อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ชี้ศูนย์กลาง “หลบหนีเข้าประเทศ” อยู่ที่ซานดิเอโก้

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เผยชายแดนซานดิเอโก้ กำลังเป็น “ศูนย์กลาง” ของผู้ลอบเข้าเมือง วันเดียว จับได้กว่า 2,000 คน

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2024 จิม เดสมอนด์ หนึ่งในคณะผู้บริหาร (supervisor) ของซานดิโก้ เคาน์ตี้ แถลงว่า ซานดิเอโก้ กำลังเป็นศูนย์กลางแห่งใหม่ของการลักลอบเข้าเมือง โดยบอกว่าเพียงวันอังคาร (23 เมษายน) วันเดียว เจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดน (Border Patrol agents) สามารถจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองได้กว่า 2,000 คน เป็นชาวจีนถึง 206 คน

จิม เดสมอนด์ บอกด้วยว่าตัวเลขผู้ลอบเข้าเมืองที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงนี้ ทำให้ซานดิเอโก้  ซึ่งมีพรมแดนติดกับแม็กซิโกที่เมืองติฮัวน่า กลายเป็นเมืองชายแดนทางใต้ ที่มีปัญหามากที่สุดในบรรดาเมืองชายแดนทั้งเก้าแห่ง ถือเป็น “เรื่องที่ไม่เคยปรากฎ” นับจากยุค 1990s เป็นต้นมา

ซูเปอร์ไวเซอร์ของซานดิเอโก้ เคาน์ตี้ บอกด้วยว่านับจากเริ่มต้นปีงบประมาณ (1 ตุลาคม 2023) เป็นต้นมา ด่านพรมแดนซานดิโก้ ได้กักตัวผู้หลบหนี้เข้าเมืองแล้วถึง 214,855 คน โดยเป็นผู้อพยพจาก 75 ประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้ จิม เดสมอนด์ ยังกล่าวถึงขบวนการรับจ้างพาเข้าประเทศ (human smuggler) ที่เอาผู้อพยพมาทิ้งไว้ที่ชายแดนซานดิเอโก้ ถึงกว่า 30,000 ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา

“ขบวนการขนคนเข้าเมือง มองแคลิฟอร์เนีย โดยเฉพาะด่านซานดิเอโก้ ว่าเป็นช่องทางที่มีอุปสรรคน้อยที่สุดสำหรับการลอบเข้าเมือง” จิม เดสมอนด์ กล่าว และว่า “เจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดน ได้กลายเป็น อูเบอร์ ให้กับผู้อพยพที่เข้ามาทางซานดิเอโก้ เคาน์ตี้ ขณะที่ เคาน์ตี้ ได้กลายเป็นเอเย่นต์ทัวร์ไปแล้ว”

ปัญหาที่ทำให้ซานดิเอโก้ กลายเป็นศูนย์กลางการลอบเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายนั้น จิม เดสมอนด์ กล่าวโทษนโยบายของแคลิฟอร์เนีย ที่วางตัวเองเป็นรัฐหลบภัย (sanctuary state) ไม่อนุญาตให้ผู้รักษากฎหมายของรัฐ ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอิมมิเกรชั่น ซึ่งเขามองว่าเป็นการลดทอนความสามารถในการแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ.





สนับสนุนข่าวโดย...

สำนักงานทนายความ Medvei Law Group โดยทนายเอเดรียน เมดเวย์ เชี่ยวชาญพิเศษด้านกฎหมายคนเข้าเมือง (อิมมิเกรชั่น) มีประสบการณ์มานานกว่า 21 ปี ทำเรื่องกรีดการ์ดแบบครอบครัว / กรีนการ์ดจากนายจ้าง , การบาดเจ็บต่าง ๆ , วีซ่าประเภทต่างๆ , คดีล้มละลาย , หนี้บัตรเครดิต , คดีหย่าร้าง และอีกหลากหลายประเภทคดี

สนใจติดต่อเจ้าหน้าที่คนไทยผู้เชี่ยวชาญและเป็นกันเอง เพื่อนัดวันปรึกษา ที่ 213-984-4013 สำนักงานอยู่ที่ 3055 Wilshire Blvd , Ste 900 , LA 90010



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข