อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
พบพยาธิอันตรายของ “น้องหมา” ในแหล่งน้ำแคลิฟอร์เนีย

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : พบพยาธิที่เป็นอันตรายร้ายแรงกับ “น้องหมา” ในแม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านแคลิฟอร์เนียใต้

เว็บไซต์ของ ยูซีอาร์นิวส์ ซึ่งเป็นวารสารข่าวของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตริเวอร์ไซด์ (ยูซีอาร์) ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับการพบพยาธิตัวแบน ชื่อ เฮเตอร์โรบิลฮาร์เซีย อเมริกาน่า (Heterobilharzia Americana) ซึ่งรู้จักในชื่อพยาธิใบไม้ตับ (liver fluke) ในแม่น้ำโคโลราโด้ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่ไม่เคยมีพยาธิชนิดนี้มาก่อน โดยบอกว่าพยาธิชนิดนี้ มีอันตรายร้ายแรงกับสุนัข

“สุนัขสามารถตายได้จากการติดเชื้อ ดังนั้น เราจึงหวังที่จะสร้างความตื่นตัวให้กับสาธารณชน ว่ามัน (พยาธิ) มีอยู่ที่นั่น” บทความซึ่งเขียนโดย ดร.แอดเบอร์ ดิลล์แมน ศาสตราจารย์ทางด้านพยาธิของ ยูซี ริเวอร์ไซด์ ระบุ และว่า “หากคุณลงเล่นน้ำพร้อมกับสุนัข สุนัขของคุณจะเสี่ยงอันตราย”

บทความระบุด้วยว่ามีการพบพยาธิอันตรายชนิดนี้ในแม่น้ำโคโลราโด้ ช่วงที่ผ่านเมืองไบลธ์ (Blythe) ซึ่งอยู่ในในริเวอร์ไซด์ เคาน์ตี้ของแคลิฟอร์เนีย

พยาธิตัวแบน เฮเตอร์โรบิลฮาร์เซีย อเมริกาน่า คือสาเหตุของโรคติดเชื้อในระบบประสาทส่วนกลาง และความผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร (gastrointestinal) และโรคตับอักเสบในสุนัข ซึ่งข้อมูลจากห้องสมุดการแพทย์แห่งชาติ (the National Library of Medicine) ชี้ว่าล้วนแต่เป็นโรคร้ายที่สามารถทำให้สุนัขตายได้ทั้งส้ิน

บทความบอกต่อไปว่า พยาธิอันตรายชนิดนี้ ไม่เคยพบที่อื่นนอกจากแหล่งน้ำในกลุ่มรัฐกอล์ฟโคสท์ หรือรัฐชายทะเลทางใต้ เช่นเท็กซัส หลุยเซียน่า มิสซิสซิปปี้ อลาบาม่า และบางส่วนของฟลอริด้า โดยมีหอยบางชนิดเป็นพาหนะ

“ดร. แอดเลอร์ ดิลล์แมน ระบุในบทความด้วยว่า เขาไม่เพียงแค่แปลกใจที่เจอพยาธิ เฮเตอร์โรบิลฮาร์เซีย อเมริกาน่า ที่แม่น้ำในเมืองไบลธ์ เท่านั้น แต่แปลกใจที่เจอหอยถึงสองชนิด ที่เป็นพาหะของพยาธิในบริเวณนี้ด้วย” บทความระบุ

อาการของสุนัขที่ได้รับพยาธิอันตรายชนิดนี้คืออาเจียร ท้องเสีย และน้ำหนักลด ซึ่งเป็นอาการที่สามารถรักษาได้หากพบกับสัตว์แพทย์ทันท่วงที

อย่างไรก็ตาม พยาธิชนิดนี้สามารถกำจัดได้โดยระบบกรองน้ำแบบพื้นฐาน จึงปลอดภัยหากมีการนำน้ำมาผลิตน้ำประปา อีกทั้งยังไม่เคยพบว่าพยาธิชนิดนี้เป็นอันตรายกับมนุษย์

“มันอาจทำให้คนที่ลงเล่นน้ำมีอาการคัน หรือเป็นผื่นแดงในบริเวณที่มันพยายามชอนไชเข้าผิวหนัง แต่มันไม่สามารถทำให้เกิดอาการอักเสบใดๆ กับมนุษย์ได้” ดร.ดิลล์แมน ระบุ.





สนับสนุนข่าวโดย

State Farm Insurance บริษัทประกันภัยอันดับต้นของอเมริกา ปรึกษาฟรี ทีมคนไทย พูดภาษาไทย โค๊ตราคาฟรี และยินดีมอบส่วนลด สอบถามรายละเอียดได้ที่ Office 949-858-1640 Cell คุณต้อย 949-441-9295



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข