ข่าวคนไทยในอเมริกา
ตร.ซานฟรานฯจับสองผู้ต้องหา ทำร้ายผู้อาวุโสไทยเสียชีวิต


ภาพคนร้ายผลักนายวิชา ที่ริมถนนแอนซ่าวิสต้า และฟอร์ทูน่า ในเมืองแอนซ่า วิสต้า




นายวิชา รัตนภักดี ชายไทยวัย 84 ผู้เสียชีวิต





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ตำรวจซานฟรานซิสโก จับสองวัยรุ่นชายหญิง ต้องสงสัยร่วมกันทำร้าย “วิชา รัตนภักดี” ชายไทยวัย 84 ปีอย่างเลือดเย็นโดยไม่มีเหตุยั่วยุใดๆ ครอบครัวเชื่อคนร้ายลงมือเพราะ "เหยียดเอเชีย" ซึ่งเป็นภัยคุกคามชุมชนเอเชียมาตั้งแต่เกิดวิกฤต โควิด-19

 

ตำรวจเมืองซานฟรานซิสโก ได้ทำการจับกุม แอนตวน วัทสัน วัย 19 ปี ชาวเมืองเดลี ซิตี้ เมื่อวันเสาร์ที่ 30 มกราคม ในฐานะผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม นายวิชา รัตนภักดี ชายไทยวัย 84 ปีโดยการผลักอย่างแรงจนล้มกระแทกพื้นปูนซีเมนต์ ขณะเดินอยู่ริมถนนแอนซ่าวิสต้า และฟอร์ทูน่า ในเมืองแอนซ่า วิสต้า ใกล้มหาวิทยาลัยซานฟรานซิสโก โดยเหตุสลดใจเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ของวันพฤหัสฯ ที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา

ในเบื้องต้นนี้ แอนตวน วัทสัน ถูกตั้งข้อหาอาญาร้ายแรงสามข้อ คือผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรม, ทำร้ายผู้สูงอายุ และทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธร้ายแรง

นอกจากผู้ต้องหารายนี้แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ทำการจับกุม เมย์ลาเซีย กู วัย 20 ปี เพื่อนหญิงของผู้ต้องหา ซึ่งเป็นผู้ขับรถพาผู้ต้องหาหลบหนี ในฐานะผู้สมรู้ร่วมคิดในคดีฆาตกรรมนี้ด้วย

เหตุการณ์อันน่าสลดใจที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุชาวไทยในซานฟรานซิสโกครั้งนี้ ถูกบันทึกเอาไว้ด้วยกล้องวงจรปิดของเพื่อนบ้าน ซึ่งต่อมาได้นำมามอบให้กับตำรวจ เป็นภาพของผู้ต้องหาที่วิ่งข้ามถนนเข้าไปผลักเหยื่ออย่างแรงจนล้มลงกับพื้นซีเมนต์ ก่อนจะเดินหนีไป โดยภาพจากวิดีโอดังกล่าว ไม่ปรากฎว่ามีการสนทนา ยั่วยุ หรือเหตุจูงใจใดๆ ให้เกิดการทำร้ายกันขึ้นเลย

ข่าวบอกว่าเจ้าหน้าที่ได้รีบนำร่างของนายวิชา รัตนภักดี ส่งโรงพยาบาลโดยเร่งด่วน แต่ผู้อาวุโสไทยมีอาการสาหัส และได้เสียชีวิตในอีกสองวันต่อมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองซานฟรานซิสโก ขอความร่วมมือกับประชาชนที่อาจจะมีเบาะแสเพิ่มเติม ให้ติดต่อตำรวจได้ที่หมายเลข 415-575-4444 หรือแจ้งเบาะแสโดยไม่เปิดเผยตัวโดยการส่งข้อความไปที่ TIP411 โดยพิมพ์คำว่า SFPD ก่อนเริ่มต้นข้อความ

จากเหตุการณ์อันน่าสลดใจที่เกิดขึ้นนี้ ครอบครัวของนายวิชา รัตนภักดี ได้จัดทำเพจรับบริจาคสำหรับจัดพิธีศพที่เว็บไซต์ GofundMe (gofundme.com/f/84yearold-killed-in-san-francisco) ซึ่งข้อมูลบนเพจดังกล่าวให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า นายวิชาเป็นผู้อาวุโสที่สุภาพ สายตาไม่ดีจนถึงขั้นเกือบมองไม่เห็น เป็นที่รักของคนในครอบครัว รวมถึงบอกด้วยว่าสาเหตุของการฆาตกรรมดังกล่าว มาจากพฤติกรรมเหยียดผิว

“ครอบครัวของเราต้องทนกับการทำร้ายด้วยคำพูดหลายครั้งนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด แต่ครั้งนี้เป็นเหตุร้ายแรง” และว่า “พฤติกรรมเหยียดชาวเอเชีย กลายเป็นอันตรายใหญ่หลวงสำหรับชาวเอเชีย-อเมริกันทั้งหมด โดยเฉพาะในซานฟรานซิสโก ถึงเวลาแล้วที่ผู้มีอำนาจจะต้องเอาจริงกับการปราบปรามมัน”

ข้อความของครอบครัวบนเพจ Gofundme ได้เรียกร้องให้ครอบครัวชาวเอเชีย  รวมถึงเพื่อนและเพื่อนบ้านของครอบครัวชาวเอเชีย ช่วยกันโทรศัพท์หา ชีซ่า โบแดน อัยการเขต 29 ของซานฟรานซิสโก ที่หมายเลข 628-652-4311 เพื่อเรียกร้องให้จัดการคดีอันน่ารังเกียจนี้อย่างเด็ดขาด

“ผู้กระทำผิดได้ถูกชี้ตัวและถูกจับกุมด้วยข้อหาทำร้ายร่างกาย แต่จากนั้นก็ปล่อยตัวไป ตอนนี้ นายวิชา รัตนภักดี ได้เสียชีวิตแล้วจากอาการบาดเจ็บ การฟ้องร้องด้วยคดีฆาตกรรมจากการความเกลียดชัง (murderous hate crime) คือทางเดียวที่จะนำมาซึ่งความยุติธรรมและความปลอดภัยของชุมชน” ข้อความบนเพจ GoFundMe ระบุ.


ชมคลิปวีดีโอขณะเกิดเหตุ https://twitter.com/EvanSernoffsky/status/1356120488326533122

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/218) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/67) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/166) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/254) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข