อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เตือน “ตาแดง” เป็นอาการใหม่ของโควิด-19

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สำนักงานสาธารณสุขของแอลเอ เคาน์ตี้ เตือนประชาชนอย่าการ์ดตก เพราะเชื้อโอมิครอน สายพันธุ์ใหม่มาแล้ว พร้อมเตือนอย่าเพิกเฉยหาก “คันตาหรือตาแดง” เพราะอาจเป็นอาการใหม่ของโควิด-19


เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2023 ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ ซีดีซี แถลงถึงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ที่เรียกกันว่า XBB.1.16 หรือ อาร์คทูรัส (Arcturus) ว่ามีอัตราการระบาดประมาณ 8 เปอร์เซ็นต์ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในแคลิฟอร์เนีย และคิดเป็น 10 เปอร์เซ็นต์ของผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ

วันเดียวกัน สำนักงานสาธารณสุขของลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ แถลงว่า จากการเฝ้าสังเกตอาการของผู้เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้พอสรุปได้ถึงอาการของผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ได้ว่าอาจมีอาการตาแดง (conjunctivitis) ประกอบกับอาการปกติของโรคโควิด-19 เช่นมีไข้ ไอ หายใจติดขัด ฯลฯ ด้วย

สำนักงานสาธารณสุขฯ ระบุด้วยว่า จากการศึกษาข้อมูลอาการผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตลอดสามปีที่ผ่านมา พบว่ามีอาการตาแดงในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 น้อยมาก กล่าวคือประมาณ 1-3 เปอร์เซ็นต์ของผู้ติดเชื้อเท่านั้น กระนั้นก็ตาม ทางสำนักงานฯ ยังไม่สามารถระบุชัดเจนว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ คือสาเหตุของอาการตาแดงในผู้ติดเชื้อหรือไม่ เพราะยังมีข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จำกัดมาก

“ประชาชนควรระวังอาการคันตา น้ำตาไหลหรือตาแดง ว่าอาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อโควิด-19 และอาการเหล่านี้ ไม่ควรถูกมองแบบไม่ใส่ใจว่าเป็นผลจากเกษรดอกไม้ หรืออาการภูมิแพ้ตามฤดูกาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทั้งหลาย” สำนักงานสาธารณสุขของลอส แอนเจลิส ระบุ

นอกจากนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุขฯ ยังได้เตือนประชาชนกลุ่มเสี่ยง ทั้งผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว หรือมีอาการป่วยเรื้อรังประเภทต่างๆ ให้ระมัดระวังตนเองมากเป็นพิเศษ ทั้งการใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด รวมถึงให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มใหม่ หากครบกำหนดโดยทันที

ในส่วนของชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตัวเองนั้น ขณะนี้ประชาชนสามารถรับได้ที่ห้องสมุดทุกแห่ง รวมถึงศูนย์ฉีดวัคซีน และศูนย์บริการชุมชนต่างๆ ทั่วเคาน์ตี้ รวมถึงสามารถขอรับชุดตรวจของรัฐบาลกลาง ผ่านระบบออนไลน์ได้เช่นกัน

ส่วนศูนย์บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้นั้น สามารถตรวจสอบได้จาก เว็บไซต์ของสำนักงานสาธารณสุขฯ  หรือติดต่อทางโทรศัพท์ได้ที่หมายเลข 1-833-540-0473.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข