ตระเวนแอลเอ
แอลเอระดม “ทำหมัน” แมวจร” ขอประชาชนช่วยจับ (ให้หน่อย)

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เทศบาลเมืองแอลเอ ประกาศใช้โปรแกรมคุมปริมาณแมวจร ซึ่งสามารถตอนแมวได้ปีละกว่า 20,000 ตัว โดยขอความร่วมมือองค์กรช่วยเหลือสัตว์ และประชาชนทั่วไป ช่วย “จับแมว” และพาไปรับบริการให้หน่อย

สำนักงานดูแลสัตว์ของเมืองลอส แอนเจลิส (Departmenty of Animal Services) ประกาศขอความร่วมมือจากกลุ่มต่างๆ รวมถึงประชาชนทั่วไปในเขตเมืองแอลเอ ให้เข้าร่วมโครงการควบคุมแมวจร โดยการช่วยวางกับดัก และนัดเวลาทำหมัน-ฉีดวัคซีน ก่อนจะปล่อยตัวแมวไป ทั้งนี้เพื่อลดปริมาณแมวจรที่มีอยู่มากมายในเวลานี้

โดยสำนักงานดูแลสัตว์ฯ แถลงว่า การดูแลแมวจร ถือเป็นงานใหญ่ของเทศบาล ทั้งการพยายามลดปริมาณแมวในเชลเตอร์ (shelter) และปริมาณแมวข้างถนน แต่ผลการศึกษาชี้ว่า วิธีดูแลปัญหาแมวจรที่ดีที่สุด คือวิธีที่เรียกว่า TNR หรือ trap-neuter-return (จับ-ตอน-ปล่อย) ทั้งในแง่ของการลดปริมาณแมวจร ดูแลสุขภาพของแมวจร ซึ่งจะส่งผลดีกับสุขอนามัยของชุมชนโดยภาพรวมด้วย

ข้อมูลของสำนักงานดูแลสัตว์ระบุด้วยว่า แมวจร ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดหรือโตอยู่ริมถนน ไม่คุ้นชินกับมนุษย์ หรือการอยู่ในอาคารบ้านเรือน ดังนั้นหากถูกจับเข้าเชลเตอร์ แมวจรเหล่านี้จึงมีโอกาสถูกรับไปเลี้ยงน้อยมาก อีกทั้งแมวจร ซึ่งมีอยู่มากมายนี้ ยังมีผลด้านลบต่อระบบนิเวศท้องถิ่น เพราะทำให้ปริมาณสัตว์ขนาดเล็ก เช่นนก สัตว์เลื้อยคลาน และหนูลดลงจนเกินสมดุลย์

โดยโครงการควบคุมแมวจร ที่เรียกว่า Cat Program ของเทศบาลเมืองแอลเอนั้น ข่าวบอกว่าสามารถผ่าตัดทำหมันแมวได้ปีละไม่ต่ำกว่า 20,000 ตัว และยังมีเงินทุนบางส่วนสำหรับเจ้าของบ้านในเขตเทศบาลที่ต้องการทำหมันสัตว์เลี้ยงของตัวเองด้วย

ผู้ที่ต้องการมีส่วนร่วมกับโปรแกรมนี้ จะต้องลงทะเบียนล่วงหน้าที่เว็บไซต์ https://www.laanimalservices.com/citywide-cat-program และต้องศึกษาวิธีการจับแมวจรแบบไม่ทารุณ (humanely trap) จากการอ่านหรือดูวิดีโอบนเว็บไซต์ให้เข้าใจเสียก่อน จากนั้นเมื่อจับแมวได้แล้ว จึงจะสามารถทำนัดตอนแมว รวมถึงฉีดวัคซีนต่างๆ กับทางคลินิคของสำนักงานฯ และรับมาปล่อยคืนที่เดิมในภายหลัง

นอกจากนี้ ผู้ประสงค์จะสนับสนุนเงินทุนให้กับโปรแกรมนี้ ก็สามารถบริจาคเงินได้ที่เว็บไซต์เดียวกัน.





สนับสนุนข่าวโดย...
คุณสุรินทร์ พุ่มไม้ บริการซื้อขายบ้านทุกเขตใน CA บริการซื้อบ้านฟรีแถมช่วยค่าปิดบ้าน ทำ Short Sale ให้ฟรี ผ่อนไม่ไหว อย่าทิ้งมีค่าขนย้ายให้ มีเงินกู้ดอกเบี้ยถูก มีดาวน์ 3% ซื้อบ้านได้ โทรปรึกษาฟรี 818-445-4220



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข