อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เอฟดีเอเตือนภัย “หมอนลมเด็ก”

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เอฟดีเอ เตือนผู้ปกครองใช้ “หมอนลมลอยน้ำ” สำหรับเด็กอ่อนอย่างระมัดระวัง หลังมีเด็กตายและเจียนตายเกิดขึ้น

คณะกรรมาธิการอาหารและยา หรือ เอฟดีเอ แถลงเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2022 เพื่อเตือนอันตรายจากหมอนลอยน้ำสำหรับทารก หรือ baby neck floats ซึ่งเป็นหมอนลมสวมรอบคอเด็กทารกอายุตั้งแต่สองสัปดาห์ขึ้นไป เพื่อให้เด็กสามารถลอยน้ำได้ โดยคำแถลงของเอฟดีเอ ระบุว่าอุปกรณ์ชนิดนี้สามารถทำให้เด็กทารกเสียชีวิต หรือบาดเจ็บรุนแรงได้

เอฟดีเอ ระบุว่า ผู้ผลิตบางราย อ้างว่าสินค้าช่วยทำกายภาพบำบัดในน้ำ (water therapy) ชนิดนี้ มีส่วนช่วยทารกที่มีพัฒนาการเชื่องช้า หรือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ มีประโยชน์ในการสร้างกล้ามเนื้อ ขยายปอด ทำให้ทารกนอนหลับได้ดีขึ้น รวมถึงกระตุ้นสมองและระบบประสาทด้วย แต่ความปลอดภัย รวมถึงผลประโยชน์ต่างๆ ที่มีการกล่าวอ้างนั้น ยังไม่มีการพิสูจน์อย่างเป็นทางการ

เอฟดีเอ บอกว่าทารกที่มีความต้องการพิเศษ ที่ต้องการการทำกายภาพบำบัดในน้ำ เช่นเด็กที่มีอาการ spina bifida, spinal muscular atrophy type 1 หรือ cerebral palsy นั้น อุปกรณ์ชนิดนี้ถือว่ามีอันตราย เพราะเสี่ยงต่ออาการคอเคล็ด (neck strain) และทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บ

ข่าวบอกว่าประกาศเตือนของ เอฟดีเอ ฉบับนี้ มีขึ้นหลังจากเกิดเหตุเด็กบาดเจ็บ 1 ราย และเสียชีวิต 1 ราย เพราะผู้ดูแลเด็กไม่จับตาดูใกล้ชิดหลังจากใส่หมอนลอยน้ำให้กับเด็กแล้ว

แม้จะมีการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเพียงแค่สองกรณี แต่เอฟดีเอ เตือนว่าเหตุสะเทือนใจดังกล่าวเกิดขึ้นได้ง่ายมาก ดังนั้นผู้ปกครอง หรือคนดูแลเด็ก จะต้องระมัดระวัง และช่วยกันแจ้งเหตุผ่านโปรแกรมแจ้งอันตราย MedWatch บนเว็บไซต์ของ FDA.gov.





สนับสนุนข่าวโดย

ฝากครรภ์ กับศูนย์เอเชี่ยนแปซิฟิกฯ ห่วงใย ใส่ใจ กับสุขภาพแม่และเด็ก คนไทยที่วางแผนมีลูก ตั้งครรภ์ แต่ยังไม่ตัดสินใจจะฝากครรภ์ที่ไหน อย่าลืมนึกถึงศูนย์เอเชี่ยนแปซิฟิก เฮลท์แคร์ เวนเจอร์ ในแอลเอ มีบริการด้านภาษา ประกันสุขภาพ โปรแกรมที่ช่วยเหลือและส่งเสริมด้านสุขภาพของแม่และเด็ก สนใจติดต่อคุณกุลธิดา อรากุล แผนกแม่และเด็ก Asian Pacific Health Care Venture, Inc.
เบอร์ 323-644-3880 ต่อ 259 เลขที่ 1530 Hillhurst Ave Los Angeles CA 90027



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข