อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
จับยกแก๊ง โกง “สม๊อกเช็ก” ในแคลิฟอร์เนีย

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เอฟบีไอ จับ 12 ผู้ต้องหาโกงกระบวนการ “สม๊อกเช็ก” รถยนต์เก่าในแคลิฟอร์เนีย ทั้งคนขายอุปกรณ์ และอู่ต่างๆ ทั่วทั้งรัฐ


สำนักงานอัยการของรัฐแคลิฟอร์เนีย แถลงเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2023 ถึงการจับกุมและตั้งข้อหาอาญาร้ายแรงให้กับผู้ต้องหา 12 คนในคดีฉ้อโกงระบบตรวจควันเสียรถยนต์ หรือ smog check system ของแคลิฟอร์เนีย

ผู้ต้องหาคนแรก ชื่อ ฮอสเซ่ม “แซม” เฮมเดน วัย 54 ปี ชาวเมืองฮอว์ทรอน นั้น แถลงการณ์บอกว่า เป็นผู้ออกแบบ สร้าง และจำหน่ายอุปกรณ์ที่เรียกว่า OBDNators ให้กับร้านรับตรวจควันเสียในแคลิฟอร์เนียมาตั้งแต่ปี 2015 โดยอุปกรณ์รุ่นแรกๆ นั้น เขาขายราคาประมาณ 9,500 ดอลลาร์ แต่รุ่นที่ใช้ในปัจจุบัน มีราคาประมาณ 18,000 ดอลลาร์

ทั้งนี้ แคลิฟอร์เนียมีกฎหมายบังคับให้รถยนต์อายุเกิน 8 ปี ต้องทำการตรวจวัดระดับการปล่อยควันเสียก่อนต่อทะเบียนรถยนต์ประจำปี หากผลการตรวจสอบ ซึ่งส่งตรงผ่านคอมพิวเตอร์เข้าสู่ ดีเอ็มวี (กองทะเบียนยานยนต์) พบว่ารถยนต์ปล่อยควันเสียมากเกิดกำหนด เจ้าของรถจะต้องนำรถไปซ่อมโดยช่างที่มีใบอนุญาต และนำมาตรวจสอบการปล่อยควันเสียอีกครั้ง ซึ่งข่าวบอกว่าการซ่อมรถยนต์ที่ไม่ผ่านการตรวจเช็กควันเสียนั้น ค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 650 ดอลลาร์

โดยอุปกรณ์ OBDNators นี้ จะช่วยให้รถยนต์เก่าผ่านการตรวจสอบได้ ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพย่ำแย่ขนาดไหนก็ตาม ทำให้เจ้าของร้านที่ใช้เครื่องมือผิดกฎหมายนี้ สามารถคิดค่าตรวจได้สูงถึง 120-300 ดอลลาร์ ขณะที่การตรวจควันเสียจากร้านทั่วไป จะอยู่ที่ประมาณ 50 ดอลลาร์เท่านั้น

สำนักงานอัยการฯ เชื่อว่ามีรถยนต์จำนวนมากในแคลิฟอร์เนีย ที่ผ่านการตรวจ “สม๊อกเช็ก” เพราะใช้เครื่อง OBDNators นี้

“ในปี 2023 ที่ผ่านมา มีเพียง 7 เปอร์เซ็นต์ของรถยนต์กว่า 10.7 ล้านคันเท่านั้นที่ไม่ผ่านการตรวจ ทั้งๆ ผลจากการสุ่มตรวจโดยสำนักงานดูแลการซ่อมแซมรถยนต์ (the Bureau of Automotive Repair - หน่วยงานของรัฐที่ดูแลการตรวจสอบการปล่อยไอเสียรถยนต์) พบว่าสัดส่วนของรถยนต์ที่ไม่ผ่านการตรวจ มีสูงถึง 13.5 เปอร์เซ็นต์” แถลงของสำนักงานอัยการฯ ระบุ

โดยนอกจาก ฮอสเซ่ม “แซม” เฮมเดน ซึ่งเป็นจำเลยที่หนึ่งแล้ว สำนักงานอัยการฯ ยังระบุรายชื่อของผู้ต้องหา ซึ่งทั้งหมดเป็นเจ้าของร้านตรวจไอเสียรถยนต์ในแคลิฟอร์เนีย อีก 11 คน โดยบางส่วนถูกตั้งข้อหาปลอมแปลงเอกสาร (เอกสารรับรองว่าผ่านการตรวจ) ตามกฎหมายอากาศสะอาด (Clean Air Act) ของรัฐแคลิฟอร์เนีย และบางส่วนถูกข้อหาสมรู้ร่วมคิด (กับจำเลยที่หนึ่ง) ด้วย

-Javier Salguero อายุ 47, ชาวเมืองอิงเกิลวูด เจ้าของร้านตรวจควันเสียหลายแห่ง รวมถึงร้านที่ใช้เครื่องตรวจผิดกฎหมายหนึ่งแห่งในเมืองเบลล์ และอีกสองแห่งในเมืองเมย์วูด

-Oscar Gomez อายุ 36 ชาวเมืองแรนโช่ คูคามังก้า เป็นผู้ดูแลสถาบันช่างซ่อมรถยนต์ในแรนโช่ คูคามังก้า

-Guillermo Tovar วัย 35 ปี ชาวเมืองฟอนทาน่า เป็นเจ้าของร้านสม๊อกเช็กหลายแห่ง

-Arwa Harb วัย 35 ปี จากเมืองรีดอนโด้ บีช เป็นเจ้าของร้านตรวจไอเสียหลายแห่ง รวมถึงร้านที่ทำผิดกฎหมายหนึ่งแห่งในวิลมิงตัน และอีกหนึ่งแห่งในเซาท์ เกท

-Minh Truong วัย 45 ปี ดูแลร้านตรวจไอเสียรถยนต์หลายแห่งของ Thong Truong

-Thong Truong วัย 40 ชาวเมืองซานโฮเซ่ เป็นเจ้าของร้านตรวจสอบไอเสียรถยนต์หลายแห่ง รวมถึงสองแห่งในลองบีช

-Michael Nguyen วัย 38 จากเนชั่นแนล ซิตี้ ดูแลร้านตรวจไอเสียรถยนต์ที่ใช้เครื่องมือผิดกฎหมายในย่าน สปริง แวลเล่ย์

-Yehia Harb วัย 36 ปี ชาวเมืองฮอว์ทรอน เป็นเจ้าของร้านตรวจไอเสียที่ผิดกฎหมายในฮอว์ทรอน

-Khaled Hamdan วัย 31 ปีจากเมือวฮอว์ทรอน เป็นพนักงานของ ฮอสเซ่ม เฮมเดน (ผู้ต้องหารายแรก)

-Jeremy Earls วัย 37 จากเลควูด เป็นเจ้าของและผู้บริหารร้านสม๊อกเช็กสองแห่งในลองบีช

-Nas Meshal วัย 30 ปี จากลาพัลม่า




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข