ข่าวคนไทยในอเมริกา
ทาร์เก็ตร่วมแบน “กะทิชาวเกาะ” แล้ว


แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ดราม่า “ลิงเก็บมะพร้าว” ยังแรงไม่เลิก ล่าสุด “ทาร์เก็ต” ห้างขายปลีกยักษ์ใหญ่ของอเมริกา ต้านกระแสไม่ไหว ร่วม “แบน” กระทิชาวเกาะอีกราย

ยูเอสเอ ทูเดย์ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2021 ว่า “ทาร์เก็ต” ห้างค้าปลีกรายใหญ่ของอเมริกา เป็นเชนค้าปลีกรายล่าสุดที่ประกาศระงับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กะทิกระป๋องตราชาวเกาะ ตามข้อกล่าวหาของ PETA หรือ People for the Ethical Treatment of Animals ซึ่งเป็นองค์กรพิทักษ์สัตว์ที่มีสำนักงานใหญ่ในเวอร์จิเนีย ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนให้มีการ “บังคับใช้” แรงงานลิง

ข่าวอ้างแถลงการณ์ของทาร์เก็ต ถึงเหตุผลของการระงับการจำหน่ายสินค้านำเข้าจากประเทศไทยครั้งนี้แต่เพียงว่า “ทาร์เก็ตให้ความสำคัญกับข้อกล่าวหาลักษณะนี้อย่างจริงจัง และได้เก็บสินค้าออกจากชั้นวางของตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา”

โดย พีต้า พยายามกดดันซูเปอร์มาร์เก็ต และบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ในหลายๆ ประเทศที่จัดจำหน่ายกะทิชาวเกาะ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทเทพผดุงพรมะพร้าว มาเป็นเวลานาน โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คอสท์โก้ ซึ่งเป็นโฮลเซล รายใหญ่ที่สุดของอเมริกา ได้ประกาศระงับการขายกะทิชาวเกาะเป็นรายแรก ตามมาด้วยเชนค้าปลีกรายย่อยๆ อีกหลายแห่ง รวมถึง วอลกรีนส์, เวจแมนส์ (Wegmans), ฟู้ดไลออน, ไจแอนท์ฟู้ดแอนด์ช็อปแอนด์ช็อป และซูเปอร์คิง 

ทาร์เก็ต ถือเป็นธุรกิจค้าปลีกที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับแปดของอเมริกา มีสำนักงานใหญ่ในมินนีอาโปลิส รัฐมินิโซต้า  มีสาขาทั่วประเทศมากกว่า 1,900 แห่ง

พีต้าแถลงถึงท่าทีของทาร์เก็ต ซึ่งเป็นเชนค้าปลีกขนาดใหญ่รายล่าสุดที่ร่วม “แบน” กระทิชาวเกาะว่า เป็นการเข้าร่วมกับธุรกิจค้าปลีกมากกว่า 26,000 แห่ง ที่ปฏิเสธผลกำไรจากความทุกข์เข็ญของลิงที่ถูกล่ามโซ่ 

โดยพีต้ายังคงยืนยันโดยไม่สนใจความพยายามที่จะชี้แจงข้อเท็จจริงของบริษัทเทพผดุงพรมะพร้าว ในช่วงที่ผ่านมาว่า ผู้ผลิตสินค้าชาวเกาะในประเทศไทย ได้ใช้แรงงานลิงจริงๆ และพยายามที่จะ “โกหก” 

“ดังนั้นจึงไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ ให้กับร้านขายของชำที่ยังคงมีชาวเกาะอยู่บนชั้น” พีต้า ระบุ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เชนค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของอเมริกา คือ วอลมาร์ท และโครเกอร์ (Kroger) ยังคงไม่ตัดสัมพันธ์กับกะทิชาวเกาะ โดยผู้บริหารของวอลมาร์ท ซึ่งโดนกดดันจากพีต้ารุนแรงเช่นกัน ได้กล่าวเมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมาว่า กำลังคุยและตรวจสอบซัพพลายเออร์และโรงงานผู้ผลิตกะทิชาวเกาะ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าวอยู่.




 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/212) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/66) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/163) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/253) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข