อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
แคลิฟอร์เนียยิ้ม เก็บภาษีกัญชาได้ตามเป้า

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : แค่สามเดือนแรกของปี 2023 แคลิฟอร์เนียมีรายได้ภาษีจากธุรกิจกัญชาถูกกฎหมายแล้วกว่า 216 ล้านดอลลาร์


สัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานจัดเก็บภาษีและค่าธรรมเนียมของรัฐแคลิฟอร์เนีย (Department of Tax and Fee Administration) แถลงถึงรายได้จากการจัดเก็บภาษีผลิตภัณฑ์กัญชา ในไตรมาสแรกของปี 2023 (ถึง 16 พฤษภาคม) ว่าอยู่ที่ประมาณ 216.2 ล้านดอลลาร์

โดยรายได้จากการจัดเก็บภาษีก้อนนี้ แยกเป็น 104.3 ล้านดอลลาร์จากภาษีสรรพสามิต (the cannabis excise tax) และอีก 111.9 ล้านดอลลาร์จากภาษีการขาย (sales tax revenue)

อย่างไรก็ตาม รายได้จากการจัดเก็บภาษีจากธุรกิจกัญชาถูกกฎหมายในไตรมาสแรกของปีนี้ ถือว่าลดลงจากไตรมาสสุดท้ายของปี 2022 (248.5 ล้านดอลลาร์) อยู่มากพอสมควร

สำนักงานจัดเก็บภาษีฯ แถลงต่อไปว่า การอนุญาตให้มีธุรกิจกัญชาถูกกฎหมายในแคลิฟอร์เนีย ทำให้รัฐมีรายได้เกือบ 5 พันล้านดอลลาร์นับจากเดือนมกราคม 2018 เป็นต้นมา

ก่อนหน้านี้ ธุรกิจร้านกัญชาจะต้องเสียภาษี ซึ่งเรียกว่า cultivation tax (ภาษีการเพาะปลูก) ด้วย แต่รัฐยุติการจัดเก็บภาษีชนิดนี้ตั้งแต่กลางปี 2022 เพราะเห็นด้วยกับธุรกิจที่ร้องเรียนว่าการจัดเก็บภาษีแบบไม่บันยะบันยัง ทำให้อุตสาหกรรมกัญชาเติบโตลำบาก อีกทั้งทำให้ธุรกิจขนาดเล็กไม่สามารถประคองตัวอยู่ได้.





 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข