อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
โพลล์ชี้หนึ่งในสามอเมริกันพร้อม “จับอาวุธ” ต้านรัฐบาล

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : โพลล์ของมหาวิทยาลัยชิคาโก้ เผยชาวอเมริกันส่วนใหญ่ มองรัฐบาลว่า “คอรัปชั่น” ทำให้หนึ่งในสามแสดงความเห็น “น่าวิตก” ว่าอาจต้อง “หยิบอาวุธ” เพื่อสู้กับรัฐบาลในเร็วๆ นี้


เดอะฮิลล์ นำเสนอข่าวเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2022 ว่า ท่าทีของรัฐบาลในการพิจารณาความเกี่ยวข้องของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับเหตุการณ์จราจลที่รัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 ทำให้ชาวอเมริกันจำนวนมาก “เสื่อมศรัทธา” รัฐบาล โดยอ้างผลสำรวจความเห็นประชาชนของสถาบันการเมืองของมหาวิทยาลัยชิคาโก้ (the University of Chicago’s Institute of Politics) ที่พบว่า หนึ่งในสามของผู้ตอบแบบสอบถาม บอกว่าอาจต้องหยิบอาวุธขึ้นมาต่อต้านรัฐบาลในเร็วๆ นี้

โดยสองในสามของผู้ที่แสดงตัวว่าเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกันและไม่สังกัดพรรค (independents) บอกว่ารัฐบาล “ทุจริตและหลอกลวง (corrupt and rigged) กับประชาชนธรรมดาอย่างฉัน” เทียบกับ 51 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มเสรีนิยม (เดโมแครต)

28 เปอร์เซ็นต์ของผู้ออกเสียงทั้งหมด รวมถึง 37 เปอร์เซ็นต์ของผู้เป็นเจ้าของอาวุธปืน เห็นด้วยว่า “อาจจะมีความจำเป็น ณ จุดใดจุดหนึ่ง สำหรับพลเมืองในการหยิบอาวุธขึ้นมาต่อต้านรัฐบาล” โดยความเห็นแบบนี้ เป็นเสียงของสมาชิกรีพับลิกันประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์, ไม่สังกัดพรรค 35 เปอร์เซ็นต์ และ ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นของสมาชิกพรรคเดโมแครต

ผลโพลล์ที่น่าตระหนกนี้ มีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมาธิการสอบสวนของสภาผู้แทนราษฎร เสร็จสิ้นการฟังคำให้การ (hearings) ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์จลาจลเพื่อล้มผลการเลือกตั้ง ที่อาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 เพื่อพิจารณาว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ หรือไม่กับเหตุการณ์อันน่าอับอายครั้งนั้น

ข่าวบอกว่าคณะสอบสวนของสภาผู้แทนฯ แสดงความเชื่อมั่นว่าทรัมป์คือผู้อยู่เบื้องหลังการจลาจล โดยการยุยงให้ผู้สนับสนุนก่อเหตุรุนแรง โดยมีหลักฐานชัดเจนว่าเขาเฝ้าดูเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นทางทีวีอยู่เกือบสามชั่วโมง ก่อนที่จะออกแถลงการณ์บอกผู้สนับสนุนเขาให้ยุติพฤติกรรมรุนแรง และแยกย้ายกลับบ้าน

อย่างไรก็ตาม แม้คำให้การจะชี้ชัดว่าทรัมป์คือผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์อัปยศทางการเมืองครั้งนี้ แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมา เสียงส่วนใหญ่ของบรรดานักการเมืองสังกัดพรรครีพับลิกัน ยังให้ความสนับสนุนทรัมป์อย่างขันแข็ง โดยบางส่วนบอกว่าควรเลิกสอบสวนเหตุการณ์ครั้งนั้น แล้วหันมาให้ความสนใจกับปัญหาเงินเฟ้อ การศึกษาและปัญหาอาชญากรรมที่เป็นสถานการณ์ปัจจุบันจะดีกว่า

ข่าวบอกว่าประมาณ 56 เปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกัน บอกว่าผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมานั้นยุติธรรมและถูกต้อง แต่หากดูเฉพาะในส่วนของสมาชิกพรรครีพับลิกัน ความเชื่อมั่นดังกล่าวลดลงเหลือ 33 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ผลโพลล์ชี้ชัดว่า ช่องว่างทางการเมืองระหว่างกลุ่มอนุรักษ์นิยม (รีพับลิกัน) และเสรีนิยม (เดโมแครต) กำลังห่างออกไปเรื่อยๆ โดยผลโพลล์ของมหาวิทยาลัยชิคาโก้ฉบับนี้พบด้วยว่า ประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกัน ต้องเสียเพื่อนไปเพราะความเห็นทางการเมืองไม่ตรงกัน

โดยมากกว่า 70 เปอร์​เซ็นต์ของทั้งฝั่งรีพับลิกัน และฝั่งเดโมแครต เห็นเหมือนกันว่า ตนเองจะถูก “บูลลี่” หากแสดงออกถึงความเชื่อทางการเมืองกับอีกฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย

ผลโพลล์บอกด้วยว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกัน เชื่อว่าคนที่มีความเชื่อทางการเมืองต่างกับตนนั้น เป็นเพราะได้รับข้อมูลทางการเมืองที่ผิดๆ จากแหล่งที่ข้อมูล และแหล่วงข่าวที่ไม่เป็นกลาง

โดยการสำรวจความเห็นของมหาวิทยาลัยชิคาโก้ ครั้งนี้ ทำการสำรวจความเห็นผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศจำนวน 1,000 คน ระหว่าง 19-23 กรกฎาคม 2022.





สนับสนุนข่าวโดย

"สินเชื่อทันใจเพื่อธุรกิจ เหมาะกับ ทุกธุรกิจไทย ในอเมริกา" เงินทุน ธุรกิจไทยในอเมริกา สมัครฟรี วงเงินตั้งแต่ $4,000 - $ 100,000 โปรโมชั่นผ่อนสบายๆ เริ่มต้น วันละ $49 หลักประกัน ไม่เช็คคะแนนเครดิต และคนค้ำประกัน ให้บริการทุกรัฐในอเมริกา ให้คำปรึกษา ฟรี สนใจติดต่อ QM Advance คุณนุก (ภาษาไทย) 971-997-4946 ,310-388-8692



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข