอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้เร็วขึ้น โดยสำหรับช่างเสริมสวยประเภทต่างๆ นั้น จะลดชั่วโมงฝึกงานจาก 1,600 ชั่วโมง เหลือเพียง 1,000 ชั่วโมง ส่วนช่างทำผม ลดลงจาก 1,500 ชั่วโมงเหลือเพียง 1,000 ชั่วโมง


ยืดเวลา “สั่งเหล้าทูโก”


ร่างกฎหมาย เอสบี 389 ขยายเวลาขายเครื่องดื่มผสมอัลกอฮอล์แบบ “ทูโก” ของร้านอาหารออกไปจนถึงปี 2026 รวมถึงอนุญาตให้มีการเสิร์ฟค็อคเทล เบียร์ หรือไวน์ บริเวณริมถนนหน้าร้าน หรือส่วน “เอาท์ดอร์” ของร้านต่อไปได้


เป็นการ “ยื่นหยุ่น” ของกฎหมาย เพื่อช่วยเหลือธุรกิจร้านอาหารในยามวิกฤตโรคระบาด ที่เชื่อว่าจะส่งผลกระทบกับพวกเราไปอีกอย่างน้อยก็ห้าปี


-แคลิฟอร์เนีย ไม่มี “เอเลี่ยน”


กฎหมาย เอสบี 1096 ห้ามใช้คำว่า “Alien” กับมนุษย์ ในกฎหมายของรัฐทุกฉบับ ทำให้ต้องมีการสังคายนาเนื้อหาสาระของกฎหมายฉบับต่างๆ ของแคลิฟอร์เนียกันยกใหญ่ โดยจะต้องแทนที่ “เอเลี่ยน” ด้วยคำว่า “noncitizen” หรือ “immigrant” รวมถึงจะต้องประชาสัมพันธ์ และสร้างความเข้าใจกับทุกภาคส่วน ทั้งสถานศึกษา สื่อมวลชน และ ฯลฯ


ผู้ว่าการรัฐฯ เกวิน นิวซัม ให้เหตุผลที่เป็นเบื้องหลังของกฎหมายฉบับนี้ว่า คำ “คนต่างด้าว” เป็นการสนับสนุนให้เกิดการแบ่งแยก เป็นคำเรียกสร้างความเจ็บปวด โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่ความแตกแยกระหว่างสีผิวมีสูงมาก อีกทั้งเชื่อว่าความเปลี่ยนแปลงที่มีขึ้น จะสะท้อน “แวลลู่” หรือคุณค่าที่แท้จริงของชาวแคลิฟอร์เนียให้เห็นได้อย่างชัดเจนขึ้น


-ถ้าต้องการช้อน-ส้อม ต้องขอ


ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2022 ร้านอาหารในแคลิฟอร์เนียจะไม่สามารถแจก หรือยื่นช้อนส้อมพลาสติก และซองใส่เครื่องปรุง เช่นซอยซอส หรือแคทชัพ ฯลฯ ให้กับลูกค้าได้เอง หากไม่ได้รับการร้องขอจากลูกค้า ทั้งนี้เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติก ที่กลายเป็นปัญหาใหญ่ของระบบนิเวศ ทั้งในแคลิฟอร์เนียและทั่วโลกในเวลานี้


ดังนั้น หากคุณสั่งอาหารทูโก ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทย หรืออาหารชาติไหนก็แล้วแต่ จะต้องขอช้อนส้อม หรือมีดพลาสติกกับทางร้านให้ติดเป็นนิสัย เช่นเดียวกับการขอเครื่องปรุง มิเช่นนั้นจะต้องกินอาหารกับมือเป็นแน่แท้


-อยากตาย ตายได้เร็วขึ้น


นับจากวันที่ 1 มกราคม 2022 ผู้ป่วยระยะสุดท้าย (terminally ill patients) ในแคลิฟอร์เนีย ที่ประสงค์จะจบชีวิตตัวเอง ไม่จำเป็นต้องรอการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนานถึง 15 วันเหมือนเดิมอีกแล้ว เพราะกฎหมายใหม่ จะตัดขั้นตอนการพิจารณาของทุกฝ่ายลง โดยการยื่นเรื่อง (ทั้งสองรอบ) จะใช้เวลาพิจารณารวมกันเพียงไม่เกิน 48 ชั่วโมงเท่านั้น หากผ่านการพิจารณา ผู้ป่วยระยะสุดท้ายก็ได้รับยาฉีดสำหรับจบชีวิตตนเองได้ตามปรารถนา


-ว่าด้วยการบริจาคเลือดสุนัข


ที่ผ่านมานั้น หากจำเป็นต้องใช้เลือดในการผ่าตัดรักษาสุนัข สัตว์แพทย์ในแคลิฟอร์เนีย มีทางเลือกเพียงแค่ซื้อเลือดจากบริษัทเอกชน ซึ่งมีอยู่เพียงสองแห่ง คือที่ซาคราเมนโต้และที่การ์เดนท์โกรฟ โดยทั้งสองบริษัทได้เลือดมาจากสุนัขที่เลี้ยงเอาไว้ในกรง ซึ่งบรรดานักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของสัตว์ และคนรักสุนัขทั่วไปมองว่าผิดหลักคุณธรรม


นับจากนี้เป็นต้นไป กฎหมายอนุญาตให้มีการเปิดหน่วยงานกลาง ทำหน้าที่คล้ายๆ ธนาคารเลือดสำหรับสุนัข (canine blood banks) ได้แบบเสรี เพื่อรับบริจาคเลือดจากสุนัขเป็นไปอย่างเสรี เหมือนกับการบริจาคเลือดของมนุษย์


-ถอดถุงยางโดยไม่บอก ถือเป็นการทำร้ายทางเพศ


แคลิฟอร์เนีย เป็นรัฐแรกของอเมริกา ที่มีกฎหมาย (เอสบี 453) ห้ามไม่ให้มีการถอดถุงยางอนามัยระหว่างมีเพศสัมพันธ์โดยไม่บอกคู่นอนด้วยวาจา ไม่ว่าจะเป็นเพศใด (เรียกพฤติกรรมแบบนี้ว่า stealthing) โดยให้ถือพฤติกรรมแบบนี้ว่าเป็นความผิดอาญาฐานทำร้ายทางเพศ (sexual battery) 


-Duplex law : แบ่งห้องให้เช่า ง่ายขึ้น 


กฎหมาย เอสบี 9 ส่งผลให้เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ สามารถแบ่งพื้นที่บ้านหรือห้องพักออกเป็นสองส่วน (duplex) ได้ง่ายขึ้น โดยการลดทอนขั้นระเบียบขั้นตอนต่างๆ ที่จะต้องยื่นขอรับพิจารณาจากภาครัฐลง เหตุผลเพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่พักขาดแคลนและมีราคาแพง ที่กำลังเข้าขั้นวิกฤติในหลายๆ เมือง


หากเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ท่านใดสนใจกฎหมายฉบับนี้ ก็ลองศึกษาดูได้ที่ https://leginfo.legislature.ca.gov/faces/billNavClient.xhtml?bill_id=202120220SB9


-สร้างที่พักในแคลิฟอร์เนีย ง่ายขึ้น


กฎหมาย เอสบี 10 มีวัตถุประสงค์หลักในการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยขาดแคลน และมีราคาแพงจนเกิดกว่าเหตุ ซึ่งกลายเป็นปัญหาใหญ่ของเมืองใหญ่หลายเมืองในแคลิฟอร์เนียอยู่ในขณะนี้ โดยสาระส่วนหนึ่งของกฎหมายฉบับนี้ จะทำให้หน่วยงานท้องถิ่นสามารถปรับโซนนิ่ง (upzone) ย่านชุมชนที่มีเส้นทางจราจรหนาแน่นได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัยพ์ สามารถสร้างอาคารที่พักขนาด 10 ยูนิตขึ้นไปได้ง่ายขึ้น ไม่จำเป็นต้องผ่านกระบวนการทางด้านสภาพแวดล้อม (environmental review) ที่ยุ่งยากและกินเวลายาวนานอีกต่อไป


-“แบน” กระสุนยางและแก๊สน้ำตา


กฎหมาย เอสบี 48 ห้ามไม่ให้ตำรวจใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตาในการสลายการชุมนุมต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2022 เป็นต้นไป รวมถึงห้ามใช้กับบุคคล เพียงเพราะบุคคลนั้นละเมิดเคอร์ฟิว, ข่มขู่คุกคามเจ้าหน้าที่ด้วยวาจา หรือขัดขืนคำสั่งของเจ้าหน้าที่


หากมีการละเมิด กฎหมายฉบับนี้จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการเอาผิดผู้รักษากฎหมายที่กระทำเกินกว่าเหตุได้แบบชัดเจนขึ้น


-องค์กรธุรกิจ ต้องมีผู้บริหารหญิงมากขึ้น


กฎหมายด้านสิทธิสตรีที่ผ่านรัฐสภาเมืองซาคราเมนโต้ตั้งแต่ปี 2018 เรียกร้องให้องค์กรธุรกิจใหญ่ๆ ต้องคณะกรรมการบริหาร หรือบอร์ด ที่เป็นผู้หญิงมากขึ้น โดยให้รายละเอียดว่าองค์กรธุรกิจที่มีผู้บริหารห้าคน จะต้องมีผู้หญิงอยู่ในตำแหน่งนั้น อย่างน้อยสองคน ส่วนองค์กรที่มีผู้บริหารหกคนขึ้นไป จะต้องมีผู้หญิงอยู่ในตำแหน่งอย่างน้อยสามคน


แม้จะเป็นกฎหมายของปี 2021 แต่ผ่านรัฐสภาแบบเฉียดฉิวในวันที่ 31 ธันวาคม 2021 ทำให้กฎหมายเพื่อความเท่าเทียมทางเพศของแคลิฟอร์เนียฉบับนี้ จะเริ่มมีผลในวันที่ 1 มกราคม 2023


-เจอซากสัตว์ริมถนน (roadkill) เก็บมากินได้


กฎหมายเอสบี 395 (the Wildlife Traffic Safety Act) ระบุว่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2022 รัฐแคลิฟอร์เนียจะใช้โปรแกรมนำร่อง อนุญาตให้ประชาชนเก็บซากสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นกวาง เอลค์, แอนทีโลป, หมูป่า, พอซซั่ม ฯลฯ ที่ตายอยู่ริมถนนเพราะถูกรถชน มาประกอบเป็นอาหารได้ แต่จะต้องแจ้งข้อมูลที่จำเป็น และขอใบอนุญาต (permit) จากหน่วยงานที่รับผิดชอบก่อนจะลงมือประกอบอาหาร 


โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบ (California Department of Fish and Wildlife) ได้สร้างเว็บไซต์สำหรับการแจ้งข้อมูลและขอเพอร์มิตเอาไว้ที่ https://roadecology.ucdavis.edu/research/projects/cros

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-05-2023 แผนกสูตินรีเวชของ APHCV จัดเสนอบริการรับฝากครรภ์ที่ศูนย์สุขภาพลอสเฟลิซให้แก่ชุมชนมานานกว่า 20 ปีแล้ว (0/1601) 
05-05-2023 รายงาน : เปิดหมายกำหนดการและขั้นตอนสำคัญ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 (0/433) 
30-01-2023 รายงาน : สรุปเทรนด์ตลาดและธุรกิจปี 2565 ในสหรัฐฯ และแนวโน้มปี 2566 (0/884) 
29-09-2022 เพื่อช่วยบุตรหลานของท่านในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และการแสดงออกที่โรงเรียน ให้ดียิ่งขึ้น (0/1021) 
29-03-2022 รู้จัก “ส้มซูโม่” ที่กำลังดังเปรี้ยงทาง TikTok (0/2639) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข