ข่าวคนไทยในอเมริกา
เปิดใจหนุ่มไทย เหยื่อ ”เหยียดเอเชีย” ในนิวยอร์ก


ขอบคุณภาพจากเฟสบุ๊ค สันติพร ฟักสังข์​ (Santipon Faksang)




ขอบคุณภาพจากเฟสบุ๊ค สันติพร ฟักสังข์​ (Santipon Faksang)








เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2021 เว็บไซต์ของนิวยอร์กเดลี่นิวส์ นำเสนอเรื่องราวของสันติพร ฟักสังข์ หนุ่มไทยในนิวยอร์ก วัย 31 ปีที่ ผู้ตกเป็นเหยื่อในคดีทำร้ายร่างกายอันมีสาเหตุมาจากพฤติกรรม “เหยียดคนเอเชีย” ในนิวยอร์ก ที่เพิ่มทวีขึ้นเกือบ 400 เปอร์เซ็นต์ในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 


บทความของนิวยอร์กเดลี่นิวส์ บอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้หนุ่มไทยคนนี้มีอาการ “ใจสั่น” ทุกครั้งที่สวมรองเท้าเตรียมออกจากบ้าน


สันติพร ซึ่งถูกคนร้ายชกที่ใบหน้าจนจมูกหักขณะเดินออกมาจากสถานีรถไฟใต้ดินที่แมนฮัคตัน ยังคงรู้สึกหวาดหวั่นทุกครั้งที่ออกมาเดินอยู่ในท้องถนนของนิวยอร์ก ในยุคที่กระแส “แอนตี้-เอเชี่ยน” กำลังรุนแรง อีกทั้งคนร้ายที่ลอบกัดเขาก็ยังคงลอยนวลอยู่ในเวลานี้


สันติพร ซึ่งจากประเทศไทยมาอยู่ที่นิวยอร์กเมื่อสี่ปีที่แล้ว บอกกับเดลี่นิวส์ว่า ชีวิตของเขาก่อนหน้านี้ นั้นดีมาก แต่การทำร้ายร่างกายที่เกิดขึ้น ทำให้เขากลัวที่จะไปไหนคนเดียว


“ใจผมสั่น ตั้งแต่ผมหยิบรองเท้ามาใส่เลย ใจสั่น กลัวว่ามันจะเกิดขึ้นอีก”


เหตุการณ์ทำร้ายโดยการกระโดดชก แบบที่เรียกว่า sucker punched โดยชายผิวสีเข้มที่สถานีรถไฟใต้ดินถนนบรอดเวย์กับถนนเวสท์ 28 ในเวลาประมาณ 23.30 น. ของวันที่ 19 เมษายนนั้น ส่งผลให้สันติพรได้รับบาดเจ็บถึงขั้นจมูกหัก ต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษาโดยด่วน


“ผมกำลังไปหาเพื่อน” หนุ่มไทยให้สัมภาษณ์จากอพาร์ทเมนท์ของเขาในย่านควีนส์ “ผมกับคนร้ายไม่ได้คุยกันด้วยซ้ำ กลายเป็นว่าเราเดินตามหลังใครไม่ได้แล้วเหรอ ถ้ามีใครเดินอยู่ข้างหลังคุณ คุณสามารถหันกลับไปชกเขาได้เลยงั้นเหรอ”


สันติพรบอกด้วยว่า จนถึงวันนี้ เขายังไม่บอกพ่อแม่ที่ประเทศไทยให้รับรู้เรื่องที่เขาถูกทำร้ายโดยไม่มีการยั่วยุใดๆ 


“ผมร้องไห้ทุกคืนในช่วงเดือนแรก เพราะผมบอกที่บ้านไม่ได้ ผมไม่รู้ว่าจะบอกยังไง” 


หนุ่มไทยบอกด้วยว่า คนร้าย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่งเปิดเผยภาพสเก็ตช์ต่อสาธารณชนเมื่อวันพุธที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นภาพชายวัยประมาณ 30 เศษๆ ใส่เสื้อเชิ้ตสีดำและรองเท้าผ้าใบสีขาว ได้ตะคอกใส่หลังจากชกเขาที่ใบหน้าอย่างแรง ด้วยประโยคคลาสสิกว่า “โก แบ๊ก ทู ยัวร์ คันทรีย์” และว่า “อย่ามาเดินตามฉัน ไปให้พ้น”


ข่าวให้ข้อมูลด้วยว่า คดีที่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ของสันติพร อยู่ในความดูแลของกองกำลังป้องกันคดีอาชญากรรมอันเนื่องมาจากการเหยียดเชื้อชาติ (Hate Crimes Task Force) ของสำนักงานตำรวจนิวยอร์ก (NYPD)


สันติพร บอกด้วยว่าเหตุการณ์ร้ายที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้เขาต้องเข้ารับการผ่าตัดเป็นครั้งแรกในชีวิตนั้น ส่งผลให้เกิดบาดแผลทางใจกับเขาด้วย


“ผมมีปัญหาในการสื่อสารกับหมอและพยาบาล แค่เดินก็เจ็บมากแล้ว” เขากล่าวถึงความหลัง และว่าระหว่างการรักษา ผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของเขาเป็นบวกอีกด้วย


“ผมไม่ได้ออกจากห้องเลย ผมกินอาหารได้แค่คำเล็กๆ หายใจทางจมูกก็ไม่ได้”


หนุ่มไทย ซึ่งที่ผ่านมาเคยตะลอนไปทั่วนิวยอร์กเพื่อทำคลิปวิดีโอสำหรับช่องยูทูปของเขา (ช่อง Marioh NewYork) กลายเป็นคนที่หวาดกลัว และเก็บตัวอยู่แต่ในอพาร์ทเมนท์ของตัวเอง 

แต่ที่สุดแล้ว... เหยื่อจากประเทศไทยก็ได้ค้นพบความกล้าหาญของตัวเอง ในการก้าวออกไปสู่โลกภายนอก และกลับสู่กิจวัตรปกติของตัวเองอีกครั้ง แม้ว่าคนร้ายที่ลงมือทำร้ายเขา จะยังไม่ได้ถูกใส่กุญแจมือก็ตาม


“หลังจากเวลาผ่านไปสองเดือนครึ่ง ผมเดินไปที่ปาร์คใกล้ๆ นี่ได้แล้ว” สันติพรกล่าว และให้สาเหตุของความเปลี่ยนแปลงในทางทีดีขึ้นนี้ว่า เป็นเพราะ “ผมไม่ต้องการให้คนเลวคนหนึ่ง มาเปลี่ยนชีวิตของผม”

……

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/190)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/64) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/163) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/252) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข