ตระเวนแอลเอ
“โบบ้า”และสินค้านำเข้าขาดแคลน หลังเรือเดินทะลเทียบท่าแอลเอไม่ได้


แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : “เม็ดโบบ้า” และสินค้านำเข้าของอเมริกากำลังจะขาดแคลน หลังเกิดวิกฤตที่ท่าเรือแอลเอ และลองบีช เป็นเหตุให้เรือสินค้าต้องจอดทอดสมอรอเทียบท่ากว่า 20 ลำ ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจที่กำลัง “ดีดกลับ” หลังภาครัฐเริ่มเปิดระบบเศรษฐกิจ

สถานีข่าว เคทีแอลเอ (ช่องห้า) รายงานข่าวเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2021 ถึงเหตุ “วิกฤต” ที่เกิดขึ้น ณ ท่าเรือสินค้าใหญ่ของอเมริกา คือท่าเรือลอส แอนเจลิส และท่าเรือลองบีช ในขณะนี้ โดยบอกว่าอาจส่งผลให้เกิดเหตุสินค้านำเข้าหลายชนิดขาดแคลนได้ในเร็วๆ นี้

ข่าวอ้างข้อมูลจากองค์กรชื่อ มารีน เอ็กเชนจ์ ออฟ เซาทเทิร์น แคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นหน่วยงานให้บริการข้อมูลการเทียบท่าของเรือสินค้าและการดำเนินการของท่าเรือต่างๆ โดยบอกว่าในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 16 เมษายนนั้น มีเรือสินค้าขนาดใหญ่ไม่ต่ำว่า 20 ลำ กำลังทอดสมออยู่นอกชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย เพื่อรอการอนุญาตให้เข้าเทียบท่าเพื่อขนถ่ายสินค้า ณ ท่าเรือลอส แอนเจลิส และลองบีช (ports of Los Angeles and Long Beach) โดยเรือสินค้าบางลำจอดรอมาแล้วหลายสัปดาห์

นอกจากนี้ ข่าวยังบอกด้วยว่ จะมีเรือสินค้าอีกอย่างน้อย 6 ลำ มาถึงในช่วงเย็นของวันเดียวกัน

ข่าวบอกด้วยว่าเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้บรรดาผู้นำเข้าสินค้ากำลังรอคอยอย่างวิตกกังวลอย่างยิ่ง และว่าปัญหาความล่าช้า ณ ท่าเรือหลักของอเมริกาทางฝั่งตะวันตกนี้ เกิดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนตุลาคม ปีท่ีแล้ว โดยเชื่อว่าสถานกาณณ์จะเริ่มดีขึ้นในช่วงหน้าร้อนที่จะถึงนี้

ข่าวของเคทีแอลเอ บอกด้วยว่า ในบางครั้ง เคยมีเรือจอดทอดสมอรอเทียบท่ามากถึง 40 ลำ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมาก

ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ เจ้าหน้าที่ของท่าเรือลอส แอนเจลิส และลองบีช อ้างว่าเกิดขึ้นเพราะขาดแคลนเครื่องมือและแรงงานที่จำเป็นต้องใช้ในการขนถ่ายสินค้าจากเรือ

ข่าวอ้างคำกล่าวของ คิป เลาท์ทิท ผู้บริหารของ มารีน เอ็กเชนจ์ฯ ที่กล่าวตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ว่า จะต้องใช้รถบรรทุกประมาณ 8,000 คันในการขนถ่ายตู้สินค้าทั้งหมดลงจากเรือ ซึ่งขณะนี้รถบรรทุกส่วนใหญ่วิ่งส่งสินค้าอยู่บนท้องถนน เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ของท่าเรือไม่สามารถขนถ่ายสินค้าออกจากเรือได้รวดเร็วพอ

ข่าวบอกด้วยว่า ณ เวลานี้ จะต้องใช้เวลาประมาณ 5-7 วันในการขนถ่ายสินค้าลงจากเรือ แทนที่จะใช้เวลาเพียง 2-3 วัน

เหตุที่เกิดขึ้นนี้ ส่งผลกระทบท้ังกับผู้บริโภค ที่อาจจะประสบปัญหาสินค้าขาดแคลน ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์, เครื่องไฟฟ้า, เสื้อผ้า, อาไหล่รถยนต์ ฯลฯ ที่นำเข้าจากต่างประเทศ และกระทบกับธุรกิจ ที่ต้องการมีสินค้าในสต็อก ในขณะที่ระบบเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เริ่มเปิดมากขึ้น และประชาชนเริ่มออกมาจับจ่ายสินค้ากันมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ ข่าวหลายๆ สำนักพากันรายงานเรื่องการขาดแคลน “เม็ดโบบ้า” (boba balls) ซึ่งเป็นส่วนผสมเครื่องดื่มที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในสหรัฐฯ โดยบอกว่าเม็ดโบบ้า  ซึ่งทำจากแป้งมันสำปะหลัง และส่วนใหญ่นำเข้าจากไตหวัน  กำลังขาดแคลนทั้งในฝั่งตะวันตกและตะวันออกของอเมริกา เพราะความล่าช้าของเรือสินค้าจากเอเชีย 

ข่าวของ Business Insider บอกว่า ความล้าช้าของเรือเดินทะเลจากเอเชีย เกิดจากหลายปัจจัย เช่นสภาพอากาศเลวร้าย, ปัญหาของระบบโลจิสติกที่เกิดจากวิกฤติโควิด-19 รวมถึงการเพิ่มขึ้นของ “ดีมานด์” เพราะเศรษฐกิจของอเมริกา กำลังดีดกลับหลังจากที่มีการล็อคดาวน์ประเทศมานานกว่าปี

 ข่าวอ้างข้อมูลจากบริษัท โบบ้ากายส์ (Boba Guys) เจ้าของร้านเครื่องดื่มผสมโบบ้าที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกา ที่ระบุว่าขณะนี้ ปัญหาการขาดแคลนเม็ดโบบ้า เกิดขึ้นทั่วประเทศ และจะต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข

“ร้านโบบ้าบางแห่งเริ่มขาดแคลนสินค้าแล้ว ร้านอื่นๆ ก็น่าจะเริ่มเจอปัญหาเดียวกันภายในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า เพราะว่า 99 เปอร์เซ็นต์ของเม็ดโบบ้าที่ใช้ มาจากต่างประเทศ” ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ โบบ้ากายส์ ระบุ.





Shabu Shabu Lunch Buffet  กินกันเต็มอิ่ม จันทร์-ศุกร์ ราคา $20 เสาร์ - อาทิตย์ ราคาเพียง $22 มีให้เลือกทั้งชุดเนื้อ ชุดหมู ชุดไก่กระบอก ในเซตสามารถเลือก Appetizers , ซูชิ และของหวานได้ด้วย โทรสอบถาม 323-522-6457 หรือเข้าไปดูเมนูได้ที www.shabushi.us ร้านอยู่ที่ 5185 W Sunset Blvd , LA CA 90027



 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข