อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ศาลรับพิจารณา เพิกถอนวีซ่า “เจ้าชายแฮร์รี่”

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : หนังสือชีวประวัติเจ้าชายน้อย ที่ยอมรับว่าเคยใช้ยาเสพติด ส่งผลให้กลุ่มอนุรักษ์ฯ ยื่นฟ้องกระทรวงโฮมแลนด์ฯ ฐานให้วีซ่า "คนมีประวัติยาเสพติด" เข้าอเมริกา


เครือข่ายซีบีเอส รายงานข่าวเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2023 ว่า เจ้าฟ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ อาจถูกยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศอเมริกา หลังจากศาลของรัฐบาลกลางแถลงว่าจะรับพิจารณาคำฟ้องร้องขององค์กรชื่อ เดอะ เฮอริเทจ ฟาวน์เดชั่น ที่ระบุว่ากระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ทำผิดกฎหมายคนเข้าเมืองจากการให้วีซ่าเข้าประเทศกับเจ้าชายแฮร์รี่ ซึ่งยอมรับในหนังสือชีวประวัติ “สแปร์” ว่าครั้งหนึ่ง ท่านเคยใช้ยาเสพติด

คำฟ้องของมูลนิธิเฮอริเทจ ซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็น think tank สายอนุรักษ์นิยมในกรุงวอชิงตัน ดีซี ระบุว่า กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ กำลังถูกตั้งคำถามจากสาธารณชนว่า กระทรวงฯ ได้อนุมัติวีซ่าให้กับ ดยุกแห่งซัสเซกซ์ ซึ่งยอมรับว่าตนเองเคยทำผิดกฎหมายยาเสพติด ทั้งในประเทศสหรัฐฯ และต่างประเทศได้อย่างไร ทั้งที่ประวัติการใช้ยาเสพติด คือพื้นฐานสำคัญในการปฏิเสธวีซ่า

“โดยปกติแล้ว กฎหมายของสหรัฐอเมริกาไม่อนุญาตให้บุคคลแบบนี้เข้าประเทศ สื่อมวลชน ซึ่งได้นำเสนอเรื่องนี้อย่างกว้างขวางได้ตั้งคำถามว่า กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ อาจอนุมัติวีซ่าชั่วคราว (Non-Immigrant Visa) แบบไม่เหมาะสมให้กับดยุกแห่งซัสเซกซ์ เพื่อใช้เดินทางเข้าประเทศ เมื่อพิจารณาจากประวัติของท่านที่ยอมรับว่าเคยทำผิดกฎหมายยาเสพติดมาก่อน”

ข่าวบอกด้วยว่า มูลนิธิเฮอริเทจ ต้องการให้มีการเปิดเผยข้อมูลการพิจารณาวีซ่าของเจ้าชายแฮร์รี่ อ้างว่าเป็นเรื่องที่มหาชนให้ความสนใจ (immense public interest) อันเป็นประเด็นที่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเสรีภาพด้านข้อมูลข่าวสาร (the Freedom of Information Act.)

โดยศาลของรัฐบาลกลาง ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี นัดฟังความของทั้งสองฝ่ายในเรื่องนี้ ในวันที่ 6 มิถุนายน นี้

โดยขณะนี้ เจ้าชายแฮร์รี่และชายา เมแกน มาร์เคิล อาศัยอยู่ที่เมืองมอนเทซิโต้ ในซานตาบาร์บาร่า เคาน์ตี้ ของแคลิฟอร์เนีย ตั้งแต่ปี 2020 หลังจากประกาศแยกตัวจากราชวงศ์อังกฤษ โดยเป็น “เพื่อนบ้าน” กับคนดังจำนวนมาก รวมถึงโอปราห์ วินฟรีย์, อาร์โนลด์ ชวาซีเน็กเกอร์ และเอเลน เดอเจนเนอริส ฯลฯ.


 เจ้าชายแฮร์รี่และชายา เมแกน มาร์เคิล



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข