ข่าวคนไทยในอเมริกา
คดีฆาตกรรม’คุณลุงวิชา’ ทำ’ซานฟรานฯ’สะเทือน





ภาพวาดคุณลุงวิชา ที่ชาวโซเชี่ยลได้พร้อมใจกันเปลี่ยนเป็นรูปภาพโปรไฟล์ในบัญชีทวิตเตอร์หรือเฟสบุ๊ก





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : คดีฆาตกรรม “วิชา รัตนภัคดี” ผู้อาวุโสชาวไทย สร้างกระแสกดดันจนผู้บริหารเมืองซานฟรานซิสโก ทั้งนายกเทศมนตรี อัยการและหัวหน้าตำรวจ ต้องออกโรงแถลงข่าว “ซานฟรานฯ จะไม่อ่อนแอกับอาชญากรรม” ยืนยันเอาผิดคนร้ายอย่างสาสม

เมื่อบ่ายวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2021 ลอนดอน บรีด นายกเทศมนตรีหญิงของเมืองซาน ฟรานซิสโก ร่วมกับ บิลล์ สก็อต หัวหน้าตำรวจของเมืองซาน ฟรานซิสโก และชีซ่า โบเดน อัยการเขตของซานฟรานซิสโก เปิดแถลงข่าวด้วยระบบออนไลน์ ถึงปัญหาอาชญากรรมในซานฟรานซิสโก โดยเฉพาะคดีอาชญากรรมที่เกิดกับผู้อาวุโสถึงสองคนในช่วงสัปดาห์เดียวกัน คือนายวิชา รัตนภักดี ผู้อาวุโสชาวไทยวัย 84 ปี ที่ถูกผลักอย่างแรงจนล้มกระแทกพื้นเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 28 มกราคม ก่อนจะเสียชีวิตในอีกสองวันต่อมา และอีกรายคือ แจ็ค พัลลาดิโน่ นักสืบเอกชนวัย 76 ปี ที่เสียชีวิตเพราะล้มกระแทกพื้นอย่างแรง ขณะถูกคนร้ายแย่งกล้องถ่ายรูป โดยเหตการณ์เกิดที่หน้าบ้านของเขาเอง เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นายกเทศมนตรีหญิงของซานฟรานซิสโก ซึ่งมีท่าทีที่เห็นชัดว่าโมโหอย่างมาก ได้ประกาศชัดเจนว่าผู้กระทำผิดจะต้องได้รับผิดชอบจากการกระทำของตัวเองอย่างสาสม

ลอนดอน บรีด บอกด้วยว่าเธอทราบดีว่ามีคดีรุนแรงเกิดขึ้นมากมายในซานฟรานฯ เพราะตัวเธอเองก็เติบโตขึ้นในเมืองท่องเที่ยวแห่งนี้ และมีประสบการณ์ “อยู่อย่างหวาดกลัว” มาก่อน

ในส่วนของคดีฆาตกรรมผู้อาวุโสชาวไทยนั้น นายกเทศมนตรีของซานฟรานฯ บอกว่าเธอรู้สึก “ช็อค” อย่างมากเมื่อเห็นภาพวิดีโอเหตุการณ์ฆาตกรรม ที่เกิดขึ้นตอนกลางวันแสกๆ โดยได้แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของนายวิชา รัตนภักดี ด้วย

“ความจริงที่ว่ามนุษย์คนหนึ่งกระทำแบบนั้นกับผู้อาวุโสในชุมชนของเรา เป็นสิ่งน่ารังเกียจที่สุดที่ฉันเคยเห็น” ลอนดอน บรีด ระบุ

ทั้งนี้ นายวิชา รัตนภักดี เสียชีวิตเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่โรงพยาบาลซานฟรานซิสโก เจนเนอรัล จากอาการบาดเจ็บที่เขาได้รับเพราะถูกผู้ต้องหา คือนายแอนตวน วัทสัน วัย 19 ปี ผลักจนล้มกระแทกพื้นอย่างแรง

“คุณจะต้องชดใช้ ทั้งโดยตำรวจและสำนักงานอัยการเขต มันจะต้องมีผลกรรม ขอให้ลบล้างความเชื่อผิดๆ ไปเลย ความเชื่อที่ว่าจะไม่มีชดใช้หากก่อคดีอาญาในซานฟรานซิสโก “ นายกเทศมนตรีหญิงของซานฟรานฯ ประกาศอย่างฉุนเฉียว

ขณะที่ทั้งหัวหน้าตำรวจและอัยการของเมืองซานฟรานซิสโก ต่างพูดย้ำเหมือนนายกเทศมนตรี ว่าจะเอาผิดผู้ต้องหาในคดีนี้ให้ถึงที่สุด

“เป็นการทำร้ายร่างกายโดยไม่มีเหตุยั่วยุใดๆ ในเวลากลางวัน เหตุรุนแรงอันน่ากลัวแบบนี้ ไม่ควรเกิดขึ้นในชุมชนของเรา” บิลล์ สก็อต หัวหน้าตำรวจของเมืองซาน ฟรานซิสโก ระบุ และว่าตนขอให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิต และประชาชนชาวซานฟรานซิสโก นิ่งนอนใจได้ว่า เจ้าหน้าของเทศบาล เริ่มตั้งแต่นายกเทศมนตรี และทุกคนในสำนักงานตำรวจเมืองซานฟรานฯ สำนักงานอัยการเขต และทุกๆ คนในกระบวนการยุติธรรม จะยืนหยัดร่วมมือกันทำงาน เพื่อให้แน่ใจว่าความยุติธรรมจะบังเกิดขึ้นกับคดีนี้

“สำหรับใครก็ตามที่คิดว่าสามารถทำร้ายผู้สูงอายุในเมืองของเราได้ คุณจำเป็นต้องคิดใหม่” หัวหน้าตำรวจของเมืองซานฟรานฯ ประกาศ “เราจะใช้ทรัพยากรทุกอย่างที่เรามีเพื่อเอาตัวคุณมารับผิด และเราจะไม่หยุดพักจนกว่าทุกอย่างจะจบลง” หัวหน้าตำรวจเมืองซานฟรานฯ ประกาศ

หัวหน้าตำรวจของเมืองซานฟรานฯ บอกด้วยว่าคดีนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนหาข้อมูลเพิ่มเติม และขอความร่วมมือกับประชาชนที่อาจจะมีเบาะแสเพิ่มเติม ให้ติดต่อตำรวจได้ที่หมายเลข 415-575-4444 หรือแจ้งเบาะแสโดยไม่เปิดเผยตัวโดยการส่งข้อความไปที่ TIP411 โดยพิมพ์คำว่า SFPD ก่อนเริ่มต้นข้อความ

ด้าน ชีซ่า โบเดน อัยการเขตของซานฟรานซิสโก บอกว่าเหตุการณ์อันน่าสลดที่เกิดขึ้น ทำให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้อาวุโสในซานฟรานซิสโก รู้สึกไม่ปลอดภัย 

“พวกเราทุกคนมาร่วมกันแถลงข่าววันนี้ เพื่อบอกทุกคนว่า เราจะนำตัวผู้รับผิดชอบในคดีอันน่าหวาดกลัวเหล่านี้มาลงโทษให้ได้” และย้ำว่าคดีอาญชากรรมรุนแรงนี้ คือคดีที่ตน และสำนักงานอัยการให้ความสำคัญเร่งด่วนเป็นอันดับแรกเสมอ

อัยการของเมืองซานฟรานฯ พูดถึงคนร้ายในคดีฆาตกรรมนายวิชา รัตนภักดี ด้วยว่าตนได้ยื่นฟ้องเอาผิดข้อหาอาญากับ แอนตวน วัตสัน สามข้อหา คือฆาตกรรม, ทำร้ายผู้สูงอายุจนบาดเจ็บ และใช้อาวุธร้ายแรงทำร้ายร่างกาย โดยผู้ต้องหาวัย 19 ปี มีกำหนดขึ้นศาลเพื่อรับทราบข้อหาในวันที่ 3 กุมภาพันธ์

อัยการ ซีซ่า โบเดน แถลงด้วยว่า มีข่าวที่ผิดพลาดเกี่ยวกับคดีฆาตกรรม นายวิชา รัตนภักดี ปรากฎในข่าวอย่างน้อยสองประการ อย่างแรกคือตำรวจไม่ได้ปล่อยตัวผู้ต้องหา คือนายแอนตวน วัตสัน หลังจากการจับกุมแต่อย่างใด และประการที่สองคือ คดีนี้เป็นการกระทำผิดและถูกจับกุมครั้งแรกของนายแอนตวน วัตสัน โดยก่อนหน้านั้นไม่เคยมีหลักฐานปรากฎว่าผู้ต้องหาวัย 19 ปี เคยทำผิดในเมืองซานฟรานฯ มาก่อน

จากนั้น อัยการ ซีซ่า โบเดน ได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ สำนักงานอัยการ ยังไม่ได้ฟ้องผู้ต้องหา คือนายแอนตวน วัตสัน ด้วยคดีฆาตกรรมเพราะเหยียดผิว หรือ  hate crime แต่ย้ำว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ปิดคดี จึงยังไม่มีการตัดประเด็นใดๆ ที่อาจเป็นสาเหตุของการฆาตรกรรมครั้งนี้

ต่อมาวันที่ 1 กุมภาพันธ์ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส โดยนายมังกร ประทุมแก้ว กงสุลใหญ่ฯ ได้ออกประกาศเตือนภัยประชาชนชาวไทยที่อยู่ในฝั่งตะวันตกของประเทศ โดยเฉพาะย่านเบย์แอเรียของซานฟรานซิสโก ให้ระมัดระวังตัวทั้งเรื่องการโจรกรรมทรัพย์สิน ฉกชิงวิ่งราว และทุบรถยนต์เพื่อขโมยทรัพย์สินในรถ รวมถึงการทำร้ายร่างกาย โดยเฉพาะผู้สูงอายุดังที่ปรากฎเป็นข่าว

“ทั้งนี้ ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน สามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ Hotline 323-580-4222 หรือทางอีเมล์ protection@thaiconsulatela.org. ประกาศเตือนภัยของสถานกงสุลใหญ่ฯ ระบุ

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/27)   
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/196) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/110) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/85) 
15-04-2024 ด่วน! เข้าอเมริกา อาจไม่ต้องผ่านด่านตรวจที่สนามบินแล้ว (0/94) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข