เปิดเล่ม
ให้ลูกค้าสูบบุหรี่นอกร้าน... ระวัง





ในช่วงเดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นร้านอาหารไทยถึงสองแห่ง สองมุมเมือง ยอมให้ลูกค้า (คนไทย) นั่งสูบบุหรี่สบายอารมณ์ระหว่างกินอาหารแกล้มเบียร์ที่บริเวณระเบียงนอกร้าน (patio) ร้านแรกอยู่แถวนอร์ธ ฮอลลีวูด ร้านที่สองอยู่ในย่านโคเรียนทาวน์

กระซิบถามพนักงานของร้านที่สองว่าไม่กลัวถูกปรับหรือ คำตอบที่ได้รับคือ “ถูกปรับเรื่องอะไร ในเมื่อเขาไม่ได้สูบในร้าน”

ได้ยินแล้วก็งุนงง ว่าร้านไทยแห่งนี้รอดมาได้อย่างไร หลังจากที่เทศบัญญัติว่าด้วยการห้ามสูบบุหรี่บริเวณรับประทานอาหารนอกร้าน (No smoking in outdoor dinning areas) ของเมืองแอลเอ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2011 หรือห้าปีมาแล้ว

เทศบัญญัติชื่อ LAMC 41.50 B 18 b ฉบับนี้ นอกจากห้ามไม่ให้ร้านอาหารปล่อยให้ลูกค้าสูบบุหรี่ที่พาติโอ้แล้ว ยังบังคับให้ทุกร้านที่มีพาติโอ้ ต้องติดป้ายห้ามสูบบุหรี่แบบถาวรเอาไว้ให้เห็นชัดเจน และทำความเข้าใจเรื่องนี้กับพนักงานในร้านทุกคนด้วย

เทศบัญญัติฉบับนี้ ถือเป็นส่วนเสริมของกฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ห้ามไม่ให้สูบบุหรี่ในอาคารของรัฐ ในรถยนต์ที่เป็นทรัพย์สินของรัฐ หรือภายในอาคารเอกชนที่ใช้เป็นสถานที่ทำงาน รวมถึงห้ามสูบบุหรี่ในรัศมี 20 ฟุตจากทางเข้าออก หรือหน้าต่างของอาคารและรถยนต์ที่ว่ามาด้วย

โดยกฎหมาย ทั้งของรัฐแคลิฟอร์เนียและของเทศบาลเมืองแอลเอ มีหน่วยงานดับเพลิงของเมืองแอลเอ เป็นผู้รับผิดชอบและบังคับใช้ มีเบอร์ฮอทไลน์ให้ประชาชนร้องเรียนเรื่องนี้โดยเฉพาะ คือเบอร์ 213-978-3568 หรือจะแวะไปร้องเรียนที่สถานีดับเพลิงในพื้นที่ก็ได้

หลังจากได้รับการร้องเรียนครั้งแรก หน่วยงานดับเพลิงจะส่งหนังสือเตือนมายังเจ้าของร้าน หากมีอีกก็จะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจ หากพบการทำผิดก็จะออกใบสั่ง 100 ดอลลาร์สำหรับครั้งแรก เพิ่มเป็น 200 ดอลลาร์สำหรับครั้งที่สอง และ 500 ดอลลาร์เป็นครั้งที่สาม ส่วนลูกค้าขี้ยาไร้มารยาทนั้น ใบสั่งจะอยู่ระหว่าง 81 ดอลลาร์ถึง 324 ดอลลาร์

ค่าปรับแค่นี้ บางร้านอาจคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ซึ่งไม่จริง เพราะหากโดนใบสั่งซ้ำๆ ก็จะเข้าข่ายเจตนากระทำผิด ซึ่งมีผลให้ร้านค้าถูกยกเลิกใบอนุญาตได้

หรือหากเรื่องนี้ ลามปามจนกลายเป็นประเด็นที่หน่วยงานคุ้มครองสุขภาพและความปลอดภัยของลูกจ้างของรัฐ (Cal/OSHA) ยื่นมือเข้ามาดูแล ท่านเจ้าของร้านก็เตรียมเงินค่าปรับงวดแรกไว้ได้เลย 7,000 ดอลลาร์ ไม่รวมค่าชดเชยอื่นๆ ที่จะถูกสั่งให้จ่ายอีกก้อนโต โดยเฉพาะค่าชดเชยปัญหาสุขภาพของลูกจ้างในร้าน หรือลูกค้าในร้าน

เราเชื่อว่าการทำผิดกฎหมายของร้านอาหารไทยย่านโคเรียนทาวน์ที่เราพบเจอ เกิดจากความไม่รู้จริงๆ ไม่ใช่เจตนา เพราะเห็นแก่รายได้จากบรรดาขี้ยาทั้งหลาย โดยไม่แคร์สุขภาพของลูกค้าและพนักงานในร้าน

แต่หากเกิดเรื่องขึ้นมาจริงๆ คำว่า “ไม่รู้” จะนำเอามาอ้างเพื่อให้ตนเองพ้นผิดไม่ได้...

หมายเหต : อ่านรายละเอียดของเทศบัญญัติว่าด้วยการห้ามสูบบุหรี่ของเทศบาลเมืองแอลเอ ได้ที่ www.lafd.org/smoking-ordinance

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข